Thế giới

Con đường bình thường hóa quan hệ Mỹ- Cuba còn dài và phức tạp

ClockThứ Ba, 21/07/2015 15:41
TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 20/7 thừa nhận, con đường tiến tới bình thường hóa quan hệ hoàn toàn với Cuba vẫn còn dài và phức tạp.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez chỉ vài giờ sau buổi lễ mở cửa trở lại Đại sứ quán Cuba tại Washington, ông Kerry cho rằng, Mỹ hoan nghênh sự khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa hai nước. 

con duong binh thuong hoa quan he my- cuba con dai va phuc tap hinh 0
Ngoại trưởng Cuba (trái) và Mỹ phát biểu trong lễ mở lại Đại sứ quán Cuba tại Washington (Ảnh AP)

Mặc dù bước ngoặt này không thể hiện sự khác biệt giữa hai nước đã kết thúc, nhưng nó phản ánh thực thế rằng Chiến tranh Lạnh kết thúc đã lâu và hòa giải là cách tốt hơn cho lợi ích hai nước thay vì bất hòa.

Những khác biệt đó ngay lập tức được đề cập trong tuyên bố của Ngoại trưởng Cuba Rodriguez. Theo phía Cuba, Mỹ cần phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế và trả lại những căn cứ quân sự của Mỹ và nhà tù tại Vịnh Guantanamo.

Ông Kerry cũng cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế áp đặt năm 1962 và bày tỏ sẽ sớm được thực hiện.

Ông Kerry cũng xác nhận sẽ thăm Cuba vào ngày 14/8 tới. Đây sẽ là chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới Cuba từ năm 1945, trong khi đó chuyến thăm tới Mỹ lần này của ông Rodriguez với tư cách Ngoại trưởng Cuba cũng là đầu tiên từ năm 1958.

Phạm Hà (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top