ClockThứ Năm, 21/01/2016 08:38

Colombia: 700.000 người có nguy cơ lây nhiễm virus Zika

TTH.VN - Bộ trưởng Y tế Colombia Alejandro Gaviria hôm 20/1 cho biết, virus Zika đã truyền nhiễm cho hơn 13.500 người ở Colombia và có nguy cơ tiếp tục lây nhiễm lên đến 700.000 người.

Phương pháp xét nghiệm mới giúp nhanh chóng chẩn đoán 3 loại virus khác nhau lây truyền do muỗi. Ảnh: Reuters 

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO), cả nước chỉ đứng sau Brazil trong tỷ lệ lây nhiễm virus nói trên, ông Alejandro Gaviria phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi ước tính số người có nguy cơ lây nhiễm virus Zika có thể đạt con số tương tự như virus chikungunya lây lan qua muỗi hồi năm ngoái, với khoảng 600.000 đến 700.000 trường hợp”, ông Alejandro Gaviria nói thêm.

Trong số những người nhiễm virus có khoảng 560 phụ nữ đang mang thai, Bộ trưởng Y tế Colombiacho hay. Tuy nhiên cho đến nay, không có trường hợp trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ, một khiếm khuyết bẩm sinh gây ra bởi Zika nào được báo cáo trong cả nước, theo ông Alejandro Gaviria.

Chính phủ Colombia đang tư vấn cho phụ nữ nước này trì hoãn việc mang thai từ 6 đến 8 tháng trong một nỗ lực nhằm tránh khả năng nhiễm bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tuần trước đã cảnh báo phụ nữ mang thai nên tránh đi tới 14 quốc gia do ảnh hưởng bởi virus Zika, bao gồm Colombia và vùng lãnh thổ trong vùng biển Caribbean và Mỹ Latin.

“Virus này đang lây lan nhanh chóng trên khắp châu Mỹ. Phụ nữ mang thai ở bất kỳ giai đoạn nào cũng nên xem xét hoãn đi đến những khu vực có dịch bệnh”, Giám đốc khoa bệnh truyền nhiễm truyền qua vật chủ trung gian của CDC Lyle Petersen cảnh báo.

Được biết, virus Zika là loại virus do muỗi Aedes, loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết lây truyền. Virus này có thể gây sốt, phát ban, đau khớp, viêm kết mạc, khó chịu, các triệu chứng thường kéo dài một tuần.

Đáng chú ý, phụ nữ mang thai có thể lây truyền cho thai nhi và gây ra các dị tật bẩm sinh, nghiêm trọng nhất là hội chứng teo não (não nhỏ) ở trẻ sơ sinh, dẫn đến những tổn thương không thể phục hồi ở não bộ hoặc thậm chí chết non.

Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị loại bệnh này; tuy nhiên, hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục hoàn toàn.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top