ClockThứ Tư, 29/09/2021 09:13

Coding Bootcamp: Mô hình đào tạo lập trình hiện đại

TTH.VN - Giải pháp hiệu quả, bền vững, lâu dài cho bài toán nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) được lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định cần sự kết hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương - đơn vị đào tạo - doanh nghiệp, chú trọng hài hòa cung cầu chất lượng nhân sự, công nghệ. Trong đó, thiết lập được niềm tin từ người học và doanh nghiệp là kết quả then chốt cần hướng đến.

Nhu cầu nhân lực lớn, sinh viên cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năngCung cấp hàng chục ngàn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao trên toàn quốcQuy hoạch ngành nghề, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin

Giảng viên và học viên CodeGym Huế trong một giờ học lý thuyết (Ảnh chụp trước đợt dịch bùng phát)

Tiến trình của mô hình Coding Bootcamp tại Huế

Coding Bootcamp khởi đầu từ nước Mỹ năm 2011 đến nay, với ý tưởng rút ngắn thời gian đào tạo, giảm thiểu chi phí, bám sát thị trường và kiểm soát được chất lượng đầu ra, đây là mô hình đào tạo lập trình tập trung cường độ cao giúp người học nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm.  

Năm 2017, CodeGym là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai theo mô hình huấn luyện thực chiến Coding Bootcamp. CodeGym phát triển các giải pháp học tập hiện đại và hiệu quả thông qua mô hình đào tạo tiên tiến trên nền tảng công nghệ giáo dục và sự cộng tác sâu rộng giữa các bên liên quan, đặc biệt là doanh nghiệp. Qua đó, CodeGym giúp người học phát triển tay nghề vững vàng, sẵn sàng làm việc và có khả năng tự học suốt đời hiệu quả, thích ứng với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. 

CodeGym Việt Nam chính thức triển khai chương trình đào tạo lập trình hiện đại tại Huế theo kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường đại học (ĐH) Phú Xuân và Công ty CP CodeGym Việt Nam ngày 18/10/2018. Chương trình đào tạo và tuyển dụng lập trình viên chuyên nghiệp nằm trong khuôn khổ “Dự án phát triển nguồn nhân lực CNTT tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Trường ĐH Phú Xuân phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện. Với tiền đề thuận lợi trên, hiện nay chi nhánh CodeGym tại Huế đã chính thức hoạt động độc lập từ khâu tuyển sinh đến đào tạo theo quy trình quản lý của CodeGym Việt Nam. 

Chú trọng đội ngũ đào tạo và hệ thống học tập số hiện đại

Đặc điểm ưu việt của mô hình Coding Bootcamp (trại huấn luyện code) là rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí sinh hoạt cho quá trình học tập, đặc biệt là tập trung cường độ cao trong thời gian 6 tháng, đi học như đi làm với hơn 1.000 giờ học lý thuyết và thực hành. Chất lượng đặt ra là đào tạo học viên nắm bắt phương pháp học - công nghệ, đồng thời học được - làm được theo yêu cầu đa dạng của các dự án. Giảng viên, huấn luyện viên của CodeGym vừa là thầy vừa là sếp, vừa là đồng nghiệp cùng học viên xuyên suốt khóa học.

Sau lễ bế giảng và tốt nghiệp, nhiều học viên CodeGym Huế đã có việc làm ngay (Ảnh chụp trước đợt dịch bùng phát)

Anh Nguyễn Hữu Anh Khoa, Giám đốc CodeGym Huế chia sẻ: “Giảng viên, huấn luyện viên của mô hình Coding bootcamp trước tiên là phải là người từng tham gia dự án CNTT, có kinh nghiệm thực tế trong sản xuất phần mềm, đồng thời có kỹ năng sư phạm và tinh thần chia sẻ”. Đội ngũ giảng viên tại chi nhánh CodeGym Huế có trình độ chuyên môn Thạc sĩ Khoa học máy tính, các huấn luyện viên có kinh nghiệm trên 3 năm làm dự án phần mềm. Đó là một điểm mạnh trong việc nâng cao chất lượng đào tạo thực chiến đến với học viên. 

Về hoạt động nghiên cứu và phát triển, các chương trình đào tạo ở CodeGym được xây dựng lặp và cải tiến liên tục bởi đội ngũ RnD (nghiên cứu và phát triển) của CodeGym Việt Nam. Quy trình phát triển sản phẩm gồm các giai đoạn chính: Nghiên cứu thị trường, khảo sát doanh nghiệp, thiết kế khung, xây dựng học liệu, đào tạo triển khai và triển khai thực nghiệm. 

