ClockThứ Bảy, 22/07/2017 12:48

Con đường & dòng sông

TTH - Lên Google, gõ câu “phố đi bộ đẹp nhất Việt Nam”, thể nào cũng xuất hiện phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (Huế), bên cạnh phố đi bộ quanh Hồ Gươm (Hà Nội), Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh), Trần Phú (Móng Cái, Quảng Ninh) hay Nguyễn Phúc Chu (Hội An, Quảng Nam).

 

Người Huế hôm nay tự hào về phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Có một thời gian dài, con đường Nguyễn Đình Chiểu dường như bị quên lãng, vắng bóng người qua lại. Thế nhưng, do bởi vị thế đắc địa, chạy dọc theo bờ nam, sát ngay chân cầu Trường Tiền, một trong những nơi lý tưởng nhất để ngắm nhìn vẻ đẹp của dòng Hương Giang, mà con đường Nguyễn Đình Chiểu được đánh thức, để rồi được biết đến là một trong những con phố đi bộ hàng đầu của Việt Nam.

Tôi đặc biệt thích cái không gian của phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu trong các kỳ festival Huế hay vào các dịp lễ hội. Đó là lúc đến đây, du khách không chỉ được ngắm Huế, đặc biệt khi đêm về, mà còn có thể trải nghiệm và hòa mình vào nhiều hoạt động hấp dẫn và độc đáo, như tượng người do các nghệ sĩ hóa thân, âm nhạc đường phố, vẽ tranh chân dung, tham quan các gian hàng lưu niệm… Mỗi khi âm nhạc vang lên, dòng người chật kín con phố, không gian bao trùm bởi những tiết tấu sôi động, trẻ trung. Mọi người đến đây đều dừng chân lại, không chỉ thưởng thức, hòa mình vào âm nhạc mà có cơ hội được trở thành “ca sĩ”.

Có dịp đến thăm nhiều tuyến phố đi bộ ở trong và ngoài nước, tôi hiểu phố đi bộ không chỉ là con phố dành cho người đi bộ mà còn là nơi “cái chi cũng có”. Khu phố đi bộ Vương Phủ Tĩnh ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) chẳng hạn. Được chỉnh trang từ khu phố cổ, phố đi bộ danh tiếng này kéo dài cả chục cây số, có trung tâm thương mại, cửa hàng thủ công mỹ nghệ lớn nhất Trung Quốc, hiệu sách lớn nhất Trung Quốc. Vương Phủ Tỉnh còn có khu chợ ẩm thực, với nhiều món ăn đa dạng, đặc sắc. Hay như phố đi bộ quanh Hồ Gươm ở Hà Nội có không gian trải dài trên địa bàn 6 phường của thủ đô, gồm Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Hàng Bạc, Hàng Trống, Hàng Gai và Hàng Đào.

Tôi thích ý tưởng của dự án kết nối phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu với khu vực công viên Lý Tự Trọng bằng một con đường đi bộ trên sông Hương do KOICA đề xuất. Đó cách phá vỡ táo bạo mà hợp lý không gian đang chật chội và là cách kéo dài con phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu hiện chưa đi đã hết. Nếu như Vương Phủ Tĩnh nổi tiếng của Trung Quốc được khơi nguồn từ một khu phố cổ hay Hồ Gươm đã góp phần tạo nên con phố đi bộ đẹp nhất thủ đô Hà Nội, thì chính dòng sông Hương trong xanh đã là chất liệu để hình thành phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu đong đầy chất thơ. Nó gợi nhớ đến một bến đò Thừa Phủ xưa nay chỉ còn là kỷ niệm hay chiếc cầu Trường Tiền “sáu vài mười hai nhịp” xao xuyến lòng người và cả ba như đều thấy thấp thoáng phía sau là bóng dáng của “mẹ hiền” Hương Giang.

Dọc bờ sông Hoàng Phố ở Thượng Hải (Trung Quốc) có con đường trải dài trên 2 cây số, được nhắc đến với cái tên Bến Thượng Hải nổi tiếng. Không xô bồ quán xá hay tấp nập những tụ điểm vui chơi nhưng luôn đông nghịt người đi bộ. Họ dạo chơi, thư thả ngắm nhìn những tòa nhà chọc trời tỏa bóng nơi đôi bờ và hít thở không khí trong lành từ con sông Hoàng Phố mênh mang sông nước thổi vào. Tôi đã có buổi chiều lang thang ở đó và tôi đã nhớ thật nhiều đến con phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu bên bờ sông Hương ở Huế mình với bao nét tương đồng. Tôi nghĩ, kết nối và kéo dài phố đi Nguyễn Đình Chiểu để hình thành nên tuyến đường đi bộ phía nam sông Hương hứa hẹn sẽ tạo nên một không gian sinh động, ấn tượng cho cảnh quan bên bờ sông Hương. Và, đó là cách ứng xử mang đậm bản sắc văn hóa Huế, hướng đến tôn vinh giá trị của dòng Hương, một báu vật của đất Cố đô.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lê Duy Ngọc và con đường nuôi dưỡng ước mơ

Sinh năm 1989, yêu hội họa từ thời bé, năm 2010, Lê Duy Ngọc rời quê hương Tuyên Hóa, Quảng Bình vào Huế để nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật và tìm con đường chinh phục ước mơ.

Lê Duy Ngọc và con đường nuôi dưỡng ước mơ
Đại học không phải là con đường duy nhất

Theo số liệu thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), 1/3 tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay đã không tham gia đăng ký xét tuyển đại học năm 2023.

Đại học không phải là con đường duy nhất
Giọng Huế của con

Giọng nói như một dòng sông dài rộng đầy nước, ta lớn lên và tha hồ bơi lội trong ấy mà không mảy may suy nghĩ.

Giọng Huế của con
Return to top