ClockThứ Năm, 07/05/2020 16:26

Cô trưởng thôn được dân bản tin, quý

TTH - 30 năm tuổi đời, người phụ nữ dân tộc Tà Ôi Hồ Thị Tường có 8 năm tuổi Đảng và 7 năm giữ vai trò trưởng thôn Diên Mai, xã A Ngo (A Lưới). Tháng 2/2020, Tường là một trong số đảng viên trẻ tuổi nhất được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Sống là cho điBác sĩ trẻ “ẵm” nhiều giải thưởng

Trưởng thôn Hồ Thị Tường (phải) tư vấn bảo hiểm y tế cho người dân

Mỗi năm một công trình

Đến Diên Mai, chúng tôi có dịp đi trên những tuyến đường bê tông liên thôn giữa những hàng rào dâm bụt thẳng tắp được cắt tỉa cẩn thận, bên lề đường hoa sam, hoa mười giờ đua nhau khoe sắc. Đầu mỗi trục đường chính đều có cổng chào kiên cố, cờ phướn tung bay trong gió. Hai bên đường, những ngôi nhà khang trang xen lẫn giữa những vườn cây xanh mướt.

Anh Hồ Văn Ưa, cán bộ xã A Ngo giới thiệu, A Ngo là xã có trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019. Trong đó, thôn Diên Mai được xã chọn làm điểm trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Chúng tôi đến thăm nhà trưởng thôn Hồ Thị Tường vào lúc xế trưa. Tươi cười chào đón chúng tôi là người phụ nữ có dáng người thon, nhỏ, mái tóc đen dài, gương mặt trẻ, giọng nói nhẹ nhàng. Sau khi kể vừa tranh thủ đi giúp dân khai báo y tế để phòng, chống dịch COVID-9 xong, người phụ nữ có đôi mắt hiền kể về cái "duyên" trưởng thôn của mình.

Trước khi về làm dâu thôn Diên Mai, Tường là người xã Nhâm và là một trong số ít học sinh trong xã đỗ đại học. Năm đó, Tường đỗ vào Khoa Giáo dục Tiểu học Trường đại học Sư phạm Huế. Nhưng hoàn cảnh khó khăn, mẹ, chị gái và em trai đều đau ốm nên Tường phải bỏ dở ước mơ làm cô giáo của mình.

Từ bỏ giấc mơ làm cô giáo, Tường sống cho cuộc sống hiện tại. Lập gia đình, chu toàn việc nhà, Tường còn tích cực tham gia các phong trào của thôn Diên Mai như: văn nghệ, bóng chuyền, các hoạt động vì cộng đồng. Cứ thế, cô con dâu ông Cu Pô nhanh chóng "ghi điểm" với cấp ủy và người dân trong thôn. Gần một năm sau khi kết hôn, cô gái Tà Ôi đã được bầu làm phó thôn, 2 năm sau đứng vào hàng ngũ của Đảng và được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Diên Mai năm 2013. Lúc đó Tường tròn 23 tuổi, trở thành nữ trưởng thôn đầu tiên và cũng là trưởng thôn trẻ tuổi nhất từ trước đến nay ở A Ngo.

Không phụ lòng tin của mọi người, Tường làm "mở mày, mở mặt" thôn Diên Mai ngay từ năm đầu đảm nhận chức vụ trưởng thôn. Đầu tiên, Tường vận động người dân đồng thuận xây dựng được nhà vệ sinh khép kín tại 2 nhà sinh hoạt thôn và được các già làng “ưng bụng”, sau đó các hộ khác lần lượt đồng tình đóng góp kinh phí xây dựng.

Tiếp đó, nữ trưởng thôn Hồ Thị Tường vận động già trẻ đồng lòng xây dựng 6 cổng chào tại 6 tuyến đường chính liên thôn. Diên Mai cũng là thôn tiên phong trong toàn huyện về hoàn thành công trình thắp sáng đường quê, hoàn thiện các tuyến đường bê tông liên thôn…

Từ đó đến nay, mỗi năm nữ trưởng thôn Hồ Thị Tường lại tổ chức xây dựng tại thôn một công trình, mỗi công trình hàng chục triệu đồng. Tường còn vận động người dân mạnh dạn học hỏi để đầu tư phát triển kinh tế. Hiện thôn Diên Mai có hàng chục mô hình phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân.

 Bộ mặt NTM thôn Diên Mai thành hình, thành dáng qua từng năm. Đó là lý do Diên Mai được Đảng ủy và chính quyền xã A Ngo chọn làm điểm trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

"Trưởng thôn Hồ Thị Tường là cán bộ trẻ, có năng lực, uy tín, được người dân tin yêu. Mọi kế hoạch, nhiệm vụ của xã, thôn Diên Mai luôn đi đầu thực hiện từ tiến độ cho đến kết quả. Ngay như việc tham gia khai báo y tế toàn dân để phòng, chống dịch COVID -19, thôn Diên Mai cũng hoàn thành trước thời gian quy định", ông Nguyễn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã A Ngo đánh giá.

