ClockThứ Tư, 18/07/2012 14:47

Còn rất khó

TTH - Năm 2011, cả 19 chi bộ tổ dân phố của Đảng bộ phường Phú Bài (Hương Thủy) chỉ kết nạp được 8 quần chúng ưu tú vào Đảng. Hỏi về hướng phát triển đảng viên từ nguồn này, anh Nguyễn Văn Phú – Bí thư Đảng bộ phường, cho biết: Không những khó, mà còn rất khó nữa kia.

Từ tổ dân phố 17

So với tuổi 30 của phường Phú Bài thì tổ dân phố 17 là khu dân cư mới, tập trung nhiều gia đình trẻ. Đây là một trong những thuận lợi để tổ chức đoàn thanh niên huy động lực lượng tham gia sinh hoạt, qua đó phát hiện rèn luyện và bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Vậy nhưng, qua những thông tin mà chúng tôi có được từ ông Nguyễn Văn Lạc, Bí thư Chi bộ tổ dân phố, thì “tình hình không lạc quan như thế”.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ tổ 17 (Phú Bài)

Ông Lạc nguyên là cán bộ quân đội nghỉ hưu. Ba năm trở lại đây, ông được tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ tổ 17. Ông cho biết, từ khi đảm nhận vai trò này đến nay, vấn đề phát triển đảng viên từ trong khu dân cư có rất nhiều cái khó. Cái khó thứ nhất là, động cơ phấn đấu của một số thanh niên bây giờ không như trước đây. Có người còn tính cả chuyện vào Đảng để được những gì rồi mới phấn đấu. Cái khó thứ hai, không có nhiều gương sáng đảng viên để quần chúng noi theo. Có gia đình bố mẹ đều là đảng viên, nhưng lại chưa là tấm gương tốt cho chính con cái mình...

Dẫn chứng cho câu chuyện đang trao đổi, ông Lạc vẫn còn tiếc về một quần chúng ưu tú đã chín muồi, nhưng cuối cùng lại từ chối sự dẫn dắt của người đi trước để vào Đảng. Người đó nguyên là Phó Bí thư Chi đoàn của tổ dân phố. Thân nhân rất tốt, bố mẹ là đảng viên, có trình độ học vấn và đã phấn đấu nhiều năm qua phong trào Đoàn cơ sở. Tuy nhiên, khi được Chi bộ tổ dân phố tin tưởng cho làm lý lịch để giới thiệu cho Đảng kết nạp thì lại thôi. Lý do: vừa được nhận vào làm một chức vụ nhỏ ở một doanh nghiệp trong KCN, sợ vào Đảng rồi, phải sinh hoạt nhiều, ảnh hưởng đến công việc ở công ty (?).

Nguyên nhân của thực trạng này, ông Lạc cũng phân tích: Có nhiều lực cản lớn. Trước tiên, vai trò của mỗi đảng viên trong tổ dân phố đối với công tác phát triển đảng viên chưa được coi trọng và chưa giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ đúng mức. Thứ hai, phong trào đoàn thanh niên ở cơ sở chưa được cấp trên quan tâm thực sự và chưa có được biện pháp cụ thể để xây dựng được tổ chức Đoàn cơ sở vững mạnh. Trong khi đó, nhiều đảng viên vẫn còn “khư khư” đòi hỏi các quần chúng ưu tú phải có thành tích thấy rõ và “xông pha ào ào” như thanh niên thời kháng chiến. Đây là lực cản thứ 3 để một số trường hợp quần chúng ưu tú đã không nhận được sự đồng tình khi đưa ra trước chi bộ. “Thực tế, ở mỗi tổ dân phố hiện nay, số lượng đoàn viên thanh niên công tác tại địa phương không nhiều. Như tổ 17 này, cố gắng lắm cũng chỉ huy động được khoảng 15 đoàn viên thanh niên tập trung tham gia sinh hoạt, nhưng phần lớn các cháu công tác ở nhiều cơ quan đơn vị khác nhau nên có phần hạn chế trong các hoạt động phong trào. Rồi cũng có đảng viên, đến việc vận động con cháu tham gia phong trào chung chưa hoàn thành, nhưng khi góp ý cho quần chúng ưu tú khác thì lại đòi hỏi quá cao, rất khó cho bọn trẻ”, ông Lạc nói thêm. 

