ClockThứ Hai, 14/06/2021 07:45

Công đoàn “vào” doanh nghiệp

TTH - Chăm lo đời sống cho đoàn viên, giúp doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động hài hòa… là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế tạo uy tín, vận động thành lập tổ chức công đoàn có hiệu quả trong các doanh nghiệp.

Muôn trái tim người lao động hướng về đại hộiTiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đội ngũ giáo viên, người lao động

LĐLD TP. Huế hỗ trợ đoàn viên nghiệp đoàn xích lô xe thồ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19

Bằng những việc làm cụ thể

Ngày Quốc tế Thiếu nhi vừa qua, LĐLĐ TP. Huế thành lập đoàn đến tận gia đình những đoàn viên có con bị khuyết tật để thăm và tặng quà cho các cháu.

Trong 25 cháu được thăm, có 3 cháu bị bệnh hiểm nghèo, mỗi cháu được tặng 1 triệu đồng tiền mặt, các cháu bị khuyết tật, mỗi cháu được nhận một suất quà 500 ngàn đồng. Đây là những cháu được LĐLĐ nhận tặng quà Ngày Quốc tế Thiếu nhi hàng năm cho đến lúc các cháu tròn 16 tuổi.

Được cán bộ LĐLĐ TP. Huế về tận nhà thăm và tặng quà cho con mình, anh Nguyễn Văn Ngọc, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Hùng Vương chia sẻ: “Sự quan tâm của các tổ chức công đoàn là niềm động viên, an ủi, giúp gia đình cảm thấy không đơn độc với hoàn cảnh không may của mình”.

Đầu năm đến nay, LĐLĐ TP.Huế triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động. Trong lễ phát động Tháng Công nhân, LĐLĐ TP. Huế đã trao tặng "2 mái ấm công đoàn", "2 điều ước cho đoàn viên"; tổ chức nhiều đợt tặng quà hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng, thiệt hại do dịch COVID-19 với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Châu, đoàn viên nghiệp đoàn xích lô xe thồ tâm sự: “Từ khi tham gia tổ chức công đoàn đến nay, hầu như năm nào tôi cũng được nhận quà của các cấp công đoàn. Các con tôi học giỏi còn được LĐLĐ TP. Huế tặng học bổng vào dịp cuối năm học. Tôi cảm thấy mình may mắn được gia nhập tổ chức công đoàn”.

Anh Phạm Nguyễn Ngọc Phúc, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Xuất nhập khẩu Vina Potential chia sẻ, công ty mới thành lập, chưa có nhiều nguồn lực để chăm lo phúc lợi cho công nhân ngoài lương. Bù lại, hàng năm, LĐLĐ TP. Huế luôn tạo điều kiện cho công nhân được tham gia các đợt khám sức khỏe tổng quát miễn phí nhân dịp Tháng Công nhân, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, tết nên đã góp phần giúp công ty xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Theo ông Trần Văn Đồng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế cho biết, ngoài nguồn kinh phí công đoàn, LĐLĐ thành phố còn linh hoạt vận động nguồn xã hội hóa chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Năm 2020, tổng kinh phí hỗ trợ chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn trên 1,2 tỷ đồng, trong đó 450 triệu đồng trích từ ngân sách công đoàn, 750 triệu đồng từ vận động xã hội hoá. “Từ những việc làm, chương trình hành động công khai, minh bạch, LĐLĐ thành phố đã tạo niềm tin cho NLĐ cũng như người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn”, ông Đồng khẳng định.

Kết hợp nhiều giải pháp

Cầm trên tay đề cương tuyên truyền vận động công nhân gia nhập tổ chức công đoàn gần 2 trang giấy A4 chắt lọc những nội dung cô đọng, dễ hiểu, hướng đến quyền lợi trực tiếp và nhiệm vụ của đoàn viên, anh Nguyễn Xuân Thịnh, cán bộ LĐLĐ TP. Huế cho biết, đó là tài liệu phát cho người lao động khi về các doanh nghiệp vận động công nhân gia nhập tổ chức công đoàn.

Anh phân tích, công nhân không có nhiều thời gian vì vậy nội dung chuyển tải phải ngắn gọn, đi thẳng vào quyền và lợi ích trực tiếp sẽ thu hút người lao động quan tâm hơn. “Với cách làm này, nhiều công nhân đã chủ động viết đơn xin gia nhập công đoàn sau một vài lần tuyên truyền”, anh Thịnh nói.

LĐLĐ TP. Huế cũng đã phối hợp Bảo hiểm Xã hội, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố kịp thời nắm bắt số lượng các doanh nghiệp mới thành lập để tuyên truyền, vận động hiệu quả. Chủ động nắm tình hình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, gặp gỡ trực tiếp với chủ doanh nghiệp để vận động, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Từ đó, giúp chủ doanh nghiệp hiểu được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp khó tiếp cận, LĐLĐ TP. Huế phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, qua đó lồng ghép tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cỏ sở (CĐCS).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trung bình mỗi năm, LĐLĐ TP.Huế phát triển được gần 20 CĐCS và kết nạp gần 1.000 đoàn viên. Riêng năm 2021 thành lập mới 10 CĐCS, vượt so với chỉ tiêu.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top