ClockThứ Ba, 18/08/2015 16:01

Còn thiếu những nhà giáo tâm huyết với nghề

TTH - Hiện, toàn tỉnh có 19.901 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường học. Trong đó, giáo viên đang trực tiếp đứng lớp là 15.707 người, gồm 3.494 giáo viên mầm non, 5.112 giáo viên tiểu học, 4.457 giáo viên THCS, 2.312 giáo viên THPT và 332 giáo viên dạy tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Cô trò Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (ảnh minh họa)

Phần lớn giáo viên phổ thông ở Thừa Thiên Huế đều có trình độ đào tạo đạt và trên chuẩn. Cụ thể, bậc mầm non có 99,7% giáo viên đạt và vượt chuẩn; con số này ở tiểu học là 100%, THCS là 99,4% và THPT là 100%, tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, tin học... tỷ lệ này là 98,5%. Số giáo viên trình độ trên chuẩn của ngành là 74,79% (mầm non 84,7%, tiểu học 92,7%. THCS 80,5%; THPT 1,8% và các trung tâm là 7,8%)...

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh hiện nay tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn cao nhưng chưa tương xứng với yêu cầu về chất lượng, kỹ năng sư phạm hạn chế, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới. Số giáo viên có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ tin học còn chiếm tỷ lệ thấp. Đáng chú ý, công tác đào tạo giáo viên chưa thật sự gắn kết với nhu cầu sử dụng của từng địa phương, vùng miền. Công tác xây dựng quy hoạch, phát triển đội ngũ chưa được các cấp quản lý quan tâm đúng mức.
Trong hội nghị tổng kết năm học 2014-2015, không dưới 2 lần, lãnh đạo tỉnh và ngành khẳng định, trong đội ngũ giáo viên, không ít người vẫn chưa thực sự đổ mồ hôi vì công việc, vì sự nghiệp giáo dục. Chỉ riêng môn tiếng Anh, ngay trong hội nghị tổng kết vừa qua, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cho rằng, học sinh “ta” học 12 năm tiếng Anh nhưng “nói” vẫn không tròn câu. Quả thật, không chỉ thiếu giáo viên tốt ở vùng sâu mà ngay ở thành phố, còn rất nhiều giáo viên dạy chưa tốt, cũng vậy, không chỉ môn tiếng Anh mà rất nhiều môn, học sinh phổ thông, sau 12 năm học liên tục, kết quả thi tốt nghiệp chỉ đạt điểm dưới 3/10.
Thực tế, giáo viên không thiếu, nhưng giáo viên thực sự vì sự nghiệp giáo dục vì đàn em thân yêu, vì bài giảng trên lớp... lại không nhiều. Cơ cấu giáo viên vẫn mất cân đối giữa các môn học, bậc học, các vùng, miền. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo có mặt chưa đáp ứng yêu cầu và chỉ là truyền đạt lý thuyết, ít chú ý đến phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của người học.
Năm học tới, ngành GD&ĐT tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa. Chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nâng cao vai trò giáo viên chủ nhiệm. Về quản lý, ngành sẽ tổ chức trên diện rộng công tác thi tuyển các chức danh cán bộ quản lý ở các đơn vị trực thuộc. Thực hiện chuyển đổi giáo viên để điều hòa chất lượng giữa các đơn vị trong từng khu vực và từng địa phương. Riêng giáo viên tiếng Anh sẽ đẩy mạnh và tiến tới hoàn thành công tác chuẩn hóa.
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Return to top