ClockThứ Sáu, 07/07/2017 10:26

Còi mỏng

TTH - “Huế yên tĩnh quá chị à. Điều này khác hẳn với thành phố mà em đang sống, nơi mà mật độ tiếng còi đậm đặc đến độ khó có thể bình tâm để nghĩ về một điều gì đó khi di chuyển trên đường - đó cũng là điều làm em cảm thấy quá đỗi dễ chịu”. Anh bạn trẻ tên Cường nói với tôi điều ấy, không phải vì chúng tôi đang ngồi trong một quán cafe thênh thang gió, mà vì những gì Cường đã cảm nhận trong mấy ngày dừng chân trong chuyến công tác của mình.

“Huế yên tĩnh quá chị à. Điều này khác hẳn với thành phố mà em đang sống, nơi mà mật độ tiếng còi đậm đặc đến độ khó có thể bình tâm để nghĩ về một điều gì đó khi di chuyển trên đường - đó cũng là điều làm em cảm thấy quá đỗi dễ chịu”. Anh bạn trẻ tên Cường nói với tôi điều ấy, không phải vì chúng tôi đang ngồi trong một quán cafe thênh thang gió, mà vì những gì Cường đã cảm nhận trong mấy ngày dừng chân trong chuyến công tác của mình.

Tôi tin Cường nói thật, vì chí ít thì bản thân mình cũng đã thấy ngơ ngác và lắm lúc thất thần khi lạc vào dòng xe cộ đông đúc, lạc vào âm thanh của những tiếng còi các loại bên trái bên phải phía trước phía sau mình. Cả những lúc cứ cảm thấy tim mình dội ngược lên và hơi thở cũng trở nên gấp gáp khi mình dường như đã lạc vào một mê hồn trận nào đó với những phím nhấn nhiều đến độ rầm rĩ, với bụi khói và dòng người dường như không thể nhẫn nại hơn được nữa.

Cường nói, người ta bảo đến Huế để sống chậm lại một chút. Lúc ấy, tôi đã nói với Cường phong thái và tâm tính của người Huế, về sự điềm đạm, nhu mì vốn có, và có thể điều ấy đã trở thành một tố chất để khi ra đường, mọi người thường nhường nhịn nhau, như là một kiểu Huế trong ứng xử văn hóa.

Thực ra thì những con đường nhỏ nhắn của Huế bây giờ cũng đang đông ra, chật hơn và đầy lên. Người Huế cũng đã bắt đầu có những lúc phải lách khi di chuyển trên đường, cho dù điều ấy chưa hẳn là phổ biến. Nhưng chắc chắn có một điều phổ biến khác, là tiếng còi xe ở thành phố này đang mỏng hơn so với nhiều nơi. Và điều mà nhiều người quan tâm là làm thế nào để Huế luôn xanh trong hiền hòa và dung dị của nhịp điệu sống.

Hôm ấy, tôi đã nói với Cường rằng, Huế chắc không thể như thủ đô Kathmandu của Nepal - nơi chính quyền địa phương quyết định cấm sử dụng còi trong lúc tham gia giao thông, nhất là lúc kẹt đường, ngoại trừ một số trường hợp khẩn cấp. Huế là một đô thị, với rất nhiều tuyến đường Quốc lộ và tỉnh lộ trong trục giao thông Bắc - Nam... chứ không phải là một đô thị trên một hòn đảo nào đó như Giethoorn của Hà Lan, đảo Mackinac thuộc bang Michigan và đảo Fire - New York của Mỹ, Hydra của Hy Lạp, Paqueta của Brazil, Venice của Italia hay thành phố Vauban của Đức với mô hình thành phố tiết kiệm năng lượng... nhưng đa phần người dân Huế yêu mến và có ý thức về điều này trong đời sống hàng ngày.

Trong cuộc trao đổi ngày 21/6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng đã chia sẻ về việc tỉnh sẽ thực hiện cuộc vận động chương trình "Huế - không tiếng còi xe" trên địa bàn. Đây cũng là thông điệp từ tọa đàm “Doanh nghiệp vận tải với văn minh đô thị” do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức với mục đích chú trọng văn hóa ứng xử trong giao thông hơn nữa.

Cả tôi và Cường nữa, cũng đã nói với nhau về sự yên tĩnh và những tiếng còi mỏng chỉ đủ để đánh thức sự xao động trong không gian của thành phố bên bờ sông Hương.

An Di

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa đi ngang phố

Góc phố sáng nay bỗng dịu dàng chi lạ, khi cây lộc vừng đứng nép bên bờ tường cũ kỹ xám màu rêu đang đổi thay sắc lá.

Mùa đi ngang phố
Nhịp sống yên bình theo vòng quay xe đạp

Nghe mọi người kháo, giá xe đạp để đi thể dục mất từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một chiếc, tôi đã nghĩ, thiếu gì việc để vận động, nào trồng trọt, dọn dẹp nhà cửa… vừa khoẻ người vừa xong việc nhà lại không mất nhiều thời gian…!

Nhịp sống yên bình theo vòng quay xe đạp
Nhịp sống mới ở khu tập thể cũ

Có lẽ, đã qua rồi cái thời các hàng quán cạnh tranh từng mét đất để làm nơi mở cửa hàng. Hoặc người ta cũng chán cảnh tranh giành này, hay “quán mặt phố” là nhất nữa. Độ này, những cửa hàng nằm lẫn và được tận dụng bởi các căn hộ trong khu tập thể đang dần chiếm được ưu thế của cả ông bà chủ, và hút cả sự tò mò của khách hàng.

Nhịp sống mới ở khu tập thể cũ
Lưu giữ tình yêu

Nhịp sống Huế nhẹ nhàng nhưng không đồng nghĩa với việc từ chối cái mới. Thật ấn tượng khi gần đây, cùng trào lưu chụp ảnh với công nghệ của giới trẻ, những cô chú U50, 60 cũng đang “làm mới” tình yêu của mình bằng những bộ ảnh kỷ niệm một vài thập niên sau ngày cưới. Với họ, đó là cách lưu giữ những mùa yêu.

Lưu giữ tình yêu
Return to top