Thể thao trong nước

Cờ vua, cờ tướng ở Phú Vang: Chạm đến các giải châu Á và thế giới

ClockThứ Tư, 06/03/2019 08:41
TTH - Phong trào cờ vua, cờ tướng cấp tiểu học (TH), những năm qua, ngành giáo dục Phú Vang đã gặt hái nhiều thành công. Không chỉ đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh mà đã có học sinh chạm đến các giải châu Á và thế giới.

Cờ Huế… “mở hàng”Cờ Huế đặt mục tiêu bảo vệ ngôi vị nhất toàn đoàn giải đấu đầu năm

Nguyễn Ngọc Hân (thứ 3 bên phải), HS Trường TH Phú Thượng 1 nhận HCV cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Sau 4 năm liên tiếp (từ 2013 đến 2017) đạt nhiều huy chương vàng (HCV), huy chương bạc (HCB)... tại giải cờ vua, cờ tướng giáo viên và học sinh cấp tỉnh; năm học 2017 – 2018 vừa qua, với 3 huy chương (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) châu Á, Nguyễn Hà Khánh Linh, học sinh (HS) Trường TH Phú Thượng 1 vươn lên đứng vị trí thứ 5/125 vận động viên (VĐV) tại giải Cờ vua Trẻ thế giới được tổ chức tại Thái Lan.

Năm 2013, sau khi ngành giáo dục Phú Vang tập trung cho phong trào cờ vua, cờ tướng cấp TH thu hút nhiều giáo viên và HS tham gia; nhận được sự hưởng ứng và cùng tham gia thi đấu của nhiều phụ huynh. Ông Nguyễn Thành Tín, phụ huynh Trường TH Vinh Thanh 2, người vừa đạt giải nhì cuộc thi cờ vua, cờ tướng học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh cấp tiểu học năm học 2018 - 2019, nói: “Đây là sân chơi bổ ích nên tôi mong ngành giáo dục ngày càng nhân rộng để các cháu giảm bớt thời gian dành cho các thiết bị điện tử”.

Không mất nhiều kinh phí đầu tư, chỉ cần sắm bàn cờ rồi sử dụng luôn phòng học, thư viện hoặc phòng đội là đủ điều kiện để thành lập câu lạc bộ (CLB) nên sau khi Phòng GD&ĐT Phú Vang phát động phong trào, 100% trường TH trên địa bàn đều đăng ký thành lập CLB.

Ngay từ đầu, phòng xây dựng kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn, năm học cụ thể; đồng thời, xác định đây là một trong những nội dung chính của hoạt động phong trào để giao nhiệm vụ cho các trường tập trung đầu tư để phát hiện tài năng. Để giải quyết khó khăn chung về vấn đề huấn luyện viên (HLV), ngành chỉ đạo các trường vận dụng giáo viên thể dục và tổng phụ trách đội làm HLV và tạo điều kiện để HLV tham gia các lớp tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm.

Hiện, toàn ngành có 32 CLB cờ vua, cờ tướng với hơn 400 VĐV/năm (trong đó, hơn 80% là HS, còn lại là giáo viên). Giải cấp huyện thường được tổ chức từ tháng 11 đến tháng 12 hàng năm (trước giải cấp tỉnh 1 tháng). Từ năm 2013 đến nay, Phú Vang đạt 6 HCV, 14 HCB và 18 HCĐ. Ngoài Hà Khánh Linh, còn có các gương mặt nổi bật như: Trần Văn Trung (Phú An 1) 2 năm liền đạt HCV cờ tướng, Võ Minh Phụng Nhật (Dương Nổ), Nguyễn Ngọc Hân (Phú Thượng 1) và Nguyễn Thị Lài (Hà Trung) nhiều năm liền đạt giải cao. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên tỉnh có tổ chức giải cho phụ huynh, Phú Vang đã có 4 người tham gia và giành được 1 HCV và 1 HCĐ.

Chúng tôi đến Trường TH Dương Nổ, đơn vị 3 năm liền đạt giải nhất toàn đoàn cấp huyện và có nhiều HS đạt giải cấp tỉnh đúng lúc em Võ Minh Phụng Nhật đi thi đấu tại Giải cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung mở rộng lần thứ XVII - năm 2019, do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức. Thầy giáo Nguyễn Đức Huy, giáo viên thể dục kiêm HLV, tự hào: “Nhiều phụ huynh đứng hàng giờ để xem con thi đấu, bởi khi nhìn vào các em lúc đó có thể cảm nhận được niềm đam mê thể hiện được độ chín của lứa tuổi”. Để tạo điều kiện cho phụ huynh đưa đón học sinh, nhà trường bố trí thời gian sinh hoạt mỗi tuần 3 ngày sau giờ tan học.

Trường TH Phú Đa 3 tuy số lượng HS ít, nhưng với sự đầu tư tích cực nên cũng là một trong những đơn vị đạt nhiều giải cao cấp huyện; riêng năm học này, nhà trường có 3 HS được tham gia cấp tỉnh, 1 HS được tuyển thẳng vào Trường trung cấp Thể dục thể thao tỉnh để theo học bộ môn cờ vua. Thầy giáo Nguyễn Đăng Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để HS tự tin bước vào kỳ thi cấp huyện, chúng tôi tổ chức giải đấu cấp trường hàng năm vào các dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Hội khỏe Phù Đổng... theo từng khối lớp”.

Theo nhận định của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang, ông Lê Đình Phong, đa số HS đam mê cờ đều có thành tích học tập tốt, điều này tiếp thêm niềm tin và động lực để phong trào ngày càng phát triển; thậm chí nhiều phụ huynh chủ động đề nghị đào tạo con họ theo hướng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không vì thế Phú Vang thỏa mãn với kết quả đạt được. 

Trưởng phòng Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo ông Phan Văn Hải đánh giá: “Phú Vang là địa phương làm rất tốt mảng phong trào, năm nào cũng nằm trong nhóm 3 đơn vị dẫn đầu và là nơi tạo nguồn phát triển VĐV cờ vua, cờ tướng cho ngành giáo dục của tỉnh. Ngoài nhân tố học sinh, sự quan tâm kịp thời của nhà trường chính là động lực to lớn”.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top