ClockThứ Bảy, 15/04/2017 14:47

Colombia yêu cầu nhóm ELN chấm dứt việc bắt cóc con tin

Đại diện đoàn đàm phán Chính phủ Colombia với nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) tuyên bố tổ chức này cần chấm dứt việc bắt cóc con tin vì đây là yêu cầu “bắt buộc” của luật nhân đạo quốc tế.

Colombia sắp đàm phán hòa bình chính thức với phiến quân ELNColombia đàm phán hòa bình với nhóm nổi dậy thứ hai

Các thành viên ELN. Nguồn: AFP


Thông cáo ra ngày 14/4 của phái đoàn Chính phủ Colombia nhấn mạnh yêu cầu trên là phù hợp với luật pháp quốc tế, liên quan vấn đề nhân đạo, chứ không đơn thuần là yêu cầu đơn phương của Bogota như ELN đề cập. 

Trên tài khoản Twitter cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Colombia Juan Camilo Restrepo chỉ trích hành động bắt cóc con tin là "phạm tội" và yêu cầu tổ chức vũ trang lớn thứ hai Colombia trả tự do cho ông Orlando Patiño Pérez vừa bị bắt cóc tuần trước. 

Ngày 7/4 vừa qua, Chính phủ Colombia và ELN đã kết thúc vòng hòa đàm thứ nhất, vốn được khởi động từ 2 tháng trước tại Ecuador. Vòng đàm phán thứ hai dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. 

Sau hơn 3 năm tiếp xúc bí mật, Chính phủ của Tổng thống Juan Manuel Santos và ELN đã khởi động hòa đàm nhằm tìm giải pháp chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột vũ trang kéo dài hơn nửa thế kỷ qua. 

Với cuộc thương lượng này, Tổng thống Santos hy vọng có thể đem lại hòa bình dài lâu cho đất nước sau khi đã ký thỏa thuận hòa bình với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) hồi cuối năm ngoái. 

Cuộc nội chiến tại Colombia đã cướp đi sinh mạng của hơn 260.000 người, 60.000 người mất tích và khiến 6,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm hành vi bắt giữ người trái pháp luật

Đến 13 giờ 40 phút chiều 29/5, các lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế và Công an tỉnh vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ của nam thanh niên dùng dao và kéo để khống chế nhân viên bảo vệ, tiến vào bên trong bắt, đe dọa một nữ nhân viên của Công ty Cổ phần cấp nước tỉnh gây hoảng loạn và hoang mang trong dư luận.

Củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm hành vi bắt giữ người trái pháp luật
Nghẹt thở giải cứu con tin bị nam thanh niên dùng dao khống chế

Khoảng 7 giờ 30 phút 29/5, một nam thanh niên ở trần, mình đầy xăm trổ, mang quần lửng có dấu hiệu ngáo đá, tay cầm hai cây dao sắc nhọn khống chế bảo vệ, tiến vào bên trong Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế (103 Bùi Thị Xuân, TP. Huế) khống chế, bắt giữ nhân viên làm con tin.

Nghẹt thở giải cứu con tin bị nam thanh niên dùng dao khống chế
FARC và ELN đối thoại tìm kiếm hòa bình, chấm dứt xung đột

Ngày 11/5, đại diện Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) và Quân đội giải phóng quốc gia (ELN) đã tiến hành đối thoại tại La Habana (Cuba) nhằm tiến tới mục tiêu chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột vũ trang kéo dài hơn nửa thế kỷ tại quốc gia Nam Mỹ này.

FARC và ELN đối thoại tìm kiếm hòa bình, chấm dứt xung đột
Colombia sắp đàm phán hòa bình chính thức với phiến quân ELN

Chính phủ Colombia sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình chính thức vốn đã nhiều lần bị trì hoãn với nhóm phiến quân lớn thứ 2 đất nước ELN vào tháng 2 tới, sau khi nhóm này phóng thích một chính trị gia bị bắt làm con tin, hai bên cho biết hôm qua (18/1).

Colombia sắp đàm phán hòa bình chính thức với phiến quân ELN
Return to top