Thế giới

Colombia: Tiến trình hòa bình rơi vào bế tắc

ClockChủ Nhật, 05/07/2015 15:03
TTH.VN - Tờ Reuters hôm nay (5/7) dẫn lời ông Humberto De la Calle, nhà đàm phán hàng đầu của chính phủ Colombia cho hay, các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ của Tổng thống Juan Manuel Santos và lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) chạm mức thấp đáng kể, khi nhóm phiến quân tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công bạo lực.


Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đang nỗ lực để cứu vãn tiến trình hòa bình với lực lượng FARC trước nguy cơ đổ vỡ - Ảnh: Presstv

Từ cuối năm 2012, chính phủ Colombia đã đến Cuba để chủ trì các cuộc đàm phán với lực lượng FARC nhằm kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài suốt 50 năm. Hầu hết các thỏa thuận đã đạt được, nhưng hiện nay tiến trình cho thấy sự căng thẳng chưa từng có.

"Tiến trình hòa bình đang ở thời điểm tồi tệ nhất kể từ khi chúng tôi bắt đầu đàm phán”, ông Humberto De la Calle trả lời phỏng vấn của báo giới địa phương.

Trong những tuần gần đây, FARC dấy lên một làn sóng đánh bom vào những đường ống dẫn dầu gần các con sông làm dầu lan xa đến bờ biển Thái Bình Dương, gây ra một thảm họa môi trường dự kiến ​​phải mất ít nhất 2 thập kỷ để xử lý.

Những lạc quan trong các cuộc đàm phán hòa bình cũng tan vỡ sau khi FARC phục kích và thảm sát 11 binh sĩ ở phía tây nam vào tháng 4 vừa qua.

Những vụ việc này khiến chính phủ Colombia tiếp tục không kích vào các căn cứ của FARC, lần lượt thúc đẩy nhóm phiến quân từ bỏ lệnh ngừng bắn đơn phương.

Ông Calle cho biết, chính phủ đã chuẩn bị để xem xét một lệnh ngừng bắn song phương trước khi thỏa thuận cuối cùng được ký kết, nếu FARC chấp nhận trách nhiệm pháp lý đối với bạo lực đã gây ra.

Tiến trình hòa bình càng khó khăn hơn khi chính người dân Colombia đang hoài nghi về các thỏa thuận giữa 2 bên. "Sự thật khắc nghiệt là người Colombia không tin vào tiến trình hòa bình và niềm tin của họ đã phai mờ theo các cuộc đàm phán kéo dài", ông Calle nhận định.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & MSN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top