ClockThứ Bảy, 28/09/2019 12:31

Công khai cơ sở dữ liệu đất đai

TTH - Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhìn nhận, tính minh bạch, công khai của thị trường bất động sản (BĐS) còn yếu. Việc triển khai Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS chưa đồng bộ.

Sớm đồng bộ cơ sở dữ liệu đất đaiHơn 30 tỉnh, thành phố tham gia dự án tăng cường dữ liệu đất đaiPhát triển thị trường bất động sản bền vữngLành mạnh hóa thị trường bất động sản

 Khu đô thị The Manor Crown Huế hoàn thành sẽ là điểm nhấn cho đô thị Huế

Lắm chiêu, nhiều trò

Theo khảo sát thị trường BĐS của Sở Xây dựng năm 2019, giá đất nền tại các dự án (DA) khu dân cư mới không còn giữ mức ổn định, việc “ấm” lên của thị trường một phần do nhu cầu mua đất ở của người dân tăng.

Trong khi khu vực phía bắc và tây bắc khá trầm lắng thì khu vực phía nam, đông nam lại sôi động. Chính sự tăng trưởng thị trường đất nền ở khu vực này tạo sức lan tỏa cho sự phát triển các DA đất nền ở các huyện, thị xã lân cận, như: Phú Vang, Hương Thủy, tạo nên một chuỗi sản phẩm BĐS mới liên hoàn.

Theo đó, giá đất khu quy hoạch Xuân Phú trước đây 16 triệu đồng/m2 ở trục đường chính, nay tăng lên 35 triệu đồng/m2; đất khu quy hoạch Thuỷ Thanh, Thuỷ Vân từ 7 - 8 triệu đồng/m2 lên 12 - 16 triệu đồng/m2; hay đất khu quy hoạch Vinh Vệ, Phú Vang từ 3 triệu đồng/m2 lên 5,5 triệu đồng/m2....

An Cựu City là một trong những dự án thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản

Thị trường BĐS sôi động trở lại, thanh khoản được cải thiện ở hầu hết phân khúc, đặc biệt là phân khúc nhà bình dân. Tại DA nhà ở xã hội Aranya, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, hiện tượng khách hàng phải bốc thăm quyền mua sản phẩm xuất hiện. Điều này một mặt xuất phát từ thực tế, DA được mở bán có nhiều yếu tố thuận lợi về vị trí, giá bán…, nhưng nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là nhu cầu thực của người mua nhà hay chỉ là chiêu trò?

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Vang cho rằng, thị trường đất nền đang bị chi phối bởi hiện tượng đầu cơ. Trong các phiên đấu giá đất, thị trường ghi nhận sự tăng giá nhanh, thậm chí có những khu vực, giá được đấu lên 15 triệu đồng, nhưng thực chất chỉ nằm ở ngưỡng 7, 8 triệu đồng/m2. Việc đẩy giá đất, sau đó bỏ cọc xuất hiện ngày một nhiều. Vị này lý giải, việc bỏ cọc có nhiều lý do, ngoài việc người đấu thấy “hớ” thì đây còn là chiêu trò của các đối tượng đầu cơ đất nhằm đẩy giá tại các khu vực lân cận lên.

Đầu tư thông minh

Bản chất của thị trường BĐS hiện vẫn chủ yếu tập trung vào nhu cầu thực tế. Những DA có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, DA được xây dựng bài bản, thì cơ hội đầu tư và cả đầu cơ mới khá an toàn, còn không, nguy cơ rủi ro khó tránh khỏi.

Lợi dụng cơ hội thị trường hồi phục, niềm tin của người mua đã trở lại, những DA có lịch sử bê bối được một số doanh nghiệp đưa ra thị trường trở lại với các chiêu trò như đổi tên, những lời quảng cáo “có cánh” để chiêu dụ khách hàng, DA ma cũng đã xuất hiện.

Chung cư Xuân Phú đang hoàn thiện những block cuối cùng

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng cho rằng, một số chủ đầu tư DA chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS, nhất là tuân thủ quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Một số tổ chức huy động vốn mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện, chưa được Sở Xây dựng xác nhận; một số tổ chức chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, việc huy động vốn chưa được công khai…

Công khai

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ, người mua nhà đất, đầu tư cần tìm hiểu kỹ quy hoạch, năng lực nhà đầu tư… đừng chỉ nghe những lời có cánh của doanh nghiệp qua các phương tiện truyền thông, internet… mà “tiền mất, tật mang”.

Người dân có thể tìm hiểu thông tin quy hoạch thông qua các kênh thông tin từ UBND cấp xã, phường; Phòng Tài nguyên UBND cấp huyện, thị, thành phố; các phòng/văn phòng công chứng…

Tìm hiểu kỹ quy hoạch đất đai là nhu cầu khá thực tế mà như ông Hùng nói là giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro liên quan đến đất đai. Tuy nhiên thực tế, việc tiếp cận các nguồn thông tin về đất đai đối với người dân rất khó. Ngay cả các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS cũng “rối” mỗi khi tìm hiểu về các quy hoạch.

Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Vimiland, ông Lê Châu Quốc Việt chia sẻ, chúng tôi đầu tư BĐS ở rất nhiều địa phương, như Quảng Bình, Đà Nẵng… Các địa phương này, cơ sở dữ liệu về đất đai quy hoạch được công khai khi muốn tra cứu thông tin chỉ cần nhập thông tin về thửa đất, vị trí là có những thông tin liên quan đến thửa đất, tranh chấp (nếu có)… Thậm chí, các địa phương còn xây dựng cả phần mềm tra cứu thông tin BĐS. Trong khi đó ở Huế, muốn tìm hiểu những thông tin này, chúng tôi gặp không ít khó khăn, vì thế mức độ rủi ro trong đầu tư BĐS rất cao.

Ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Thừa Thiên Huế khẳng định, xây dựng cơ sở dữ liệu BĐS và công bố các quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung… cho người dân, doanh nghiệp sẽ tăng được tính minh bạch của thị trường BĐS. Hiệp hội đang phối hợp với một số đơn vị cung cấp phần mềm xây dựng cơ sở dữ liệu BĐS cung cấp hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở; cơ sở dữ liệu về phát triển nhà ở bao gồm chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, điều tra, thống kê về nhà ở, các thông tin cơ bản về DA đầu tư xây dựng nhà ở, số lượng, loại nhà ở, diện tích nhà ở, diện tích đất để đầu tư xây dựng nhà ở; cơ sở dữ liệu về các biến động liên quan đến quá trình quản lý, sử dụng nhà ở; các cơ sở dữ liệu khác có liên quan về nhà ở.

Hiệp hội rất cần sự đồng hành hỗ trợ từ chính quyền, sở ngành nhằm lành mạnh hóa thị trường BĐS.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn

Quản lý ngành dược theo thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm soát chất lượng an toàn, giá rẻ nhất. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn
Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai và minh bạch

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Thực hiện 3 gặp, 4 biết chặt chẽ, công khai và minh bạch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top