ClockThứ Năm, 27/08/2015 17:53

Còn nhiều nỗi lo

TTH - Hương Thủy đang tích cực chuẩn bị những điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, sắp xếp đội ngũ giáo viên để sẵn sàng cho năm học mới 2015 – 2016. Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa đủ.

Học trò Dương Hòa dọn sân vườn đón năm học mới

Năm học qua, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Hương Thủy đạt được nhiều kết quả nổi bật: Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đạt mức độ 2; thực hiện thành công phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; số lượng và chất lượng học sinh học 2 buổi/ngày tăng; khoảng cách về chất lượng giáo dục đại trà cũng như mũi nhọn giữa các vùng trên địa bàn thị xã ngày càng được rút ngắn; tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 60,86%, cao nhất toàn tỉnh; tỉ lệ trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng được nâng lên, cấp THCS xếp vị thứ 2, mầm non xếp vị thứ 3, tiểu học xếp vị thứ 4 toàn tỉnh…

Năm học 2015-2016, ngành giáo dục và đào tạo Hương Thủy đề ra 11 nhiệm vụ chính để hoàn thành 10 chỉ tiêu cơ bản, gồm: Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày ở tiểu học trên 86% và THCS trên 27%; tỷ lệ cháu nhà trẻ trên 28%, mẫu giáo trên 74% và trẻ 5 tuổi đạt 100%; 100% xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; học sinh giỏi cấp tỉnh tăng 5%; tỷ lệ học sinh học nghề phổ thông 100%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học trên 70% và có trên 84% số trường được đánh giá ngoài…
Để chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất cho năm học mới, ngay khi kết thúc năm học 2014 - 2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương triển khai việc tu sửa trường lớp, tăng cường xây dựng phòng học mới, bổ sung thiết bị, đồ dùng học tập, hạn chế tối đa tình trạng học nhờ, học mượn. Nhiều trường học ở Phú Bài, Thủy Vân, Thủy Thanh, Thủy Tân, Thủy Lương, Dương Hòa được tạo điều kiện để xây dựng thêm phòng học kiên cố, chỉnh trang phòng học tạm và nhiều hạng mục công trình khác, như: nhà hiệu bộ, sân vườn, nhà hoạt động thể chất, thay mái lợp, nhà vệ sinh...
Ở Dương Hòa, Trường tiểu học và THCS Dương Hòa (xã Dương Hòa) đã tranh thủ kinh phí từ 2 nguồn ngân sách và xã hội hóa để sửa chữa hệ thống cửa, mái lợp của một số phòng học và cải tạo sân chơi, vườn hoa trong khuôn viên nhà trường. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí, nên năm học mới, thầy trò vẫn chưa thể “thay áo mới” cho màu sơn của trường và nhu cầu lớn nhất về một phòng đa chức năng vẫn chưa thể thực hiện được. Ở cấp học nhỏ hơn, Trường mầm non Dương Hòa cũng đang được đầu tư để thay hệ thống cửa, xây dựng thêm nhà hoạt động thể chất và phòng học mới. Tuy nhiên, do kế hoạch phải đợi vốn mới triển khai nên trong 2-3 tháng đầu năm học, nhà trường phải tranh thủ thu xếp văn phòng làm việc để tổ chức lớp cho các cháu.
Theo ông Võ Tuyến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy, vì kinh phí có hạn nên trước mắt Hương Thủy tập trung nguồn lực để củng cố cơ sở vật chất, đảm bảo đúng tiến độ cho những đơn vị nằm trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015. Ông Võ Tuyến cho biết: “Hiện nay, rất nhiều trường học trên địa bàn Hương Thủy còn thiếu cơ sở vật chất, chưa thể đáp ứng đủ cho nhu cầu thực tế. Để đảm bảo cho năm học mới, thị xã đã và đang tạo mọi điều kiện để các điểm trường có thể cố gắng cải tạo, sửa chữa những cơ sở vật chất hiện có, hạn chế tối đa sự xuống cấp, đồng thời nâng cao giá trị sử dụng để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong khi chờ đợi cơ hội bố trí được vốn”.
Về đội ngũ, đây cũng là một trong những điểm lo của Hương Thủy trước thềm năm học mới. Nếu khối tiểu học và THCS tương đối ổn định thì năm học này Hương Thủy thiếu nhiều giáo viên khối mầm non. Nguyên nhân được xác định là 2-3 năm trở lại đây, khối học này không tuyển thêm biên chế giáo viên nhưng lại đẩy mạnh triển khai việc phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi. “Hiện nay, chúng tôi lo nhất là việc thiếu khoảng 50 giáo viên khối mầm non. Phòng Nội vụ cũng đang tính toán lại để đề xuất thêm chỉ tiêu cho cấp học này. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu giáo viên trong năm học mới, trước mắt các điểm trường căn cứ vào số cháu đến lớp để sắp xếp, cân đối lại số giáo viên hiện có để có sự phân công hợp lý, đảm bảo có thể hỗ trợ qua lại cho nhau, cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành”, ông Võ Tuyến nói thêm.
Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top