ClockThứ Sáu, 14/02/2014 06:44

Có trách nhiệm với ước mơ

TTH - Nguyễn Tất Thành hiện đang học lớp 11B4 Trường TPHT Hai Bà Trưng (TP Huế), Tất Thành quê ở Hương Lâm, A Lưới, là cậu bé người dân tộc thiểu số. Thành tâm sự “Tên của em được bà nội đặt, bà rất tin tưởng vào Bác nên đặt cho em cái tên này, một cái tên đầy trách nhiệm”.

Thành nhớ lại, em được bố chở về Huế với mong muốn con trai có cơ hội học tập thật tốt, vì thế cậu bé đã sớm xa gia đình và vùng quê A Lưới. Từ tiểu học đến lớp 8 cậu chỉ là một học sinh rụt rè, hơi thiếu tự tin, cũng chưa đạt được thành tích gì trong học tập. Cũng như nhiều bà mẹ có con học xa nhà, ba mẹ Thành sợ nhất là em sa vào trò chơi điện tử. Nhưng cũng chính môn tin học đã mở ra cho cậu bé niềm đam mê thật sự.

 

Ban đầu, với Thành, đó là một môn học khó. Nhưng rồi môn học đã cuốn hút Thành lúc nào không biết. Mê tin học, Thành đã có ý thức đầu tư để trở thành người cao phẩy môn tin nhất lớp. Điều may mắn hơn là cậu bé đã được thầy giáo phụ trách phát hiện và bồi dưỡng. Cuối học kỳ I năm lớp 8, Thành trở thành thành viên của đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố của Trường THCS Chu Văn An và có cơ hội cọ xát hai năm trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp trường lên cấp thành phố. Thành cho rằng thất bại ở năm lớp 8 là do em lơ là và chưa có “chiến lược” trong ôn luyện. Năm lớp 9, em vẫn được gọi vào đội tuyển; nhưng tâm thế lần này đã khác khi cậu bé đã thực sự định hướng cho mình. Thành đã cố gắng hết sức, không bỏ một buổi bồi dưỡng nào. Cậu bé tâm sự: “Em nhận ra cái ý nghĩa của tên mình hơi muộn, em đã bỏ lỡ tất cả cơ hội suốt hơn 8 năm chỉ để nhận ra điều đó. Nhưng khi nhận ra, cái tên ấy đã thúc đẩy em đạt được một cái gì ấy có thể làm sáng lên cái tên này, cũng chính vì đó, mà em lại lần nữa cố gắng. Ban đầu, em chỉ được vào đội tuyển tỉnh, em gặp bạn mới ở đội bồi dưỡng, em là người yếu nhất lớp, với con số tròn trịa 5 điểm để xét trúng tuyển. Nhưng em lại tiếp tục cải thiện chiến lược, và nâng lên thành tích giải ba. Đây là thành tích đầu tiên đã thật sự có giá trị động viên em trong học tập…

Chân thành, thật thà như bản tính của những người vùng cao, Tất Thành không ngại nói ra những mong muốn kỳ vọng của mình, của gia đình với một cách nói trong trẻo. Trở thành một học sinh của Trường THPT Hai Bà Trưng, với Thành đấy còn là phần thưởng cho sự cố gắng của em trong học tập, là món quà mà em dành tặng gia đình. Nhưng đây cũng là một giai đoạn mới trong quyết tâm chinh phục thành tích học tập của cậu bé vùng cao “xuống núi”.
 
Thành cho biết em khó mà tả cảm giác đầu năm vào học. Môi trường mà bản thân em thấy bạn bè thật giỏi, thật chăm. Thành cho biết em vẫn mê nhất môn tin và dành nhiều thời gian để đọc, học về tin học và khẳng định mục tiêu của mình là chinh phục môn học. Với kết quả học tập xuất sắc, Tất Thành lại một lần nữa được thầy cô phát hiện và bồi dưỡng, trở thành hạt nhân của đội tuyển học sinh giỏi của ngôi trường thuộc tốp nhất của giáo dục phổ thông của tỉnh và quốc gia. Không phụ sự cố gắng của Thành, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2013-2014, Thành đã đạt giải nhất môn tin, một giải nhất vinh quang cho cậu bé từ vùng sơn cước xa nhà về Huế “dùi mài kinh sử”.
 
“Nói về kỳ thi, em thấy mình có chút may mắn hơn người khác. Khoa, một học sinh học tốt hơn em, có khi còn giải được bài với tốc độ nhanh gấp mấy lần em. Nhưng vừa rồi Khoa đạt giải nhì, hai đứa kém nhau chưa đến hai điểm. Nhưng em cũng nhận ra, sự tự tin trong khi làm bài là rất cần thiết. Lần này, em đến với kỳ thi trong tâm trạng rất tự tin, có lẽ đó chính là một phần thành công của em”. Với Tất Thành, những thứ vun đắp cho em đam mê về tin học là lòng kiên nhẫn và sự tư duy thông minh, “Và hơn hết là cái cảm giác sung sướng khi giải xong một bài, nó làm em đầy phấn khích”, cậu bé chân thành tâm sự.
 
Thành cho biết em có nhiều sở thích như viết văn, sáng tạo ý tưởng, và nhất là những môn nghệ thuật về giấy. Em đã từng tốn nhiều thời gian để chơi những trò như Kirigami (cắt giấy), Origami (gấp giấy), hai loại hình Thành yêu thích nhất. Hiện Thành là một thành viên của “hiệp hội” page Giấy Huế trên cộng đồng mạng facebook, nơi như Thành nói là “Để phát triển kỹ năng của em”. Tương lai đến, Nguyễn Tất Thành mong muốn trở thành một lập trình viên hoặc chuyên viên thiết kế đồ họa và tôi biết, em sẽ cố gắng thật nhiều vì ước mơ ấy.
Bài và ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top