Thể thao trong nước

Cờ vua Huế đến hồi thái lai

ClockThứ Tư, 25/04/2018 19:50
TTH.VN - Niềm tự hào của Thể thao Huế khi mới đây có 4 VĐV cờ vua đạt thành tích ngoài mong đợi tại sân chơi trẻ châu lục cũng chính là niềm tự hào của ngành giáo dục…

Chọn mặt gửi vàngNgày vui của thể thao HuếĐoàn Huế giành 4 HCV và 3 HCB tại Giải Cờ vua trẻ châu ÁNguyễn Hà Khánh Linh mang niềm vui về cho cờ vua HuếHơn 100 kỳ thủ xuất sắc tranh tài tại giải cờ vua, cờ tướng TP. HuếThắng lớn tại giải cờ vua, cờ tướng trẻ miền Trung mở rộng“Tiểu Kim Phụng” của cờ vua HuếChạnh lòng cờ vua xứ Huế

Qua cơn bĩ cực...

Câu chuyện cờ vua lập thành tích cao ở đấu trường khu vực và châu lục chẳng xa lạ gì với những người yêu bộ môn cờ Cố đô. Chỉ là điều này suýt rơi vào quá vãng bởi đôi lúc, người ta cứ tặc lưỡi xuýt xoa khi thỉnh thoảng trên các phương tiện truyền thông xuất hiện thành tích nổi bật của những “thương hiệu” cờ vua Cố đô một thời như Bảo Trâm, Như Ý, Kim Phụng... trên đấu trường quốc tế, nhưng trong màu áo của tỉnh, thành khác.

Kim Phụng ra đi để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ cờ vua Cố đô

VĐV từ lứa năng khiếu cho đến khi có thể góp mặt ở sân chơi quốc gia cần trải qua một quá trình chọn lựa, đào tạo dài cùng bao gian khó và cũng không phải ai cũng có thể vượt qua, huống chi là đủ sức góp mặt và tỏa sáng ở sân chơi khu vực, châu lục. Cũng vì điều này mà nhiều năm trở lại, mỗi lần hỏi là HLV Bảo Tài “than”, VĐV tuyển cờ vua Huế hiện tại vẫn chưa đủ lực để lấp chổ trống của Như Ý, Bảo Trâm, Kim Phụng để lại, các em còn quá nhỏ, cần có thêm thời gian.

Mà đúng vậy, kể từ khi vắng bóng Như Ý, Bảo Trâm, Kim Phụng, tần suất góp mặt ở những sân chơi lớn cũng như thành tích của cờ của Huế cứ thụt lùi. Thậm chí, người ta có cảm giác khó để vực dậy hào quang của bộ môn từng góp công lớn trong việc giúp thể thao Huế khẳng định mình trên bản đồ thành tích thể thao quốc gia.

Chỉ là, sau nhiều thăng trầm, hy vọng về một ngày trở lại đỉnh cao của cờ vua Huế lại bừng sáng khi tại giải cờ vua trẻ châu Á 2018, với 4 VĐV, tuyển cờ vua Huế đã xuất sắc đem về  4HCV và 3HCB ở nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ chớp, lọt vào nhóm những đoàn đạt giải xuất sắc của Việt Nam.

Trong thành tích trên, ngoài tấm HCV đồng đội của Hà Phương Hoàng Mai, lọt vào top 3 Việt Nam ở nhóm U18; Lê Thái Nga HCV đồng đội ở nhóm U16 và tấm HCB đồng đội của Nguyễn Thái Nga nội dung cờ tiêu chuẩn, cần phải nhắc đến nữ kỳ thủ Nguyễn Hà Khánh Linh khi đem về 2HCV, 2 HCB. Và cũng từ tấm HCV nội dung cờ tiêu chuẩn mà Khánh Linh đạt được trước 1 vòng đấu ở nhóm U10, cô bé sinh năm 2008, chỉ mới gia nhập đội năng khiếu cờ vua Huế vào tháng 2/2018 đã được đặc cách tham dự giải trẻ thế giới tại Brazil tháng 11 tới.

Nhiều người nghĩ, cờ vua là môn thể thao “tỉnh”, không sôi động như bóng đá, bóng chuyền nên khó “kiếm” được người hâm mộ. Thật ra, không phải khó mà là kén. Sau khi tuyển cờ vua Huế trở về, người viết đã chứng kiến 2 nhóc tì, một là con anh Thiên – chủ tiệm sửa chữa máy tính trên đường Phan Chu Trinh và một là con của đồng nghiệp đang công tác tại VOV miền Trung, mặt rạng rỡ đến tặng hoa chúc mừng 4 bạn cùng lứa vừa lập thành tích vang dội ở đấu trường châu lục.

