ClockThứ Tư, 17/04/2019 06:31

Công cuộc tái xây dựng nhà thờ Đức Bà sẽ hoàn thành vào năm 2024

TTH.VN - Tờ CNA ngày 17/4 dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ tái xây dựng một nhà thờ Đức Bà mới “thậm chí còn đẹp hơn” trong vòng 5 năm.

Thế giới chung tay xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris6 câu hỏi đặt ra sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ParisVụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Quốc tế bày tỏ nỗi buồn và sự đoàn kếtLãnh đạo thế giới bàng hoàng sau thảm kịch cháy nhà thờ Đức Bà Paris

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Pháp đang quay cuồng với cú shock lớn, khi ngọn lửa bao trùm và phá hủy một dấu ấn quan trọng và vĩ đại của Paris.

Cây thánh giá vàng và bức tượng vẫn còn nguyên vẹn cạnh đống đổ nát trong nhà thờ Đức Bà. Ảnh: CNA

Bất chấp việc một số chuyên gia cho rằng sẽ phải mất hàng thập kỷ để tái xây dựng và trùng tu nhà thờ, song vị Tổng thống nhận định tiến trình sẽ chỉ mất một thời gian ngắn, nhất là khi thảm họa đã cho thấy Pháp đoàn kết thế nào.

Theo đó, khoảng 700 triệu Euro (tương đương 790 triệu USD) đã được nhiều nhà tỷ phú và doanh nghiệp Pháp quyên góp thành công ngay trong ngày 16/4 để cùng nhau chung tay khôi phục kiệt tác kiến trúc Gothic vĩ đại.

Sau khi gặp hỏa hoạn, phần lớn mái nhà của nhà thờ Đức Bà đã bị phá hủy, đỉnh tháp của Notre Dame đã sụp đổ hoàn toàn và có thể rất nhiều hiện vật, tranh vẽ cũng đã bị ngọn lửa nuốt trọn. Lực lượng chức năng cho biết ước tính có khoảng 8.000 ống của cây đàn organ lớn nhất nước Pháp cũng bị hư hại.

Song một điều may mắn là các bức tường, tháp chuông và những ô cửa sổ kính màu rực rỡ của công trình – một trong số những nét đặc trưng, thu hút du khách của nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn.

Qua những phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron, có thể thấy vị lãnh đạo bày tỏ mong muốn sẽ hoàn thành việc tái xây dựng nhà thờ Đức Bà vào năm 2024, thời điểm Pháp đăng cai Thế vận hội Olympics.

Tại cung điện Elysee, tổng thống Pháp nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ xây dựng một nhà thờ đẹp hơn, tôi muốn nó được hoàn thành trong 5 năm. Và chúng ta có thể làm được điều đó”.

Cũng theo Tổng thống Macron, trận hỏa hoạ-n đã cho thấy tinh thần đoàn kết, cũng như những gì tốt nhất tại một quốc gia đang có sự chia rẽ và bị rung chuyển, tác động mạnh kể từ tháng 11/2018 bởi những vụ biểu tình bạo lực.

Phát biểu trước báo giới, Quốc vụ khanh Laurent Nunez cho biết nhà thờ đã được cứu nhờ vào tinh thần làm việc tích cực của lực lượng cứu hỏa lên đến 400 người đã làm việc suốt đêm.

Sau khi nhận được thông tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời hỏi thăm và chia buồn của người dân Mỹ đến Tổng thống Emmanuel Macron.

Dịch vụ cứu hỏa Paris cho biết ngọn lửa cuối cùng đã được dập tắt vào ngày 16/4, sau 15 tiếng từ khi bắt đầu bùng phát.

Được biết, ngay từ khi kêu gọi quyên góp tái xây dựng nhà thờ Đức Bà, chiến dịch đã thu hút sự hỗ trợ ngay lập tức của các tỷ phú Pháp và nhiều nhà tài trợ tư nhân đến từ Đức, Ý và Nga. Trong đó tỷ phú Pháp Bernard Arnault và tập đoàn LVMH của ông, cùng tập đoàn tập đoàn Kering, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực hóa chất Total và hãng mỹ phẩm khổng lồ L'Oreal đều cam kết sẽ ủng hổ 100 triệu Euro hoặc hơn.

Ngoài Pháp, người lãnh đạo kín tiếng của Apple Tim Cook cũng tuyên bố sẽ tài trợ một khoản tiền khổng lồ để trùng tu “một di sản quý giá cho thế hệ tương lai”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top