ClockThứ Sáu, 04/01/2019 09:18

Có tới 27% thí sinh đăng ký 6 nguyện vọng trở lên vào các trường ĐH

Bộ GD-ĐT thống kê, có tới 27% thí sinh đăng ký 6 nguyện vọng trở lên vào các trường đại học...

Tại hội nghị Chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm năm 2018 vừa diễn ra ở Hà Nội, một số lãnh đạo các trường ĐH nêu đề xuất, Bộ GD-ĐT có thể cân nhắc cho thí sinh không đăng ký nhiều nguyện vọng.

Vì trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2018, thí sinh “ảo” rất nhiều. Có nhiều em có điểm trúng tuyển đăng ký vào các trường nhưng sau đó lại không nhập học. Điều này gây khó khăn cho các trường ĐH trong việc tuyển sinh.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Bách Khoa Hà Nội

Trước những ý kiến đề nghị xem xét lại việc cho thí sinh đăng ký thoải mái số lượng nguyện vọng gây khó khăn cho việc lọc ảo, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho rằng, việc gây ra thí sinh “ảo” phụ thuộc vào nhiều vấn đề nhưng nhìn chung tuyển sinh ĐH là phải sống chung với ảo và phải có cách để kiểm soát nó bằng những con số thống kê qua các năm.

Bộ GD-ĐT thống kê, có 16% thí sinh đăng ký xét tuyển 1 nguyện vọng, 16% đăng ký 2 nguyện vọng, 17% đăng ký 3 nguyện, 13% đăng ký 4 nguyện vọng, 7% có 5 nguyện vọng. Từ nguyện vọng thứ 6 trở lên có 27% thí sinh đăng ký.

Để khắc phục thí sinh “ảo”, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng, sắp tới, Bộ GD-ĐT và các trường ĐH, CĐ phải tính đến có đủ cơ sở dữ liệu, đủ kinh nghiệm kiểm soát. Việc làm này cũng là để thí sinh có thể trúng tuyển nhiều trường và được chọn nhập học một trường như các nước phát triển khác.

Đề xuất về kỹ thuật xét tuyển ĐH, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội nêu quan điểm: Đến lúc phải xem xét một sân chơi công bằng và bình đẳng trong xét tuyển ĐH. Hiện nay, một số trường xét tuyển theo học bạ, vì quyền lợi của mình, các trường xác định việc nhập học của thí sinh trước thời điểm công bố kết quả xét tuyển ĐH nên đã gây ra một số xáo trộn trong công tác tuyển sinh. Điều này vô hình chung cũng gây áp lực cho các em phải lựa chọn nhập học trường này hay đợi kết quả trường kia, làm giảm quyền lợi của thí sinh.

Trước bất cập trên, ông Phong Điền đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét chuẩn hoá lại khung thời gian nhập học đối với tất cả phương thức xét tuyển ĐH.

Ngoài ra, những năm gần đây có những ngành rất quan trọng cho sự phát triển của đất nước nhưng các trường không tuyển sinh được. Vì vậy, Bộ GD-ĐT và các cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét xây dựng cơ chế đặt hàng để các trường đào tạo sinh viên theo nhu cầu xã hội.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1
Return to top