ClockChủ Nhật, 09/08/2020 10:53

Con vào trường thi, cha mẹ lo trăm bề

TTH.VN - “Chưa khi nào kỳ thi năm nay phải đối mặt với nhiều thách thức như thế. Nhìn con vào trong phòng thi, nghe tiếng trống báo hiệu giờ làm bài rồi mà lòng mình vẫn không yên”, chị Nguyễn Thu Thủy, phụ huynh một sĩ tử dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Hai Bà Trưng, nói với giọng suy tư.

Hơn 12.000 thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT 2020Thí sinh nên “bỏ túi” lưu ý này khi dự thi tốt nghiệp THPTSẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 an toàn, nghiêm túcKiềm chế, kiểm soát mức độ lây nhiễm ở mức thấp nhất

Một phụ huynh đeo khẩu trang kín mít ngồi bên ngoài trường thi chờ con

Cũng như chị Thủy, nhiều phụ huynh khác cùng chung tâm trạng. Có lẽ đây là kỳ thi lịch sử, có một không hai. Một năm học rất nhiều xáo trộn và đến thời điểm thi cũng là lúc dịch COVID-19 tái bùng phát lần 2.

Từ sáng sớm 9/8, buổi đầu tiên các thí sinh bắt đầu với môn thi Ngữ văn, nhiều phụ huynh đứng ở bên ngoài hóng vào bên trong các điểm thi. Ánh nhìn xa xăm với lớp khẩu trang che kín mít, các phụ huynh dù ở bên ngoài nhưng cũng đứng giãn cách, hạn chế trò chuyện với nhau. “Nhà mình gần đây, định về chút rồi quay lại đón con, nhưng không đành. Cứ nghĩ con ngồi trong phòng thi mà lòng mình không khỏi lo”, chị Thủy tâm sự và nói sẽ chờ con như thế trong suốt những ngày thi tiếp theo.

Dọc theo các điểm thi, rất nhiều phụ huynh nán lại dưới những gốc cây có bóng mát đứng chờ con. Ai cũng bảo rằng, đây là kỳ thi lịch sử mà ngay thế hệ họ từng trải qua cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Một năm học phải nghỉ học, học trực tuyến, rồi tự ôn bài trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.

Đến thời điểm này, khi người con gái của mình nói rằng tự tin, nhưng anh Nguyễn Trí – phụ huynh một sĩ tử tại điểm thi Trường THPT Phan Đăng Lưu, vẫn rưng rưng vì thương con. “Nghĩ tới cảnh mấy bữa nay phải ở trong nhà, ôn bài liên tục, không đi đâu. Rồi khi đến trường thi phải đeo khẩu trang kín mít, trong ba lô luôn có nước sát khuẩn tay để phòng dịch COVID-19 thôi cũng rớt nước mắt”, anh Trí chia sẻ.

Theo anh Trí, dù con nói mình tự tin, nhưng với bậc làm cha làm mẹ mình cũng không thể yên lòng. Con lo một, cha mẹ lo mười. Chỉ cầu mong, thời gian này qua nhanh, các con làm bài tốt và sức khỏe an toàn.

Một thí sinh đeo khẩu trang ở Hội đồng thi Trường THPT Quốc Học

Khác với mọi kỳ thi về trước, đây là kỳ thi “chưa từng có”, ngoài việc nghe phổ biến quy chế, các sĩ tử còn nghe giám thị dặn thí sinh đảm bảo quy tắc chống dịch. Kiên nhẫn đứng đợi con đến hết giờ làm bài ở hội đồng thi Trường THPT Đặng Huy Trứ (Hương Trà), chị Hồ Thị Thu nói: “Đứng đây để mong con vừa ra khỏi cổng là thấy tui ngay”. Đó như là nguồn động viên, tiếp sức mạnh của người mẹ dành cho con. Chị Thu bảo, đưa con đi thi tốt nghiệp THPT, cả mẹ con ai cũng lo lắng.

Khi được hỏi về kỳ thi, nhiều phụ huynh nói rằng trước sau gì cũng thi nên muốn kỳ thi này diễn ra. Bởi lẽ các con đã mất 12 năm ăn học, ôn luyện vất vả trong nhiều tháng qua. “Nó còn giải tỏa được thời gian tâm lý và lo lắng cho mấy cháu. Quan trọng hơn, mọi sự chuẩn bị cho kỳ thi của các ngành trên địa bàn tỉnh chúng ta rất tốt nên phụ huynh rất an tâm”, một phụ huynh ở hội đồng thi Trường THPT chuyên Quốc Học lý giải.

Để chuẩn bị cho các con, nhiều phụ huynh trong lúc chờ đã chuẩn bị nước, quạt, thậm chí có người còn kẹp theo áo mưa… giữa cái nắng oi mùa hè vì lo lắng có mưa giông. Ánh mắt của họ trầm ngâm, thi thoảng đi lui đi tới, đưa đồng hồ lên để xem giờ, rồi lại trầm ngâm. Chưa khi nào thời gian này căng thẳng với họ như thế.

Em dự đoán trúng đề cho chị đi thi

Đó là câu chuyện được chị Hồ Thị Hạnh Tiên, một phụ huynh ở TP. Huế có con dự thi Tốt nghiệp THPT năm nay chia sẻ trên mạng xã hội. Chị Tiên kể rằng, hai người con gái chị, một đang học lớp 7 và một học dự thi Tốt nghiệp THPT năm nay.

Cô em thường xuyên tâm sự và nói chuyện học hành với chị gái. Trước khi chị gái đi thi, cô em “nguyện cầu” đề thi Ngữ văn sẽ liên quan đến bài thơ “Đất nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, chứ không ra bài “Sóng” của Xuân Quỳnh.

Chị Tiên nghe xong, ngạc nhiên hỏi vì sao con nghĩ thế? cô con gái nhỏ trả lời: “Con nghĩ ra “Đất nước” vì đang dịch COVID-19, mọi người đang lo cho đất nước… Bài “Sóng” lúc ni không hợp”. Đúng như dự đoán của cô em gái, đề thi Ngữ văn năm nay ở phần làm văn đã ra phần phân tích tư tưởng trong đoạn thơ “Đất nước”.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
“Điều em muốn nói”

“Em ước gia đình em hạnh phúc, không có cãi vã, ba mẹ em dễ tính”. “Con muốn gia đình không có bạo lực”. Đó là hai trong số hàng trăm lời nhắn gửi được đính lên Cây mong ước trong chương trình Vòng tay yêu thương.

“Điều em muốn nói”
Không để nóng chuyện lạm thu đầu năm học mới

Một cô giáo có thâm niên trong nghề thở phào nhẹ nhõm khi kể rằng, họp phụ huynh đầu năm nay khá nhẹ nhàng, cô không phải căng người giải đáp các khoản thu mà nhà trường yêu cầu đóng góp. Bởi, mức thu các khoản nộp đầu năm đều đã có trong Nghị quyết 05/2022/NQ – HĐND, các trường không thể vượt khung.

Không để nóng chuyện lạm thu đầu năm học mới
Return to top