Hỏi, đứa con của đồng nghiệp bảo cháu chơi cờ thì cũng bình thường, nhưng bây giờ thấy các bạn “oai” như rứa, chắc cháu sẽ cố gắng hơn, biết đâu có ngày sẽ như các bạn. Cũng tại thời điểm đón các kỳ thủ nhí từ Thái Lan trở về, không ít phụ huynh, giáo viên đến chúc mừng cứ liên tục xuýt xoa khen ngợi các em, và chắc hẳn trong thâm tâm, không ít người mong con em mình cũng được như thế.

Đối tác chiến lược

Cờ vua cũng như những môn thể thao khác, muốn đào tạo được VĐV giỏi thì phải chọn lựa, huấn luyện từ nhỏ. Và, trường học chính là nơi lý tưởng để phát hiện, từ đó có hướng bồi dưỡng các em. Đồng thời, muốn phát hiện những em có năng khiếu, đầu tiên phải có phong trào cờ vua lan tỏa cũng như thông qua các cuộc thi, Hội khỏe Phù Đổng... mới có điều kiện để các tuyển trạch viên tìm tòi, chọn lựa.

Hiệu ứng từ thành tích của Khánh Linh (hàng trước, bên trái) là động lực để phong trào cờ vua Huế phát triển mạnh hơn nữa

Ông Lê Ngọc Tư – Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT – Sở Văn hóa & Thể thao cho rằng, cờ vua (cùng một số môn khác như điền kinh, bơi…) được nhân rộng trong giới học đường mục đích giúp học sinh thư giãn, nâng cao thể lực, trí lực sau những giờ học căng thẳng. Xa hơn là nơi để ngành Thể thao phát hiện tài năng. Và, sẽ hiệu quả hơn, phong trào lan tỏa mạnh mẽ hơn nếu môn này tổ chức thường xuyên thông qua những giải đấu cấp trường, cấp huyện, thị và Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Hội khỏe Phù Đổng năm nay không thấy tổ chức cờ vua quả là điều đáng tiếc.

“Cờ vua là một trong những môn giáo dục thể chất tự chọn trong chương trình giáo dục của Bộ GD & ĐT. Từ khi triển khai, phong trào lan tỏa khá mạnh trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm nay không xuất hiện môn cờ vua do đã tổ chức trước đó. Năm nào hướng đến Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc chúng tôi mới tổ chức thi đấu cờ vua trong những ngày diễn ra Hội khỏe Phù Đổng tỉnh”, thầy Nguyễn Văn Việt Vũ – chuyên viên giáo dục thể chất – Sở GD & ĐT giải thích.

Qua ý kiến của 2 nhân vật của ngành Thể thao và ngành Giáo dục, đồ rằng sự phối hợp về thông tin chưa thật sự nhịp nhàng. Nhưng thiển nghĩ, niềm tự hào của Thể thao Huế khi mới đây có 4 VĐV cờ vua đạt thành tích ngoài mong đợi tại sân chơi trẻ châu lục, cũng là niềm tự hào của ngành Giáo dục. Nói điều này để thấy, Giáo dục chính là “đối tác chiến lược” của Thể thao. Là học sinh, tham gia giải cấp trường, cấp huyện, thị rồi đến tỉnh, các em sẽ có thêm nhiều cơ hội cọ xát cũng như tỏa sáng. Và biết đâu sẽ có thêm một Khánh Linh thứ hai, thậm chí nhiều hơn.

Bài, ảnh: Lê Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cờ vua Huế

Trở lại mùa giải 2022 sau hai năm bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19, cờ vua Huế đang cho thấy tín hiệu lạc quan từ lứa vận động viên (VĐV) trẻ. Nếu được đầu tư bài bản, tập luyện phù hợp, cờ vua Huế có thể mong “ngày trở lại” thời huy hoàng.

Cờ vua Huế
Bắn cung Huế vươn tầm châu lục

Lần đầu tiên, bắn cung Cố đô có VĐV tham dự giải vô địch châu lục. Bên cạnh niềm vui, đây còn là cơ sở để một lần nữa khẳng định tiềm năng, thực lực của cá nhân VĐV Thanh Nhi nói riêng, bộ môn bắn cung Huế nói chung.

Bắn cung Huế vươn tầm châu lục
Lần đầu tiên diễn ra giải cờ vua cúp Kim Đồng tại Huế

Sáng 24/8, giải cờ vua cúp Kim Đồng - Công đoàn ngành Ngân hàng Việt Nam lần III-2019 chính thức khởi tranh tại khách sạn Hương Giang. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thừa Thiên Huế và Liên đoàn (LĐ) cờ Việt Nam đã đến dự.

Lần đầu tiên diễn ra giải cờ vua cúp Kim Đồng tại Huế
Return to top