Tìm nguồn thu cho thôn

Trưởng thôn Hồ Thị Tường còn được dân quý, dân tin bởi sự năng động, sáng tạo mang lại nguồn thu chính đáng cho thôn.

Ngay từ khi làm trưởng thôn, Tường đã trăn trở làm thế nào để mang lại nguồn thu cho thôn. Chỉ về ao cá rộng gần hơn 1 ha mênh mông nước, Tường kể, đó là một trong 2 hồ cá trước đây không ai sử dụng nên luôn trơ đáy. Khi làm trưởng thôn, Tường xin ý kiến xã và thôn cải tạo lại cho dân đấu thầu. Hiện nay, mỗi năm hai hồ cá mang lại nguồn thu cho thôn 5,7 triệu đồng.

Tường cũng xin ý kiến việc tận dụng diện tích đất mặt trên địa bàn thôn để cho thuê mặt bằng. Từ năm 2017, khi 2 nhà văn hóa thôn hoàn thiện thêm 2 sân phơi nông sản bằng xi măng, thôn đã cho thuê mặt bằng đám cưới. Nhẩm tính các nguồn thu, trung bình mỗi năm, thôn Diên Mai có được hơn 11 triệu đồng. Nhờ đó, từ nhiều năm nay, người dân thôn Diên Mai không còn phải đóng quỹ thôn, lại còn có thêm kinh phí để thực hiện được nhiều công trình ý nghĩa.

Tường kể, trước đây chưa có các khoản thu, xây dựng công trình gì cũng đều phải vận động từ dân. Vì lợi ích chung, hầu hết người dân đều đồng tình, ủng hộ, song đêm về tôi lại trằn trọc vì thương dân phải đóng góp nhiều khoản. Từ khi có nguồn thu, đã hạn chế được các khoản đóng góp trong dân. Chẳng hạn năm 2017, thôn làm hai sân phơi công cộng hết tổng kinh phí hơn 40 triệu đồng, nhưng người dân chỉ đóng góp 17 triệu đồng còn lại kinh phí của thôn.

Nói về gia đình, Tường cho biết: "Nếu không được chồng và gia đình chồng ủng hộ, tôi đã không làm tốt được nhiệm vụ của mình như hôm nay. Gia đình không chỉ ủng hộ tôi về mặt tinh thần mà còn tạo mọi điều kiện để tôi làm tốt nhất công việc của mình”. Có con dâu giỏi giang, ông Cu Pô tự hào: "Ngày xưa tôi theo Đảng, theo Cụ Hồ đánh giặc cứu nước, nay có con dâu theo Đảng, học tập tấm gương Bác xây dựng quê hương, tô đẹp bản làng nên tôi vui lắm".

Phó Hội đồng Già làng thôn Diên Mai, ông Hồ Văn Ninh cũng khen ngợi: “Cháu Tường người còn trẻ nhưng suy nghĩ và cách làm rất chín chắn, làm việc gì cũng nghĩ cho dân. Người dân thôn Diên Mai ai cũng tin, cũng quý cháu Tường”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương

Đã có những khoảng lặng rất lâu sau khi tôi đọc các bài báo viết về những bông hoa đời thường đăng trên Báo Thừa Thiên Huế. Dòng chảy cuộc sống với bao bộn bề lo toan, nhưng có những con người vẫn như con ong lặng lẽ hút mật dâng cho đời. Với họ, sống là để cho đi…

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương
Bí thư chi bộ đảng xuất sắc

Bí thư Chi bộ 9 thuộc Đảng bộ phường An Hòa (TP. Huế) Hà Văn Báu là 1 trong 20 đảng viên đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy Huế vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc 5 năm liền, giai đoạn 2015 – 2020.

Bí thư chi bộ đảng xuất sắc
“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới

Trong con mắt đồng nghiệp, bạn bè và người dân trên địa bàn, chị Phan Thị Hương (tổ 2, tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) là “kiện tướng nông dân” nơi xã biên giới còn nhiều khó khăn.

“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới
42 lần hiến máu tình nguyện

“Phường thông báo nguồn máu để cứu sống các bệnh nhân đang thiếu hụt trầm trọng do dịch COVID-19, tôi nghĩ mình nên làm một điều gì đó để chung tay chống dịch và tôi chọn đi hiến máu. Đây là lần hiến máu thứ 42 của tôi”, chị Huyền Tôn Nữ Thị Lài, hội viên phụ nữ tổ 3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Hòa, TP. Huế chia sẻ.

42 lần hiến máu tình nguyện
Vai nào cũng tròn

Anh Nguyễn Lương Thọ, Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thượng (huyện Phú Vang) là người có nhiều đóng góp trong hoạt động đoàn, hoạt động xã hội và nỗ lực phát triển kinh tế, nhiều năm liền được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu.

Vai nào cũng tròn

TIN MỚI

Return to top