ClockThứ Ba, 15/09/2015 17:11

Cộng hưởng

TTH - Cột mốc vĩnh cửu - đó là ý tưởng của ông Dương Đình Vinh khi ông khởi tâm hiến tặng một ngôi nhà rường Huế thật đẹp cho tỉnh Kiên Giang để đưa ra đảo Phú Quốc làm đền thờ các bậc tiền nhân cùng hơn 500 thường dân Việt Nam vô tội đã bị Khơ me đỏ sát hại năm 1975. Ngôi đền - cột mốc ấy sẽ là vĩnh hằng bởi đáp ứng được tâm nguyện của Nhân dân, không một ai và không bao giờ có thể phá được.

Ngôi nhà rường này sẽ được ông Dương Đình Vinh hiến tặng để làm đền thờ ở Phú Quốc

Trong lúc đợi thời điểm thuận duyên để ngôi nhà rường rời miệt Nguyệt Biều - nơi nó được chế tác - để đến nơi cần đến, ông Vinh bất ngờ được đón một người khách trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh. Mục đích chính của người này là tìm người chế tác nhà rường cho vừa ý để đặt làm nhà thờ cho gia tộc. Nghe ông Vinh trò chuyện về tâm nguyện của mình, anh háo hức đến tận nơi tham quan. Và vì là người có kiến thức khá chuyên sâu về kiến trúc, xây dựng, anh góp ý: Phải thay đổi chất liệu gỗ, bởi ngôi nhà sẽ dựng ở môi trường đầu sóng ngọn gió, hơi ẩm, nước mặn thường xuyên sẽ làm cho tuổi thọ của công trình ngắn lại. Theo kinh nghiệm của mình, anh đề xuất thay bằng loại gỗ mà người ta vẫn thường dùng để đóng tàu đi biển. Chỉ có loại ấy mới chịu được ẩm, mặn, công trình mới có tuổi thọ lâu bền. Bất ngờ hơn, anh còn khẳng khái, riêng anh sẽ gửi tặng 1003 để hoàn thiện ngôi nhà! Không những thế, còn bày tỏ mong ước không chỉ Phú Quốc, mà nên có nhiều hơn nữa những “cột mốc vĩnh cửu” như thế ở những hòn đảo khác của Tổ quốc; và anh, cùng nhóm bạn của mình sẽ tự nguyện đứng ra làm mạnh thường quân cho công việc ý nghĩa này.

Theo tìm hiểu bước đầu của ông Vinh, người khách đặc biệt của ông là một thành viên trong nhóm những trí thức, doanh nghiệp trẻ “đại gia” đang sinh sống, làm ăn tại thành phố mang tên Bác. “Họ đâu có... lừa gì của mình? Trước khi rời Huế, anh ấy còn gặp mặt, đưa số điện thoại và xác tín một lần nữa lời hứa của mình. Về tới TP Hồ Chí Minh, lại thỉnh thoảng gọi hỏi thăm, và nhiều lần khẳng định lại điều đã hứa” - Ông Vinh không giấu được sự “bồn chồn” và cả chút háo hức trong câu chuyện của mình.
Chưa biết những hứa hẹn của vị khách trẻ tuổi trên sẽ được thực hiện tới đâu. Nhưng điều chắc chắn là nó đã mang lại cho ông Vinh niềm vui không nhỏ.
Vui, vì thấy ý tưởng của mình được cộng hưởng, nhất là sự cộng hưởng ấy lại đến từ những người trẻ...
Hiền An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top