ClockThứ Năm, 26/11/2015 18:11

Con số khích lệ

TTH - Dù công suất khai thác mới đạt được ở con số 77,3% nhưng sân bay Phú Bài vẫn được xếp vào danh sách những sân bay bận rộn nhất Việt Nam – thông tin của VNEXPRESS (thứ sáu, ngày 20/11). Con số này làm cho người tiếp nhận cảm thấy... hồi hộp.

Jetstar Pacific thực hiện 3 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần trên đường bay Huế - Đà Lạt bằng máy bay Airbus A320 - Ảnh từ Internet

Ngoại trừ Nội Bài và Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế lớn, các sân bay địa phương lọt vào top 10 các sân bay trong bảng xếp hạng này đều có công suất bé hơn nhiều lần, riêng Đà Nẵng có công suất 6 triệu khách/năm, các sân bay còn lại đều có công suất thiết kế tính theo năm, từ 1triệu đến 2 triệu. Đứng đầu bảng về hiệu suất khai thác thuộc sân bay Cam Ranh với tỷ lệ 137,5%; tiếp theo là Đà Nẵng 83,2%; Phú Bài 77,3%; Cát Bi (Hải Phòng 77,25%), Buôn Mê Thuột 69,5%; Vinh 61,1%; Phú Quốc 37,8% và cuối cùng là Liên Khương 33,8%.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), theo kết quả kiểm toán năm 2014, chỉ có Nội Bài và của Tân Sơn Nhất đang có lãi, còn tất cả đang phải bù lỗ. Hiện công suất thực tế của Tân Sơn Nhất đã lớn hơn công suất thiết kế với con số được xác định theo thứ tự này là 22,153/20 triệu khách, tỷ lệ là 110,7%. Con số này ở Nội Bài là 14 triệu 190/25 triệu khách, tỷ lệ 56,8%. Doanh thu của Tân Sơn Nhất đạt gần 3.600 tỷ đồng và Nội Bài vào khoảng 2.500 tỷ đồng.

Trong sự gắng gỏi của mình, ngoại trừ Đà Nẵng đã hòa vốn, các sân bay nhỏ trong hệ thống của ACV vẫn đang dừng lại ở mức doanh thu còn khiêm tốn đến quá khiêm tốn. Chẳng hạn như Cần Thơ chỉ đạt mức khai thác 15% trên công suất thiết kế 2 triệu khách/năm và doanh thu là 34 tỷ đồng; Chu Lai chưa đến 4 tỷ đồng trong năm 2014. Một số sân bay khác như Cà Mau, Tuy Hòa, Rạch Giá, Điện Biên, Đồng Hới, Liên Khương, Phú Quốc…công suất hoạt động cũng chỉ đạt mức từ 11%-37%. Nguyên nhân được xác định là các cảng hàng không nhỏ của ACV đều đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng đầu tư. Tuy nhiên, dù đang tăng trưởng âm, nhưng mạng lưới các sân bay nhỏ đã góp sức mình vào việc làm vệ tinh, cảng trung chuyển cho hai sân bay lớn ở hai đầu đất nước.

Thông tin tốt là cùng với Đà Nẵng và Cát Bi, sân bay Phú Bài của Thừa Thiên Huế được xếp vào diện đang nỗ lực tái cơ cấu và bắt đầu hết lỗ. Nhìn riêng về Phú Bài, sau khi được nâng cấp và chính thức đưa nhà ga mới có diện tích 3447m2, bao gồm ga đi, ga đến quốc tế và nội địa vào hoạt động vào cuối tháng 4/2014 với nguồn đầu tư 25 tỷ đồng, Phú Bài đã lọt vào danh sách 1 trong 13 sân bay sân bay nội địa hiện đại nhất toàn quốc. Bên cạnh sự đầu tư từ Cụm cảng Hàng không miền Trung, Thừa Thiên Huế cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm đối tác để mở thêm các đường bay mới như charter flight (bay thẳng) Bangkok –Huế và ngược lại vào giữa tháng 3/2015; mở thêm đường bay Huế - Đà Lạt và nếu không có gì thay đổi sẽ là đường bay Huế - Nha Trang và Huế - Cần Thơ trong năm tới.

Tất nhiên, việc thay đổi cục diện trong công suất thực tế và doanh thu còn phụ thuộc rất nhiều vào sự năng động của mỗi cảng hàng không; của mỗi tỉnh, thành phố trong việc phối hợp, kết nối, mở tuyến… trên cơ sở đánh giá đúng năng lực, nhu cầu và triển vọng trong khai thác nguồn khách, và điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nữa trong chiến lược kinh doanh, sự tác động và cộng hưởng trên nhiều lĩnh vực. Trong những nỗ lực chung này, sau một thời gian nữa, bảng tổng sắp “những sân bay bận rộn nhất Việt Nam” chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, đó chỉ là bảng tổng sắp nội địa, kiểu ta nhìn ta, động viên ta vì đa phần còn thua lỗ hay đang hoặc sắp sửa hòa vốn, nên cách dùng từ “bận rộn” nghe có vẻ gì đó rất... tự trào. Riêng với Phú Bài, chúng tôi cho rằng, những con số trong tổng sắp chung vẫn có tính khích lệ của nó, vì những gì mà Phú Bài đang có, đặt ra và hướng tới để từng bước tịnh tiến.

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Return to top