ClockChủ Nhật, 26/07/2020 06:12

Công đoàn luôn đồng hành với doanh nghiệp & người lao động

TTH - Đó là khẳng định của bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khi chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống đoàn viên, người lao động trong bối cảnh thế giới vẫn đang “vật lộn” với đại dịch COVID-19.

Tập trung chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động gặp khó khănHỗ trợ 20 suất quà cho lao động khó khăn nhân “Tháng Công nhân”

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Bà Hoài Hương cho biết, hiện nay, tuy dịch COVID- 19 trong nước được khống chế, nhưng doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức mới phát sinh.

Qua báo cáo của các cấp công đoàn, đến cuối tháng 4/2020, khi kết thúc giai đoạn giãn cách xã hội, trong tổng số 289 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, có 164 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID - 19, tập trung chủ yếu vào các ngành dệt may, da giày, dịch vụ, thương mại, du lịch với tổng số NLĐ tạm thời nghỉ việc không lương hơn 3.540 người, tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động hơn 2.250 người.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào phục hồi sản xuất nhưng vẫn còn khó khăn do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp như: không tìm được đơn hàng, thiếu nguồn nguyên vật liệu, đầu ra sản phẩm “nhỏ giọt”… ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất và nguồn trả lương cho NLĐ.

Với số lượng lao động mất việc khá lớn như thế, LĐLĐ đã làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, thưa bà?

LĐLĐ tỉnh tập trung rà soát chương trình công tác năm để tiến hành cắt giảm, điều chỉnh các nội dung chưa thật sự cấp thiết (các hội thi, hội thao, tọa đàm, giao lưu học tập kinh nghiệm…) nhằm tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ góp phần ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho NLĐ.

Đại diện LĐLĐ tỉnh trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 trong Tháng Công nhân năm 2020

Các cấp công đoàn tỉnh tăng cường phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và đối thoại với

doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật lao động, công đoàn. Đồng thời, chủ động nắm diễn biến tại cơ sở, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Văn phòng Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn tăng cường tư vấn pháp luật và tuyên truyền pháp luật lao động cho đoàn viên, NLĐ các lĩnh vực như: lao động, tiền lương, hợp đồng lao động, trợ cấp, các chế độ bảo hiểm xã hội…

Còn những hoạt động hỗ trợ NLĐ?

Đây là hoạt động thường xuyên của các cấp công đoàn. Bên cạnh thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh chú trọng triển khai việc cho vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Thời gian qua, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đã hỗ trợ 200 triệu đồng với 1 dự án vay; Quỹ Trợ vốn CNLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh đã giải quyết cho 41 dự án vay với số tiền 8,4 tỷ đồng, tạo việc làm cho 420 lao động để phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập...

Trong bối cảnh khó khăn chung, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, các cấp công đoàn cần làm gì để đồng hành cùng doanh nghiệp?

Các tổ chức công đoàn đã tập trung tuyên truyền, vận động CNLĐ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh. Nếu có các tranh chấp lao động, đình công và bãi công xảy ra, công đoàn sẽ là “cầu nối” giúp NLĐ và người sử dụng lao động chủ động đối thoại, cùng nhau thống nhất giải quyết những vướng mắt.

Hiện, khối doanh nghiệp du lịch bị tác động khá lớn do dịch COVID - 19. Công đoàn có giải pháp gì để đồng hành hỗ trợ nhóm đối tượng này?

Thừa Thiên Huế hằng năm đều thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế; tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp trên thế giới đã tác động rõ rệt đến ngành du lịch của địa phương. Tình hình sẽ càng ảm đạm hơn khi mùa du lịch nội địa kết thúc vào cuối mùa hè năm nay, nhiều doanh nghiệp du lịch tiếp tục lâm vào khó khăn và có xu hướng cắt giảm việc làm. Nhiệm vụ đặt ra với tổ chức Công đoàn là đồng hành cùng doanh nghiệp giữ chân và hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục bám trụ công việc theo hướng “cầm chân, giữ việc”.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là mục tiêu xuyên suốt của tổ chức Công đoàn. Trong bối cảnh "hậu COVID - 19”, theo bà, các cấp Công đoàn tỉnh cần làm gì để hoạt động ngày càng hiệu quả?

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo mục tiêu hướng về cơ sở, chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, CNLĐ như: Chương trình “Điều ước đoàn viên”, “Phúc lợi đoàn viên”, “Địa chỉ xanh”, chương trình “Đoàn viên công đoàn chung tay phòng chống dịch”... đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đoàn viên, CNLĐ.

Bên cạnh đó, phương thức chỉ đạo hoạt động công đoàn các cấp cũng được thay đổi với việc thành lập các nhóm thông tin phản ứng nhanh trên nền tảng mạng xã hội nhằm hạn chế văn bản giấy, đảm bảo nội dung chỉ đạo sâu sát cơ sở. Chương trình “Sửa đổi lề lối làm việc” của cán bộ công đoàn đã dần chấm dứt hoạt động hành chính hóa trong các cấp công đoàn.

Bà có thể nói cụ thể hơn?

LĐLĐ tỉnh đã, đang và sẽ tiếp thục thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng trình độ đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nhằm phục vụ cho việc nắm thông tin giải quyết chế độ chính sách, các tình huống pháp luật trong thực hiện sản xuất kinh doanh, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; đồng thời làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho đội ngũ chủ tịch CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã thành lập nhóm mạng xã hội (Zalo), gồm hơn 250 Chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, cán bộ cốt cán trong các doanh nghiệp đông CNLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động thành lập các nhóm trên mạng xã hội đối với CĐCS trực thuộc, quản lý và chuyển tải thông tin đến đoàn viên, NLĐ.

Đến thời điểm hiện nay, hoạt động của nhóm khá hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cán bộ công đoàn, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID -19, đã giải đáp những thắc mắc của cán bộ đoàn viên, NLĐ về các chế độ chính sách, giải quyết các tình huống quan hệ lao động về nghỉ việc, ngưng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động…

Xin cảm ơn bà!

MINH NGUYÊN (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

TIN MỚI

Return to top