Thế giới

Cơn sốt khẩu trang do virus corona trên toàn cầu

ClockChủ Nhật, 02/02/2020 18:46
TTH - Theo trang Market Watch, mạng bán lẻ Taobao của Trung Quốc đã bán ra khoảng 80 triệu chiếc khẩu trang chỉ trong 2 ngày 27/1 và 28/1.

Kết quả nghiên cứu mới nhất: Virus corona có thể lây qua đường tiêu hóaViêm phổi cấp chưa qua, Hồ Nam lại bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1Vietnam Airlines và Jetstar Pacific dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc để ứng phó với virus Corona

Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) vẫn tiếp tục gia tăng không chỉ ở Trung Quốc mà ở nhiều nước khác trên thế giới, người dân trên toàn cầu đang đổ xô đi mua khẩu trang để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sự lây lan của virus nCoV, khiến nguồn hàng ở nhiều trung tâm mua sắm trực tuyến và các cửa hàng ở khắp nơi, từ California cho đến Bắc Kinh, đều cạn kiệt, tin tức tổng hợp từ Straitstimes và NYPost cho biết.

Theo trang Market Watch, mạng bán lẻ Taobao của Trung Quốc đã bán ra khoảng 80 triệu chiếc khẩu trang chỉ trong 2 ngày 27/1 và 28/1. Trong khi đó, trên hai trang thương mại điện tử lớn là Amazon và Alibaba, nhiều cửa hàng bán khẩu trang đã hết hàng kể từ cuối tháng trước. Khắp Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore, người dân xếp hàng hàng giờ đồng hồ tại các cửa hàng và hiệu thuốc với hy vọng có thể mua được những chiếc khẩu trang đang cạn dần. Nhiều cư dân ở Mỹ cũng cho biết họ không thể tìm thấy khẩu trang phẫu thuật tại các cửa hàng thông thường như trước đây.

Trong bối cảnh cơn sốt khẩu trang đang diễn ra trên toàn cầu, nhiều người Trung Quốc sống ở nước ngoài đã mua khẩu trang – nhất là loại N95 do 3M sản xuất - để gửi về quê nhà cho gia đình hoặc bán lại trực tuyến, trang Straitstimes đưa tin.

Theo Tiến sĩ Peter Collignon, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm và nhà vi trùng học tại Bệnh viện Canberra của Úc, thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc chất khử trùng có cồn, kết hợp với sử dụng khẩu trang đúng cách sẽ có thể hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây truyền của virus 2019-nCoV.

Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng với tình trạng thiếu hụt khẩu trang trầm trọng  bằng cách thắt chặt kiểm soát và xử phạt các nhà cung cấp bán khẩu trang giả hoặc tăng giá quá mức. Hơn 80 cửa hàng trên trang thương mại điện tử Taobao, được điều hành bởi Alibaba Group Holding, được cho là đã bán các loại khẩu trang 3M và N95 giả, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), một số chuỗi cửa hàng cũng đã bắt đầu hạn chế số lượng khẩu trang  bán ra cho mỗi khách hàng.

Đại diện nhà sản xuất 3M cho biết, họ đang tăng sản lượng và làm việc với các nhà phân phối để đảm bảo đủ hàng tồn kho đáp ứng nhu cầu và cung cấp cho khách hàng hiện tại. Nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang khác cũng đang tăng cường sản xuất. Tại Nhật Bản, các nhà máy cung cấp cho công ty chăm sóc cá nhân Unicharm đã làm việc suốt ngày đêm kể từ ngày 17/1, sau khi số lượng đơn đặt hàng tăng gấp 10 lần, theo phát ngôn viên Hitoshi Watanabe.

Virus Corona xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), đã lây nhiễm cho hơn 14.000 người ở Trung Quốc và hơn 130 người ở khoảng 20 quốc gia khác trên thế giới (theo số liệu tính đến cuối ngày 1/2), trong đó hơn 300 người đã thiệt mạng. Số ca lây nhiễm nCoV hiện nay đã vượt quá con số mắc Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hồi năm 2003. Theo một nghiên cứu mới nhất được Tân Hoa Xã trích dẫn ngày 2/2, bên cạnh đường lây qua nước bọt và tiếp xúc gần, virus Corona mới vẫn có độ lây truyền nhất định qua đường tiêu hoá (phân, miệng).

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Straitstimes & NYPost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top