Cần có sự quan tâm đặc biệt

Trở lại câu chuyện với anh Nguyễn Văn Phú, Bí thư Đảng ủy phường Phú Bài. Anh cho biết, hiện Phú Bài có 493 đảng viên đang sinh hoạt và phường không còn điểm trắng đảng viên. Đó là thuận lợi cơ bản, bên cạnh không ít khó khăn. Phú Bài có số lượng đảng viên khá đông, nhưng phần lớn đảng viên ở các chi bộ khu dân cư có tuổi đời và tuổi Đảng khá cao, chiếm trên 75%. Hàng năm, số lượng đảng viên của từng chi bộ tăng nhưng chủ yếu là đảng viên hưu trí, mất sức từ các cơ quan, đơn vị chuyển về, do đó đội ngũ đảng viên có xu hướng già đi. Nhìn tổng thể thì quần chúng đoàn viên, hội viên khá đông, nhưng thực tế thì rất cạn nguồn. Bởi số quần chúng trẻ của phường có điều kiện học hành và phấn đấu tốt đều được làm việc ở các cơ quan đơn vị, thuộc nguồn quản lí phát triển ở các tổ chức Đảng ngoài Đảng bộ. Thêm vào đó, tác động mặt trái của cơ chế thị trường cùng với những tiêu cực và tệ nạn xã hội đã phần nào tác động đến động cơ phấn đấu vào Đảng của quần chúng. Đã có quần chúng có suy nghĩ vào Đảng là phải thực hiện nhiệm vụ đảng viên, chịu sự kiểm tra, giám sát, kiểm điểm... nên ngại phấn đấu vào Đảng.

Ngoài những vấn đề trên, anh Phú cũng thừa nhận: Vai trò lãnh đạo chi bộ, tính tiên phong gương mẫu của các cán bộ, đảng viên chưa phát huy tốt. Trình độ mọi mặt của đội ngũ cấp uỷ viên vẫn còn bất cập, năng lực lãnh đạo, quản lý còn nhiều hạn chế, chưa đủ sức giải quyết những vấn đề cụ thể, phức tạp mới phát sinh ở cơ sở. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ còn yếu, một số cấp uỷ viên, người đứng đầu sa sút về phẩm chất lối sống, lợi dụng chức trách được giao vun vén cá nhân, gây mất đoàn kết nội bộ đã ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân, cũng như sự phấn đấu vươn lên để được đứng vào hàng ngũ của Đảng của quần chúng.

Để cải thiện tình hình này, theo ông Nguyễn Văn Lạc: “Quan trọng nhất là các cấp ủy Đảng phải thực sự quan tâm đến công tác thanh niên, nhất là giáo dục thế hệ trẻ vừa hồng vừa chuyên theo tấm gương của Bác. Để được như vậy, các cấp ủy Đảng cần có một sự quan tâm sâu sát hơn về công tác Đoàn ở cơ sở. Nếu không, đoàn thanh niên ở các tổ dân phố sẽ dễ mai một đi”. Với quan điểm của mình, anh Nguyễn Văn Phú cũng đồng tình: Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, chúng tôi luôn xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đổi mới phương pháp nghiên cứu, học tập nghị quyết theo hướng thích hợp với từng đối tượng; chú trọng chỉ đạo việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở thông qua các hoạt động để tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên hội viên. Riêng với công tác thanh niên, cần đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, để lực lượng đoàn viên, thanh niên thật sự là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Đồng Văn
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top