ClockThứ Bảy, 26/11/2016 10:22

Có trạm thu phí không dừng, tài xế trả tiền sau

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, mục tiêu từ nay đến năm 2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện toàn bộ các trạm thu phí không dừng, tiến tới cho phép trả sau thay vì trả trước như hiện nay. Đồng thời, tích hợp thanh toán cùng lúc nhiều loại phí phương tiện giao thông như phí sân bay, đường bộ, tàu điện ngầm, xe buýt...

Tài xế có thể trả phí sau

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, GTVT là lĩnh vực có nhiều loại phí, dịch vụ mà người sử dụng phải thanh toán. Hiện nay, Bộ đã bắt đầu triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng trên các tuyến quốc lộ. Mục tiêu từ nay đến năm 2019, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện toàn bộ các trạm thu phí không dừng.

Việc triển khai hệ thống trạm thu phí không dừng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.  Ảnh:  H.T

Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông hướng tới kết nối hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng sẽ tạo thuận lợi cho người dân, góp phần tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam, đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế chung của đất nước. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Các ngân hàng phải nghiên cứu để liên thông, thống nhất một chuẩn áp dụng. Chúng tôi cũng sẽ tiến tới hạn chế số lượng nhà đầu tư BOT và yêu cầu họ bàn bạc, thống nhất về công nghệ thanh toán”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, lộ trình thu phí không dừng được đặt ra bao gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: thu phí không dừng nhưng vẫn cần barie. Người qua trạm thu phải nạp tiền, đảm bảo có tiền rồi thì barie mới mở cửa. Giai đoạn 2: không cần người ở trạm thu phí mà chỉ có đầu đọc thẻ và đầu thu. Giai đoạn 3: người lái xe đi qua trạm thu phí mà không cần phải dừng lại.

Chưa thể kết nối các loại thẻ

Trong 3 giai đoạn liên quan đến lộ trình thu phí, Việt Nam đang ở giai đoạn 1 và phấn đấu đến năm 2019 sẽ bỏ barie

Ông Thắng chia sẻ: “Có 3 công nghệ thu phí không dừng đang tồn tại. Trong đó, ít nhất 2 công nghệ sẽ được triển khai ở Việt Nam. Điều này sẽ gây khó khăn cho người sử dụng và các đơn vị thu phí trong việc kết nối để đảm bảo có thể sử dụng một loại thẻ thanh toán xuyên suốt tất cả các trạm thu”.

Bên cạnh đó, ông Thắng còn cho biết, các dự án BOT hiện chưa thực sự phối hợp tốt với các nhà đầu tư dự án thu phí không dừng. Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOO với nhà đầu tư dự án thu phí không dừng từ tháng 7.2016. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án BOT nào ký hợp đồng dịch vụ thu phí đối với dự án BOO thu phí không dừng. Ngoài ra, hệ thống thu phí tự động không dừng còn được sử dụng ở cả các tuyến đường địa phương.

Ông Vũ Quang Lâm-Thành viên HĐQT Tasco, Tổng Giám đốc VETC đưa ra thông tin, hiện đang có 2, 3 đơn vị phát hành nên chưa thể kết nối được với nhau. “Nếu là người dân tôi cũng thấy phiền. Người dân cần biết một thẻ có thể đi qua các trạm, dịch vụ giao thông thì quá tốt”- ông Lâm nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, Bộ GTVT hiện chỉ triển khai đúng một công nghệ, nhưng trên thực tế lại có cả dịch vụ OBU của VietinBank. Vậy nên, Bộ đang đề nghị dừng triển khai dịch vụ này.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1/2/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Nghị định quy định rõ mức thu phí sử dụng đường bộ đối với từng loại phương tiện.

Mức thu phí sử dụng đường bộ mới áp dụng từ 1 2 2024
Thành phố xe đạp

Việc hình thành các tuyến đường xe đạp sẽ giúp quảng bá các giá trị văn hóa – lịch sử của vùng đất Cố đô; mang lại các giá trị xanh, thích ứng với tự nhiên và cải thiện khí hậu.

Thành phố xe đạp
Dự thảo nghị quyết đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, tổ 4 gồm các đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Hải Phòng, Lai Châu, Thừa Thiên Huế và Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Dự thảo nghị quyết đã mở rộng nhóm đối tượng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù
Tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách, xe buýt

Ngày 7/10, Phòng CSGT Công an tỉnh bố trí các tổ công tác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe khách, xe buýt tại bến xe phía Nam TP. Huế, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tài xế vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách, xe buýt
Return to top