Thế giới

Con đường chiến thắng đại dịch còn lâu mới kết thúc

ClockThứ Ba, 18/05/2021 08:46
TTH.VN - Ngày 17/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc, bất chấp tỷ lệ tiêm chủng cao ở một số quốc gia.

Nam Phi khởi động giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19Thái Lan nới lỏng một số hạn chế về dịch vụ ăn uống ở thủ đôCOVID-19: Pháp đạt mốc 20 triệu lượt tiêm mũi vaccine đầu tiênẤn Độ: Số ca tử vong hàng ngày do COVID-19 vẫn gần mốc 4.000 caWHO kêu gọi các nước giàu nhường vaccine COVID-19 cho các nước nghèo

Các nước đều đang nỗ lực tối đa để chống lại đại dich. Ảnh minh họa: Reuters/Nhân dân Điện tử

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra hướng dẫn mới rằng tất cả những công dân đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ có thể đến các địa điểm đông người mà không cần phải đeo khẩu trang.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định: “Có một sự mất kết nối rất rõ ràng đang ngày càng tăng ở một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao. Dường như họ có tư tưởng rằng đại dịch đã kết thúc, trong khi tại một số nước khác, đại dịch vẫn đang diễn tiến rất căng thẳng. Đại dịch còn lâu mới kết thúc. Đại dịch sẽ không kết thúc ở bất kỳ nơi đâu, cho đến khi nó kết thúc ở tất cả mọi nơi”.

Ở một số quốc gia trên thế giới, đơn cử như Mỹ, các ca nhiễm mới giảm do ngày càng có nhiều người Mỹ được tiêm phòng vaccine COVID-19. Dựa trên dữ liệu khảo sát trung bình 7 ngày được tổng hợp bởi Đại học John Hopkins, tính đến cuối tuần qua, nước Mỹ ghi nhận khoảng 33.200 ca nhiễm mới hằng ngày, giảm 19% so với một tuần trước đó.

Dữ liệu của CDC cho thấy, khoảng 123 triệu người dân Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh.

Tuy nhiên, một số nước khác lại không được như vậy. Ví dụ, Ấn Độ báo cáo trung bình 7 ngày vừa qua, nước này ghi nhận khoảng 328.900 ca/ngày. Con số này tuy đã giảm 15% so với một tuần trước đó, nhưng vẫn đang ở mức cao. Cũng theo số liệu của John Hopkins, Ấn Độ cũng ghi nhận mức kỷ lục về số ca tử vong gây nên do đại dịch, với trung bình 7 ngày có 4.039 ca tử vong.

Trước tình hình này, WHO đã và đang thúc đẩy ứng phó với sự gia tăng về số ca nhiễm và tử vong ở Ấn Độ và các điểm nóng khác trên toàn thế giới. Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO cần ngay lập tức tăng cường phân bổ quỹ tài trợ để duy trì hỗ trợ về kỹ thuật và hoạt động cho tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top