Đáng chú ý, CodeGym không chỉ xem sản phẩm của mình là một chương trình đào tạo thuần túy, mà xem đó là một giải pháp học tập dành cho học viên. Trong suốt khóa học, học viên thực hành chuỗi trải nghiệm để trưởng thành dần, cho đến khi các bạn có đủ năng lực để tham gia vào các doanh nghiệp. Công nghệ giáo dục tại CodeGym gồm các thành phần: Thiết kế cho học viên, thiết kế cho giảng viên, thiết kế cho quản lý, hệ thống bài học số, hệ thống hỗ trợ phát triển phần mềm số và hệ thống quản lý đào tạo số.

Đảm bảo đầu ra và cung cấp nguồn nhân lực

Lãnh đạo CodeGym Việt Nam khẳng định, học viên tham gia học ở CodeGym có nền tảng khá đa dạng, từ nhiều xuất phát điểm khác nhau (quân nhân xuất ngũ, người đi làm chuyển nghề, sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ, học sinh tốt nghiệp THPT muốn học nghề đi làm sớm). Điểm chung của người học đến với CodeGym chính là đam mê công nghệ, có những tố chất như kiên trì, chịu khó, ham học hỏi và tư duy phù hợp với nghề.

Phương thức đào tạo của CodeGym đòi hỏi người học phải có mục tiêu và định hướng rõ ràng trước khi học để dành sự tập trung và nỗ lực trong suốt quá trình huấn luyện thì mới có thể nắm bắt được nghề và làm được việc. Học viên theo học nghề lập trình tại CodeGym cần vượt qua bài kiểm tra năng lực tư duy đầu vào, được tư vấn lộ trình học tập và cơ hội phát triển nghề nghiệp theo hướng cá nhân, giúp học viên quyết tâm hoàn thành khối lượng và áp lực công việc lớn trong quá trình học với tinh thần Nỗ lực - Tập trung - Hiệu quả - Vững tay nghề. 

Lê Nguyễn Phước Thành, cựu học viên CodeGym Huế cho biết: “Hiện tại, mình đang làm việc tại công ty 3S Intersoft JSC - chi nhánh Huế. Những nền tảng đã được học tại CodeGym giúp mình tự tin với công nghệ và nghề lập trình. Tuy mức lương hiện tại của mình chưa ở mức ngàn đô như nhiều thông tin khoa trương, nhưng với nghề này, mình vừa được thỏa mãn đam mê, vừa có một nguồn thu nhập khá ổn định”.

Tính từ khi thành lập đến nay, Công ty CP CodeGym Việt Nam đã phát triển 8 trung tâm trên 7 tỉnh thành cả nước, đóng góp hơn 1.000 nhân lực lập trình viên đi làm. Trong đó, chi nhánh CodeGym Huế cũng đã đóng góp hơn 100 nhân lực trong và ngoài tỉnh. CodeGym Huế đang tiếp tục phấn đấu góp phần đào tạo nhân lực lập trình viên thực chiến, cùng các đơn vị đào tạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nguồn nhân lực CNTT của tỉnh nhà.

Hằng tháng, CodeGym Huế tuyển sinh quy mô giới hạn từ 10 - 15 học viên nhằm đảm bảo kiểm soát chất lượng giảng dạy và học tập hiệu quả. CodeGym cũng đã thiết kế và cung cấp một lộ trình học tập, giúp học viên đảm bảo chuẩn năng lực đầu ra sau khi hoàn thành xong chương trình học. Giữa học viên và CodeGym sẽ ký biên bản thỏa thuận việc làm ngay từ khi nhập học về chính sách hoàn trả 100% học phí nếu học viên không có việc làm sau 45 ngày tốt nghiệp. 

Đồng thời, học viên cần tuân thủ quy chế đào tạo và học tập tại CodeGym, điều này giúp họ có thái độ nghiêm túc với nghề và sự nghiệp bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên. Điều mà CodeGym kỳ vọng lớn nhất là bồi dưỡng học viên có trách nhiệm với quyết định của mình, năng lực có thể bồi dưỡng và phát triển nhưng thái độ mới là điều quyết định sự thành công lâu dài của mỗi người.

Bài, ảnh: M.Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EVNCPC ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh

Ngày 23/8, tại Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) khai mạc diễn đàn trao đổi kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) để phân tích mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ mới nổi cho các công ty Điện lực.

EVNCPC ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh
FPT Software Huế sẽ có 1.000 nhân sự vào năm 2025

Ngày 21/7, FPT Software khai trương văn phòng mới tại trung tâm thành phố Huế. Tham dự có Phó Bí thư thường trực Tỉnh Ủy Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định; bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

FPT Software Huế sẽ có 1 000 nhân sự vào năm 2025
Giao lưu, tìm hiểu về ngành Công nghệ thông tin

Ngày 23/4, Hội Công nghệ thông tin & Điện tử viễn thông (CNTT & ĐTVT) tỉnh phối hợp với Trung tâm CNTT tỉnh - HueCIT và Trường THPT Thừa Lưu (huyện Phú Lộc) tổ chức chương trình Giao lưu tìm hiểu về ngành CNTT & ĐTVT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Giao lưu, tìm hiểu về ngành Công nghệ thông tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top