ClockThứ Sáu, 15/06/2018 10:45

Coi chừng mất ô tô

TTH - Dịch vụ cho thuê xe tự lái đã được hình thành cách đây vài năm và đang ngày càng phát triển. Giá trị tài sản lớn, lợi nhuận cao nhưng lại quản lý lỏng lẻo, dịch vụ này dường như đã trở thành “miếng mồi ngon” cho các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giá trị xe máy = ô tô?

Nhập vai là một người muốn thuê ô tô tự lái đi Đà Nẵng trong hai ngày, tôi cùng một người bạn đến Công ty G.C trên đường Dương Văn An, TP. Huế. Công ty có khá nhiều xe con với giá trị lớn, từ Mazda6, Honda Civic đến Fortuner đời mới nhất.

Cán bộ điều tra ghi lời khai đối tượng Đinh Quang Thành

Sau khi “lượn” một vòng để ngắm nghía, chúng tôi quyết định chọn chiếc Fortuner màu trắng, đời 2017. Đến phần làm thủ tục thuê xe, nhân viên của công ty yêu cầu chúng tôi phải có giấy phép lái xe, giấy chứng minh Nhân dân và 1 chiếc xe máy chính chủ đặt lại kèm giấy chứng nhận đăng ký xe. Khi tôi hỏi “phải đặt lại xe máy loại nào?” thì nhận được câu trả lời “xe nào cũng được, miễn đời xe không quá thấp”. Giá thuê xe của công ty này dao động từ 600.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/ngày. Như vậy, chỉ cần bỏ ra khoảng 600 nghìn đồng cùng một chiếc xe máy có giá trị từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng là tôi đã có thể tạm “sở hữu” chiếc ô tô trị giá cả tỷ đồng.

Chúng tôi tiếp tục đến cơ sở cho thuê xe tự lái khác ở đường Lê Viết Lượng, TP.Huế. Được biết cơ sở này mới khai trương chưa được bao lâu. Nhân viên tiếp đón chúng tôi rất niềm nở, đồng thời giới thiệu tại đây có các loại xe đời mới để cho thuê. Khi chúng tôi hỏi về thủ tục thế chấp để thuê xe, nhân viên cho biết: Thủ tục rất đơn giản, không cần thế chấp tài sản, chỉ cần đem theo giấy chứng minh Nhân dân, bằng lái xe và đóng trước 50% tiền thuê xe thì có thể thuê xe.

Tôi liền hỏi: "Thủ tục đơn giản như thế không sợ người ta thuê xe rồi “chạy” mất sao?". Cô nhân viên nhìn chúng tôi cười rồi trả lời ngắn gọn: “Bên em kinh doanh tin tưởng nhau là chính”. Trong khi làm thủ tục đợi bàn giao xe, tôi nhận thấy có một số người đến thuê xe, có vẻ là khách hàng thân thiết nên nhân viên sẵn sàng lược bớt thủ tục vốn đã đơn giản, thậm chí không cần nhận trước 50% tiền thuê xe như chúng tôi.

“Sập bẫy” vì tin tưởng

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Huế nhận được đơn trình báo của anh N.T.T, chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP. Huế về việc đối tượng Đinh Quang Thành (SN 1989, trú tại xã Thủy Bằng, Hương Thủy) và Hồ Viết Thảo (SN 1989, trú tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) thuê một chiếc xe ô tô Kia Rondo của anh N.T.T trong thời hạn 5 ngày với giá 1 triệu đồng/ngày. Quá thời hạn vẫn chưa thấy Thành đem xe trả, anh N.T.T điện thoại thì không liên lạc được. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã tiến hành điều tra làm rõ và nhanh chóng bắt giữ Đinh Quang Thành khi đối tượng từ Đà Nẵng vừa ra lại TP.Huế.

Tại Cơ quan Công an, Thành khai nhận: Sau khi thuê xe, Thành và Thảo đã đem xe vào Đà Nẵng và cầm ở tiệm cầm đồ với số tiền 200 triệu đồng để lấy tiền tiêu. Sau khi thực hiện được hành vi phạm tội, đối tượng đã cắt đứt liên lạc với chủ cho thuê xe.

Trước đó, vào khoảng tháng 6/2016, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thụ lý vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đối tượng phạm tội là Hà Duy Hùng (SN 1974, trú tại đường Tôn Thất Thiệp, TP.Huế). Cũng bằng thủ đoạn lợi dụng sự tin tưởng, từ cuối tháng 5/2015 đến tháng 5/2016, Hùng đến các cơ sở cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP. Huế thuê xe, sau đó đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Tính đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ, Hùng đã thực hiện trót lọt 3 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Dịch vụ cho thuê xe tự lái là một loại hình kinh doanh mới, tiện lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ bị mất tài sản mà nguyên nhân chính là do sự dễ dãi, quản lý lỏng lẻo của chủ hộ kinh doanh. Chúng tôi cũng khuyến cáo các chủ hộ kinh doanh loại hình này cần tăng cường công tác phòng ngừa, siết chặt các thủ tục cho thuê xe, đồng thời lắp đặt các thiết bị định vị trên xe ô tô, nắm rõ lộ trình xuất phát của người thuê xe để dễ dàng biết được người thuê xe có thực hiện đúng mục đích không nhằm tiện quản lý phương tiện tài sản”.

Bài, ảnh: Hồng Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê xe TP.HCM đi Đà Lạt giá rẻ, chất lượng tốt tại Xe Sài Gòn

Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi từ TP.Hồ Chí Minh đến Đà Lạt? Bạn tìm kiếm một dịch vụ thuê xe uy tín, giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng? Đừng lo lắng bởi đã có Xe Sài Gòn đồng hành. Với cam kết mang đến sự an toàn và hài lòng tuyệt đối đơn vị tự hào là đối tác đáng tin cậy được nhiều khách hàng đánh giá cao hiện nay.

Thuê xe TP HCM đi Đà Lạt giá rẻ, chất lượng tốt tại Xe Sài Gòn
Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

TIN MỚI

Return to top