ClockThứ Bảy, 31/12/2016 06:55

Còn nhiều việc phải làm để chiến đấu với Zika và mối đe dọa khác

TTH.VN - Hãng tin Reuters sáng nay (31/12) dẫn lời ông Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để kiểm soát Zika, cũng như những mối đe dọa y tế khác.

WHO kêu gọi tiến hành các biện pháp mạnh ứng phó với Zika ở Đông Nam ÁLHQ duy trì cảnh báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp về ZikaLHQ thành lập quỹ tín thác đa phương ứng phó với ZikaMỹ: Nhà Trắng chi 81 triệu USD để nghiên cứu chống Zika

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Thomas Frieden. Ảnh: Reuters

Một năm trước, virus Zika lây truyền qua muỗi bắt đầu trở thành mối đe dọa đối với phụ nữ mang thai và thai nhi. Kể từ đó, các quan chức Mỹ đã ban hành 60 cảnh báo đi lại, cùng với hướng dẫn dành cho các vận động viên và du khách đi đến Thế vận hội ở Rio. Họ cũng triển khai hơn 1.000 chuyên gia đến Puerto Rico và những nơi khác, kiểm tra hơn 147.000 mẫu xét nghiệm, tiến hành 25 nghiên cứu lớn và ban hành hơn 230 ấn phẩm khoa học.

Tuy nhiên, công việc vẫn chưa được hoàn thành, ông Thomas Frieden khẳng định. "Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để kiểm soát cả Zika và các bệnh lây truyền qua muỗi”, ông Frieden nói với hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

"Chúng tôi đã xử lý Ebola, cúm H1N1, MERS, viêm màng não do nấm. Bây giờ, chúng tôi đang làm việc để kiểm soát cúm và vi khuẩn kháng thuốc. Chúng tôi không biết khi nào mối đe dọa y tế toàn cầu tiếp theo sẽ xuất hiện. Chúng tôi không biết mối đe dọa đó sẽ đến từ đâu. Chúng tôi cũng không biết những gì sẽ là tác nhân gây bệnh, nhưng chúng tôi chắc chắn 100% sẽ có một mối đe dọa kế tiếp", người đứng đầu CDC nói thêm.

Theo ông Frieden, các quan chức y tế Mỹ phải tiếp tục cảnh báo phụ nữ mang thai về nguy cơ của Zika và sự cần thiết để bảo vệ bản thân, tránh đi đến những nơi virus này đang hoạt động.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Srnnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Return to top