ClockThứ Năm, 26/12/2013 14:06

Công đoàn là tổ ấm

TTH - Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường đại học Khoa học lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2013 - 2018) được tổ chức vào tháng 12-2013. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Trường ĐHKH, sự chỉ đạo của Công đoàn Đại học Huế, sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội trong trường, CĐCS Trường ĐHKH đã hoàn thành chương trình thực hiện Nghị quyết mà Đại hội đại biểu Công đoàn lần thứ XVI đã đề ra…

Chăm lo cho người lao động

Hoạt động Văn nghệ đoàn viên công đoàn trường

Là tổ chức công đoàn (CĐ) vững mạnh, CĐ Trường đại học Khoa học (ĐHKH) Đại học Huế là một tổ chức có nhiều hoạt động phù hợp tiềm năng thế mạnh về đội ngũ và cơ sở vật chất. Là đơn vị đào tạo khoa học cơ bản. Những năm gần đây, trường đã tích cực phát huy tiềm năng NCKH với nhiều công trình có giá trị về khoa học và nhân sinh. 17 CĐ bộ phận và 5 tổ CĐ trực thuộc, mạng lưới CĐ ở đây đã thực sự phát huy được sức mạnh, sát cánh cùng người lao động trong lĩnh vực giáo dục và NCKH. Giai đoạn 2010 - 2013, tình hình của đất nước nói chung và trường ĐHKH nói riêng khá khó khăn, nhưng đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ lao động ở đây vẫn ổn định theo hướng có cải thiện. Các chế độ chính sách thực hiện kịp thời, thu nhập bình quân hàng năm tăng từ 3.524.00 đồng/tháng năm 2011 lên 6.136.000đ/người/ tháng năm 2013, phúc lợi năm sau cao hơn năm trước. Sự phối hợp chặt chẽ của CĐ và chính quyền đã tạo nên những lợi thế cơ bản cho người lao động như điều kiện làm việc được cải thiện đáng kể.

Công tác bảo hộ lao động được quan tâm; cán bộ làm việc trong môi trường độc hại được trang bị và hưởng phụ cấp đảm bảo quyền lợi. Các trường hợp ốm đau bệnh tật được hỗ trợ kịp thời. Từ 2011 đến nay, CĐ trường và CĐ bộ phận đã tổ chức cho 100% người lao động khám sức khỏe, nghỉ dưỡng, tham quan trong nước và nước ngoài với tổng kinh phí 1.238 triệu đồng. Để tạo điều kiện và khuyến khích đoàn viên tham gia các hoạt động về thể dục thể thao, văn nghệ… CĐ Trường đã chủ động tăng mức hỗ trợ hoạt động cho các CLB bóng đá, bóng bàn, cầu lông để đoàn viên tham gia sôi nổi và hiệu quả. Nắm bắt được nhu cầu người lao động, CĐ định hướng tổ chức thêm các sân chơi lành mạnh cho đoàn viên như CLB như CLB khiêu vũ, Yoga… 
PGS-TS Võ Thị Mai Hương, Chủ tịch CĐ trường cho biết: “CĐ các cấp đã chủ động phối hợp với tổ chuyên môn, khoa tổ chức dự giờ, thăm lớp để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bài giảng, giờ giảng, nhất là giúp đỡ cán bộ đoàn viên trẻ; vận động đoàn viên tự học, biên soạn giáo trình, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi… để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy và học tập… Chúng tôi còn phối hợp với Chính quyền tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia và hoàn thành các chương trình học tập, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trong đó đặc biệt quan tâm đến cán bộ trẻ. CĐ Trường còn phối hợp với Chính quyền tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học… nhiều hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn cho cán bộ, đoàn viên.
 
Những mục tiêu phấn đấu
 
Nhiệm kỳ qua, CĐ các cấp của Trường ĐHKH đã thực hiện tốt cuộc vận động “Xã hội hoá giáo dục” và nhiều hoạt động từ thiện, quyên góp ủng hộ các chiến sĩ vùng biển đảo, đóng góp ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa”... xây nhà công vụ cho giáo viên tiểu học vùng sâu, vùng xa… Nhưng trên hết là tạo dựng mối quan hệ xã hội thông qua tấm lòng nhân ái, thiện nguyện trong mỗi đoàn viên. Trong cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” CĐ đã phát huy tinh thần đoàn viên để tinh thần này biểu hiện qua chất lượng hoạt động giảng dạy, NCKH… Là một nữ trí thức, PGS-TS Mai Hương cho rằng vai trò của nữ giới trong hoạt động CĐ hết sức quan trọng, không chỉ trong các phong trào thi đua như “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” mà cả trong giảng dạy, NCKH. Đội ngũ nữ giảng viên, cán bộ khoa học ở đây đã có cơ hội thể hiện khả năng, giá trị cống hiến trong giảng dạy và NCKH một cách hữu hiệu. Chị Mai Hương cho biết, năm 2013, Trường ĐHKH có 19 chị được khen thưởng cấp Trường, 6 chị được đề nghị khen cấp ĐHH …
 
Sắp tới, CĐ trường đã đề ra mục tiêu giới thiệu 50 - 60 đoàn viên tham gia lớp nhận thức về Đảng; giới thiệu 40 - 45 đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phấn đấu 100% tổ chức CĐ đạt vững mạnh, 70 - 80% tổ chức CĐ đạt vững mạnh xuất sắc; đối với các hoạt động nhân đạo xã hội phấn đấu đạt hoặc vượt chỉ tiêu được giao. Trên hết, phải bảo đảm chất lượng nhiệm vụ trọng tâm là “Chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ CB, VC, LĐ”; quan tâm hơn nữa đoàn viên thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, những đoàn viên neo đơn, cán bộ trẻ có thu nhập thấp. Nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn viên công đoàn để kịp thời động viên và phối hợp cùng chính quyền đề xuất và thực hiện các giải pháp phù hợp để cán bộ, đoàn viên an tâm công tác lâu dài.
 
 Làm sao để mỗi đoàn viên có cơ hội, điều kiện và nhiệt huyết cống hiến cho trường nhìn từ hiệu quả công việc. Phấn đấu để có nhiều cán bộ giảng dạy và quản lý giỏi. Tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia các chương trình học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới là định hướng mà CĐ nhiệm kỳ 2013-2018 Trường ĐHKH hướng tới với kỳ vọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ. 
Bài và ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top