ClockThứ Hai, 16/05/2016 06:15
TUYỂN SINH VÀO TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG:

Còn lắm băn khoăn

TTH - Với tiêu chí tuyển sinh bảo đảm khách quan, công bằng, dân chủ, công khai, công tác tuyển sinh năm học 2016-2017 vào Trường trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (THCS NTP) Huế đã vận hành.

Xét tuyển

Với 360 chỉ tiêu, năm nay Trường THCS NTP tiếp tục tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Đối tượng tuyển là tất cả học sinh đã tốt nghiệp tiểu học, không bị lưu ban, có kết quả học tập từ lớp 1 đến lớp 3 xếp loại giỏi. Từ lớp 4 và lớp 5 được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học có tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm 2 môn toán, tiếng Việt đạt 18 điểm trở lên, các môn còn lại (khoa học, lịch sử và địa lý, tin học, ngoại ngữ) mỗi môn đạt từ 7,0 điểm trở lên. Những học sinh học tiểu học ở nước ngoài, có nộp hồ sơ dự tuyển, tùy theo trường hợp cụ thể, Hội đồng tuyển sinh xem xét trình Giám đốc Sở quyết định.

Được học và vui chơi ngoại khoá là một trong những ưu việt của Trường THCS Nguyễn Tri Phương

 Công thức xét tuyển được tính với điểm tổng cộng (ĐTC) = Đ1 + Đ2 + điểm khuyến khích. ĐTC tối đa 120 điểm). Đ1 là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn toán và tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 3 (tối đa 60 điểm.). Đ2 là tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm ba môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ của lớp 4 và lớp 5 (tối đa 60 điểm). Điểm khuyến khích chỉ áp dụng cho những học sinh có giấy chứng nhận đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia trong các cuộc thi Giải toán trên Internet (Violympic); thi tiếng Anh trên Internet (IOE); Olympic tài năng tiếng Anh (OTE); học sinh đạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng trong các năm học ở bậc tiểu học. Quy định tính điểm khuyến khích đối với mỗi giấy chứng nhận như sau: Đối với cấp Quốc gia giải nhất cộng 2, giải nhì cộng 1,5, giải  ba cộng 1 và giải khuyến khích cộng 0,5 điểm. Đối với cấp tỉnh giải nhất cộng 1,5, giải nhì cộng 1, giải ba cộng 0,5 và giải khuyến khích cộng 0,25 điểm. Điểm khuyến khích tối đa không quá 12 điểm (10% điểm tổng cộng chung ĐTC của mỗi học sinh trong 5 năm học).

 Kết quả trúng tuyển được lấy từ cao xuống cho đến hết chỉ tiêu. Trường hợp có tổng điểm bằng nhau dẫn đến vượt chỉ tiêu thì tuần tự so sánh tổng điểm 3 môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ của lớp 5; nếu tổng điểm 3 môn lớp 5 bằng nhau thì tiếp tục so sánh tổng điểm 3 môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ của lớp 4; nếu tiếp tục bằng nhau thì so sánh tổng điểm 2 môn tiếng Việt và toán của lớp 3... cho đến lớp 1 theo trình tự để tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Nếu còn trùng nhau thì thì tiếp tục xét thêm điểm của các môn học khác (khoa học, sử và địa) theo tuần tự lớp 5, lớp 4, lớp 3. Riêng lớp tiếng Pháp tăng cường, căn cứ vào điểm tổng cộng chung và số lượng học sinh đăng ký, hội đồng tuyển sinh sẽ tuyển sinh một lớp theo chỉ tiêu.

Những thông số… không vui

Là một địa chỉ giáo dục có thương hiệu, không chỉ phụ huynh, học sinh TP. Huế, các vùng trung tâm huyện, thị mà cả các vùng sâu, vùng xa đều mong muốn một suất học tại trường. Cuộc đua vào Trường THCS NTP  từng tạo nên những “lò luyện thi” lớn. Nhiều học sinh A Lưới, Nam Đông cũng thi nhau về đua tài. Khi CSVC của trường được chuẩn hoá, ai cũng nghĩ đến một cuộc đua nặng ký hơn. Nhưng rồi chủ trương đổi thi tuyển sang xét tuyển, nguồn tuyển chất lượng vào trường đã chững lại.

Năm học 2015-2016, lần đầu tiên Trường THCS NTP chỉ xét thay vì xét kết hợp với thi tuyển đã nhanh chóng khiến cho số hồ sơ đăng ký tham gia giảm hẳn. Sau gần một năm học, chất lượng học sinh khối 6 của trường đã chứng minh lo lắng của ngành và các bậc phụ huynh là có thật, khi học sinh khối 6 năm học 2015 - 2016 có sự phân hoá khá rõ. Nếu năm học 2014 - 2015, khối 6 không có học sinh yếu, kém; tỷ lệ trung bình nhiều môn không có; tỷ lệ khá dưới 40%... thì năm học 2015 - 2016, với nỗ lực phụ đạo từ đầu năm, khối 6 không chỉ vẫn có học sinh kém mà tỷ lệ học sinh đạt điểm giỏi giảm mạnh. Môn toán từ 72% học sinh đạt loại giỏi còn 56%; văn từ 69,6% còn 53,7% đạt loại giỏi. Cô Phan Thị Hương Giang, Phó Hiệu trưởng cho biết: “Thường sự phân hoá học sinh giỏi, khá, trung bình phải đến năm lớp 7,8, thậm chí lớp 9 mới rõ ràng, nhưng năm này các em khối 6 đã bộc lộ rất rõ. Chúng tôi đã và đang khắc phục bằng nhiều biện pháp, trong đó công tác phụ đạo được xúc tiến mạnh nhưng xem ra chất lượng của khối 6 năm nay vẫn có biểu hiện đi xuống”.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khi trả lời về công tác tuyển sinh vào Nguyễn Tri Phương năm nay đã tỏ ra trầm ngâm. Ông cho rằng, với phương thức xét tuyển như hiện nay chưa ổn, sẽ chỉ lấy được những học sinh chăm chỉ, ngoan ngoãn, khó tìm ra các em có tư chất. Ông Hùng cho rằng, cũng không loại trừ những thông số đẹp trong học bạ vẫn nặng nhận xét chủ quan của giáo viên đứng lớp, nên sẽ không cho thấy chất lượng theo một chuẩn. Ông Hùng cũng cho biết thêm, để tìm ra một phương án hay cho công tác tuyển sinh “Thời thông tư 30” là một việc làm khó. Phải giữ chất lượng cho trường với nhiệm vụ tạo nguồn cho Quốc Học. Làm sao để có một sự sát hạch khoa học, đảm bảo công bằng cho học sinh và lựa chọn chính xác đối tượng đầu tư mà không gây áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội và hơn cả là không được phạm luật là bài toán khó trong tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương Huế  hiện nay.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top