Thế giới

Công bố danh sách những thành phố an toàn nhất thế giới năm 2021

ClockThứ Bảy, 18/09/2021 15:06
TTH.VN - An toàn từ lâu đã trở thành một mối quan tâm hàng đầu đối với các du khách khi quyết định điểm đến nào nên ghé thăm. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 toàn cầu xảy ra trong những năm gần đây, thế giới đã có cách nghĩ khác, và khái niệm về điều gì chính xác làm cho một nơi nào đó "an toàn" đã thay đổi đáng kể.

Việt Nam có quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhanh hàng đầu thế giớiThượng Hải vượt Hong kong, trở thành thành phố đắt đỏ nhất thế giớiThành phố Hồ Chí Minh là nơi đáng sống thứ 3 trên thế giới

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch thành phố an toàn nhất thế giới. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN

Điều này có thể giúp giải thích cho sự thay đổi đáng chú ý ở vị trí dẫn đầu của Chỉ số các thành phố an toàn (SCI) của Nhóm nghiên cứu Economist Intelligence Unit, trong đó xếp hạng 60 điểm đến quốc tế về an ninh kỹ thuật số, an ninh y tế, cơ sở hạ tầng, an ninh cá nhân, cũng như an ninh môi trường, một hạng mục mới trong bảng xếp hạng năm nay.

Trong khi các thành phố ở khu vực châu Á như Tokyo, Singapore và Osaka liên tục giữ những vị trí dẫn đầu từ năm này qua năm khác, thì một điểm đến ở châu Âu đã nắm lấy vị trí số 1 trong năm nay.

Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch lần đầu tiên được vinh danh là thành phố an toàn nhất thế giới, khi đạt 82,4 điểm trên thang điểm 100 trong báo cáo thường niên năm 2021. Thành phố Copenhagen đã tăng hạng từ vị trí thứ 8 trong năm 2019 lên đứng đầu danh sách; phần lớn nhờ vào việc triển khai hạng mục về an ninh môi trường, trong đó, thành phố này đạt điểm đặc biệt tốt, cùng với hạng mục an ninh cá nhân.

Sự gắn kết xã hội

Phát biểu trong báo cáo nói trên, ông Lars Weiss, Thị trưởng Copenhagen cho rằng: “Một yếu tố quan trọng khiến Copenhagen trở thành một thành phố an toàn là tỷ lệ tội phạm thấp, hiện đang ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Bên cạnh đó, Copenhagen cũng được đặc trưng bởi sự gắn kết xã hội tuyệt vời, và khoảng cách giàu nghèo tương đối hẹp”.

Tiếp đó, thành phố Toronto của Canada được xếp hạng ở vị trí thứ 2, với 82,2 điểm; trong khi Singapore đứng thứ 3, với 80,7 điểm. Mặc dù thành phố Sydney của Australia đứng ở vị trí thứ 4, với 80,1 điểm, thành phố này đã dẫn đầu trong hạng mục an ninh kỹ thuật số.

Trong khi đó, thành phố từng giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng năm 2019 là thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã đạt được 80 điểm trong bảng xếp hạng năm nay, điều này đưa thành phố của Nhật Bản về vị trí thứ 5.

Tác động của đại dịch COVID-19

Thủ đô Amsterdam của Hà Lan đứng thứ 6 với 79,3 điểm; trong khi thủ đô Wellington của New Zealand đứng ở vị trí thứ 7, với 79 điểm và dẫn đầu tổng thể về hạng mục an ninh môi trường.

Các thành phố ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Hồng Kông (Trung Quốc) và Melbourne (Australia) được xếp đồng hạng 8, sau khi mỗi thành phố nhận được 78,6 điểm. Tiếp theo đó, thủ đô Stockholm của Thụy Điển nắm giữ vị trí cuối cùng trong top 10, với 78 điểm.

Ngoài ra, New York là thành phố được xếp hạng cao nhất của Mỹ trong bảng xếp hạng năm nay, đồng xếp ở vị trí thứ 11, cùng với Barcelona của Tây Ban Nha. Cả 2 thành phố này đều ghi được 77,8 điểm. Thủ đô Washington DC của Mỹ được xếp ngay sau đó, ở vị trí thứ 14; trong khi London (Anh) và San Francisco (Mỹ) đứng ở vị trí thứ 15.

Bên cạnh đó, Lagos của Nigeria, Cairo của Ai Cập, Caracas của Venezuela, Karachi của Pakistan, và Yangon của Myanmar là những thành phố đứng ở 5 vị trí cuối bảng.

Đáng chú ý, không có gì ngạc nhiên khi đại dịch COVID-19 liên tục được đề cập đến trong suốt bảng xếp hạng, đặc biệt là trong các đánh giá về an ninh y tế. Đối với hạng mục này, Copenhagen đạt điểm thấp hơn nhiều so với những hạng mục khác.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top