ClockThứ Sáu, 13/03/2020 07:15

Có trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội

TTH - Bằng công nghệ mới, mạng xã hội (MXH) nhanh chóng kết nối cộng đồng. Song, không phải ai cũng sử dụng MXH có trách nhiệm.

Nghị định mới: Tung tin giả mạo trên mạng xã hội bị phạt từ 10 - 20 triệu đồngBình tĩnh trước mạng xã hội

Tại diễn đàn Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ trên không gian mạng do Báo Thừa Thiên Huế phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức

Kiểm soát không gian mạng

Sau hơn 1 năm chính thức có hiệu lực (1/1/2019), Luật An ninh mạng (ANM) đã ghi nhận những kết quả tích cực cho xã hội. Những hoạt động mặt trái như, tệ nạn xã hội, thông tin xấu, độc, sai sự thật… trên MXH được phát hiện, xử lý. MXH cũng giúp sự kết nối trong cộng đồng tích cực hơn, người dân được tự do bày tỏ chính kiến trong khuôn khổ pháp luật.

Ở gần 140 quốc gia ban hành Luật ANM đã đảm bảo an ninh quốc gia trên không gian mạng. Tại Việt Nam, theo khảo sát, người dùng MXH tăng trung bình khoảng 60% mỗi năm, thời gian dành cho MXH của người Việt hơn 2 tiếng/ngày, là một trong 10 nước có lượng người dùng lớn nhất thế giới. Trước sự biến đổi, thách thức và nguy cơ tiềm ẩn, việc quản trị không gian mạng cần được làm tốt hơn.

Tại các nước phát triển trên thế giới, việc kiểm soát MXH được đưa vào các luật với chế tài đủ sức răn đe.

Đơn cử như ở Đức, phát tán các tin tức giả mạo sẽ đối mặt với án phạt có thể lên tới 50 triệu euro; Úc đưa ra chế tài phạt tới 10% tổng thu nhập hàng năm đối với công ty cung cấp dịch vụ mạng và các trang MXH vi phạm. Luật ANM của Thái Lan quy định đối tượng phát tán tin giả sẽ phải chịu 7 năm tù. Philippines cũng ban hành luật quy định hoạt động truyền bá thông tin giả mạo bị coi là tội phạm hình sự...

Trên thực tế, Việt Nam cũng đã xảy ra nhiều trường hợp dùng MXH vi phạm pháp luật. Gần đây, khi nước ta bắt đầu phát hiện bệnh nhân nhiễm COVID-19, trên MXH facebook xuất hiện nhiều thông tin giả mạo, không đúng sự thật, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Nhiều trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử phạt nặng vì lan truyền tin không đúng sự thật.

Tại Thừa Thiên Huế, hai chủ tài khoản facebook bị cơ quan chức năng phạt 10-12,5 triệu đồng vì tung tin thất thiệt về dịch bệnh do COVID-19. Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xử lý thông tin không chính thống gây hiểu nhầm về việc dầu tràm có khả năng ức chế phát triển virus COVID-19.

Sau khi tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thật về việc một người Trung Quốc bị nhiễm covid-19 nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế, Công an tỉnh làm việc với chị N.L về việc đăng tải thông tin sai sự thật

Người dùng cần có kỹ năng ứng xử

Dù đã có những chế tài răn đe, xử phạt khi MXH bùng nổ, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Tính chính danh trong các tài khoản người dùng vẫn mập mờ; phổ biến tình trạng trích lại các tít bài, đưa các tít bài gây hiểu nhầm, đưa các nội dung từ các thông tin không chính thống, xuyên tạc...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng, tham gia MXH chính danh hay không là do bản thân người dùng. Chính danh có hai loại đối tượng, một là cá nhân, hoặc các nhóm cá nhân tạo ra các fanpage dưới hình thức các hội nhóm, tên địa phương… Rất nhiều trong đó, cho dù chính danh hay không họ cũng theo xu hướng đưa ra những thông tin tốt, thông tin tích cực, nhưng cũng có rất nhiều nhóm lợi dụng danh nghĩa nào đó, đi theo xu hướng tiêu cực, hoặc trình độ quản lý của trang fanpage rất kém, dẫn đến không quản lý được thông tin.

“Cái cần quản lý hiện nay là xu hướng có một số đối tượng bằng mọi cách tăng lượng truy cập, lượng view (có thể họ đưa ra những thông tin có tính chất giật gân, hoặc họ tự giật tít từ thông tin các báo đã đưa để dẫn dắt vấn đề cho người dùng hiểu sai lệch). Thông thường trên mạng, những trang có xu hướng tiêu cực sẽ nhiều hơn tích cực. Tôi mong rằng, những người sử dụng các trang MXH, internet, ai cũng có những hiểu biết nhất định về quy định của pháp luật để ít ra họ không lan truyền thêm những cái xấu, cái vi phạm và đó cũng là căn cứ để bảo vệ chính mình. Sắp tới, tỉnh sẽ có nhiều hoạt động liên quan đến facebook như, kết nối tuyên truyền về cách thức sử dụng, kỹ năng tương tác...”, ông Định nói.

Ngày nay, sử dụng MXH cần có sự hiểu biết pháp luật. Nếu trước đây, người dùng nghĩ rằng lên mạng thì không ai biết mình, tự do nói, tự do thể hiện bản thân thì nay MXH không còn câu chuyện như vậy. Tất cả hành vi, động thái của người dùng trên mạng đều được quản lý và giám sát bởi cơ quan chức năng và những hành vi xấu của người dùng có thể lưu lại mãi mãi trên mạng, nó có thể ảnh hưởng đến về sau. Và khi bạn sống giả tạo trong xã hội ảo thì xã hội thực cũng sẽ bị đánh giá.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, đơn vị này đã ứng dụng những tiện ích của đô thị thông minh để thu thập theo dõi thường xuyên các thông tin trên MXH, trên cơ sở đó, khi phát hiện thông tin xấu, độc, phải triển khai đồng thời các nội dung phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời xác minh, xử lý.

“Với trường hợp, vụ việc lớn, không nằm trong phạm vi của địa phương, sở sẽ gửi Bộ TT&TT giám sát theo dõi cũng như có phương án xử lý. Vấn đề cốt lõi hiện nay là đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền, khi phát hiện có vấn đề sẽ xây dựng kịch bản ứng phó. Tuy vậy, việc xử lý đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời nhưng có một số thông tin cần xác minh cụ thể, cẩn trọng nên không tránh khỏi khó khăn trong quá trình xử lý”, ông Sơn chia sẻ.

Chúng ta có quyền tự do ngôn luận và tôn trọng tự do sở thích của mọi người, nhưng với điều kiện điều đó không ảnh hưởng đến cuộc sống chung. Do vậy, sử dụng MXH cũng cần phải có trách nhiệm.

Bài, ảnh: Minh - Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

Sau cuộc đua tăng phí dịch vụ SMS chủ động thông báo biến động số dư tài khoản ngân hàng cách đây không lâu, trong tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng khác cũng đã thông báo điều chỉnh tăng phí SMS chủ động theo xu hướng chung của hệ thống các ngân hàng.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top