ClockThứ Ba, 07/08/2018 14:14

Cố vấn Mỹ: Iran nên đàm phán nếu muốn thoát khỏi vòng kìm kẹp

Cố vấn An ninh cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/8 hối thúc Iran chấp nhận đề xuất đối thoại của Mỹ hoặc quốc gia này sẽ phải chịu thêm nhiều tổn thương từ các biện pháp trừng phạt về kinh tế.

Dư luận hy vọng căng thẳng Mỹ-Iran hạ nhiệtCăng thẳng Mỹ-EU gia tăng trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATOChâu Âu, Trung Quốc, Nga tiến hành thỏa thuận mới với IranNhà Trắng: Mỹ chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với IranMỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran, thị trường châu Á nhiều biến động

uy nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố điều Washington cần làm trước tiên là chứng minh Mỹ “có thể tin tưởng được”.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Daily Signal.
Chỉ vài giờ trước khi Mỹ khôi phục lại các lệnh trừng phạt đối với Iran, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton – một trong những nhân vật có lập trường cứng rắn với Iran cho biết, Iran nên xem xét thiện chí của Tổng thống Donald Trump về việc đàm phán.

Phát biểu với hãng tin Fox News, ông John Bolton nói: “Họ (tức Iran) có thể chấp nhận đề xuất đàm phán của Tổng thống Donald Trump, để từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo một cách đầy đủ và đáng tin cậy”. “Nếu Iran muốn thoát khỏi vòng kìm kẹp, họ nên đến và ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, sức ép sẽ không thuyên giảm trong khi các cuộc đàm phán diễn ra”.  

Phản ứng trước tuyên bố này, Tổng thống Iran Rouhani cùng ngày cho biết, Iran có thể đàm phán với Mỹ chỉ khi nào Washington chứng minh nước này là một quốc gia đáng tin cậy.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ tái áp đặt đối với Iran dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào sáng nay (7/8), theo đó ngăn chặn Iran thu mua USD, cấm các hoạt động xuất nhập khẩu kim loại, than, các phần mềm liên quan tới công nghiệp và ngành sản xuất ôtô.

Biện pháp trừng phạt tài chính này nằm trong số những biện pháp đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 vào năm 2015. Tuy nhiên, Tổng thông Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5/2018. Theo dự kiến, Mỹ sẽ thực thi thêm nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran vào tháng 11/2018.

Mỹ và Iran, hai quốc gia đối đầu trong nhiều thập kỷ qua, ngày càng leo thang căng thẳng liên quan đến việc Iran tăng cường mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông, kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2017. Đồng nội tệ rial của Iran đã mất nửa giá trị từ tháng 4/2018  khi Mỹ đe dọa khôi phục lại biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top