ClockThứ Tư, 22/09/2021 15:50

Còn chênh vênh, nhưng kỳ vọng

TTH - Đây cũng là tâm tư của Nguyệt – cô nhân viên buồng phòng ở một khách sạn có tiếng ở thành phố.

Em loay xoay đủ việc để có thu nhập. Cũng may là công việc của vợ em còn ổn. Nhờ vậy mà tụi em chống chịu được – Vinh nói – Nhưng anh chị em làm trong ngành du lịch – dịch vụ bây giờ tứ tán nhiều lắm. Khi kiểm soát được dịch, nhu cầu du lịch của người dân chắc chắn là sẽ lớn, nên cũng hy vọng lắm chị. Có điều là không biết mọi người có trở lại công ty hay không. Tình hình là mọi người đều sẵn sàng trở lại, nhưng không biết có ổn lâu dài không? Một số vẫn muốn bám vào việc làm đang có…

Đây cũng là tâm tư của Nguyệt – cô nhân viên buồng phòng ở một khách sạn có tiếng ở thành phố. Nguyệt vừa tìm được việc bán thời gian ở một gia đình với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Hiện với cô, đó là một khoản thu nhập đáng kể nhất. Hôm rồi Nguyệt xin nghỉ làm một buổi để đi tiêm vắc-xin, theo danh sách nơi cô làm việc. Không kể nhiều, nhưng nghe cách nói chuyện, biết cô vẫn mong mỏi về sự trở lại của du khách, đồng nghĩa với công việc của cô sẽ được phục hồi.

Khác với nhiều địa phương đang là vùng trọng điểm của COVID-19, người lao động ở khu vực du lịch - dịch vụ trên địa bàn hiện đang là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thừa Thiên Huế giảm 63,9% về doanh thu lữ hành trong 8 tháng đầu năm là con số từ Tổng cục Thống kê. Điều này tác động mạnh đến các hoạt động khác ở lĩnh vực hoạt động này. Hơn 13.000 lao động ở khu vực này đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Việc trở lại với công việc, chắc chắn phải có lộ trình khi dịch bệnh cơ bản được không chế và việc “sống chung” với COVID-19 cũng đã được thực hiện trong một quy trình có thể kiểm soát được. Điều này cũng cho thấy một thực tế là số lao động bị tác động này không thể trở lại ngay, và chắc chắn là không thể đủ ngay cả khi việc vận hành là dần từng từng bước. Vấn đề còn ở chỗ, doanh nghiệp sẽ mất thêm một khoản chi phí không hề nhỏ cho việc tập huấn lại các kỹ năng cho lao động có nghề, đào tạo lại và đào tạo thêm cho lao động được tuyển dụng mới trong khi năng lực kinh tế đã chạm đáy vì dịch bệnh kéo dài.

Tin tốt là tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin đã nhiều hơn và Chính phủ đang nỗ lực để phủ ở diện rộng và đủ liều tiêm bên cạnh các giải pháp thấu đáo khác. Người dân cũng đang kỳ vọng vào “thẻ xanh vắc-xin” để có thể trở lại với trạng thái bình thường mới, cũng là điều kiện để hồi phục nền kinh tế. Đây cũng được xác định là điều không thể chậm trễ hơn đã được xác định ở tầm vĩ mô, khi mà nhiều nước trên thế giới, cả trong khu vực đã bắt đầu gỡ bỏ hạn chế đi lại trong nước và mở cửa nền kinh tế.

Lo, nhưng vẫn kỳ vọng được quay lại với công việc cũ là điều hiện hữu lao động ở khu vực du lịch dịch vụ, cho dù không phải là tất cả. Đó là điều mà tôi đọc được từ Vinh, từ Nguyệt và những người khác mà mình đã tiếp xúc, trò chuyện, trao đổi. Điều cơ bản để xác lập việc thoát ra khỏi thế chênh vênh này là từ việc Huế là địa phương có dịch, nhưng vẫn là vùng an toàn và có nhiều vỉa tầng để du khách lựa chọn điểm đến.

An Bình Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp

Từ năm 2024, công nghiệp Thừa Thiên Huế kỳ vọng tạo được nhiều điểm nhấn, nhất là tỉnh khi ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao.

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp
Năm mới đón du khách và kỳ vọng du lịch Huế bứt phá

Những du khách đầu tiên đến Huế bước xuống sân bay quốc tế Phú Bài với nụ cười rạng rỡ trước sự chào đón của ngành du lịch tỉnh nhà, báo hiệu nhiều tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp không khói trên đất Cố đô.

Năm mới đón du khách và kỳ vọng du lịch Huế bứt phá
Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở: Chưa như kỳ vọng

Tính đến thời điểm giữa tháng 4 năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh phát triển được 21.919 đoàn viên, đạt 95.3% chỉ tiêu phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023. Tổng số CĐCS thành lập mới 133/197 CĐCS, đạt tỷ lệ 67,5% so với kế hoạch nhiệm kỳ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Trong tổng số 265 DN trên địa bàn tỉnh có 25 lao động trở lên, có 170 DN có tổ chức công đoàn, đạt tỷ lệ 64,39% . Số liệu trên cho thấy, việc thực hiện phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS chưa như kỳ vọng đề ra.

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở Chưa như kỳ vọng
Đông Nam Á:
Nhiều kỳ vọng từ điện gió ngoài khơi trong quá trình chuyển đổi năng lượng

Trong một bài viết của ông Cedric Chatel, Giám đốc điều hành về năng lượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty dịch vụ tài chính Societe Generale, vừa được đăng tải trên Tạp chí The Business Times của Singapore, quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch của khu vực Đông Nam Á sẽ đòi hỏi sự đầu tư vào năng lượng tái tạo ở một quy mô chưa từng có.

Nhiều kỳ vọng từ điện gió ngoài khơi trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Return to top