ClockThứ Tư, 01/08/2018 08:20

Còn "khát vốn” lâu dài

TTH - Việc xây dựng một con đường kéo dài thời gian có nhiều lý do, trong đó có khả năng công trình này rơi vào hai lý do sau: tính toán hiệu quả đầu tư và thiếu vốn.

Đọc bài "Đường Tố Hữu (TP. Huế): Vừa đầu tư đã xuống cấp" trên Báo Thừa Thiên Huế ra ngày19/7/2018, thấy xót xót thế nào.

Theo những gì mà bài báo cho biết, tuyến đường này được làm trong vòng 13 năm, qua hai giai đoạn. Một con đường mà tính theo đời người, một em bé từ khi sinh ra thì con đường đã làm, đến khi em được bước chân vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương (giả sử em thi đậu) con đường vẫn chưa xong. Khi đường vừa xong mới chừng 3 năm thì lại xuống cấp.

Việc xây dựng một con đường kéo dài thời gian có nhiều lý do, trong đó có khả năng công trình này rơi vào hai lý do sau: tính toán hiệu quả đầu tư và thiếu vốn. Lý do hiệu quả đầu tư là khi nhu cầu sử dụng công trình phát sinh đến đâu thì mở rộng đến đấy. Nhưng lý do thiếu vốn cũng là một khả năng, vì nguồn ngân sách của tỉnh ta vốn không dồi dào.

Thế mà mới đưa vào sử dụng được mấy năm đã xuống cấp. Không biết nguồn vốn đầu tư cho công trình này là bao nhiêu nhưng đây là một con đường lớn kết nối “vùng lõi” của đô thị Huế với các khu đô thị phía Đông, nên chắc chắn là không phải ít.

Khi nghe một vài vị có trách nhiệm giải thích nguyên nhân xuống cấp, tôi đã thấy thiếu sức thuyết phục. Ví dụ có một vị nói: “Đường xuống cấp là do trong khu vực có nhiều phương tiện tải trọng lớn…”. Cách giải thích này nghe rất lạ và nó hàm chứa sự quản lý lỏng lẻo...  Tải trọng lớn là lớn như thế nào!?

Đường làm ra là để các phương tiện lưu thông. Lưu thông phải đúng tải trọng theo qui định sức chịu đựng của đường. Bao nhiêu lực lượng quản lý và kiểm soát vấn đề này, tại sao lại để tải trọng lớn? Khi xảy ra tải trọng lớn, làm hư hỏng đường thì các đơn vị gây ra có trách nhiệm gì không, hay là ngân sách nhà nước phải bỏ ra duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng. Nếu đúng như thế thì “rất xót” cho tiền ngân sách. Mà tiền ngân sách là tiền của dân. Nếu cứ cung cách đầu tư xây dựng và quản lý đưa vào khai thác công trình giao thông như thế này, thì có thể nói… chúng ta còn “khát vốn “ lâu dài!?

Cát Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài

Hút hầm cầu là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Một trong số những đơn vị nổi tiếng tại Gia Lai được khách hàng đánh giá cao đó chính là công ty Bình Phát. Vậy công ty này có gì đặc biệt hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài
Giải tỏa “cơn khát” vốn mùa cao điểm

Cuối năm là lúc doanh nghiệp (DN) vào cuộc đua cao điểm sản xuất, kinh doanh phục vụ Tết Nguyên đán. Nhu cầu vốn của DN do vậy cũng tăng. Song theo phản ánh của DN, việc tiếp cận vốn thông qua các tổ chức tín dụng không hề dễ dàng như mọi năm.

Giải tỏa “cơn khát” vốn mùa cao điểm
Vẫn phải tạm tin

Khi vụ rau ngoài thị trường được đóng nhãn VietGAP và đưa lên kệ ở một số cửa hàng thuộc hệ thống Bách hóa xanh - một hệ thống siêu thị lớn...

Vẫn phải tạm tin
Hướng đến giải pháp lâu dài

Nói về chuyện hỗ trợ xăng dầu cho ngư dân bám biển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chi phí nhiên liệu thường chiếm 45-60% chi phí của hoạt động khai thác thủy, hải sản. Do giá xăng dầu tăng nên chi phí đầu vào tăng khoảng 35-48%. Giá đầu vào tăng nhưng giá đầu ra, tức là giá bán sản phẩm tăng không đáng kể.

Hướng đến giải pháp lâu dài
Return to top