ClockThứ Ba, 31/05/2016 14:09
THU QUỸ THANH NIÊN Ở TRƯỜNG THPT BÌNH ĐIỀN:

Công khai, minh bạch, nhưng trái quy định

TTH - Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của một phụ huynh học sinh Trường trung học phổ thông (THPT) Bình Điền (thị xã Hương Trà) phản ánh về việc Bí thư Đoàn trường ra quyết định thu quỹ thanh niên sai trái. Theo đó, trong năm học 2015-2016, mỗi thanh niên, đoàn viên phải đóng 55.000 đồng cho quỹ này. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa đóng kịp thì con của phụ huynh bị giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở trước lớp, ảnh hưởng đến tâm lý học tập của cháu…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm học 2015-2016, Trường THPT Bình Điền có 450 học sinh học tập ở 3 khối lớp. Bình quân mỗi đoàn viên, thanh niên đóng góp 5.000/tháng cho quỹ thanh niên (55.000 đồng/năm) quỹ thu được gần 25 triệu đồng.

Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế làm việc với Hiệu trưởng và Trưởng ban đại diện học sinh Trường THPT Bình Điền

Ông Phan Văn Bình, Bí thư Đoàn trường THPT Bình Điền cho biết, mục đích của việc thu quỹ thanh niên là để phục vụ các phong trào, hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên và của Đoàn trường trong năm học. Theo đó, nhiều phong trào, hoạt động được tổ chức như: Hội thi “Khi tôi 18” do trường tổ chức theo phát động của Tỉnh đoàn. Ngoài ra, các hoạt động trong Tháng Thanh niên mà Đoàn trường tổ chức gồm: dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Bình Thành và Bình Điền, hội trại chào mừng ngày thành lập Đoàn và giải phóng quê hương 26/3. Bên cạnh đó, công trình thanh niên đoàn trường như xây dựng, sửa chữa nhà ở, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn, hội thi cắm hoa chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và nhiều hoạt động do Thị đoàn tổ chức…đều được lấy từ quỹ thanh niên. Việc thu quỹ thanh niên không do Bí thư Đoàn trường ra quyết định mà Đại hội Đoàn trường tổ chức vào tháng 10 hàng năm quyết định. Việc thu quỹ cũng đã thông qua và được sự nhất trí của Ban đại diện cha, mẹ học sinh nhà trường. Cuối năm, Đoàn trường quyết toán hoạt động thu, chi và có sự kiểm tra của Ban Thanh tra nhân dân nhà trường, các phòng chức năng cấp trên.

Ông Trần Công Lợi, Trưởng ban Đại diện cha, mẹ học sinh Trường THPT Bình Điền cho biết: Ông làm Trưởng ban đại diện hội cha, mẹ học sinh nhà trường 15 năm nay. Đến nay, ông chưa bao giờ nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh cũng như học sinh về các khoản thu tại trường; các khoản đóng góp tự nguyện, bởi nhà trường còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Việc thu quỹ thanh niên tại năm học 2015-2016 đã được hội phụ huynh nhất trí và đã thông qua đầu năm học; phụ huynh các lớp không ai có ý kiến gì về vấn đề này. Theo ông, muốn trường mạnh, các phong trào hoạt động của trường phải mạnh; trong đó có phong trào thanh niên, đoàn viên. Muốn vậy, Đoàn trường phải huy động từ thanh niên, đoàn viên đang học tập tại trường để có kinh phí hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Thụ, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Điền cho biết, từ trước đến nay, các khoản thu trong nhà trường, nhất là các khoản thu tự nguyện đều được triển khai chặt chẽ, lấy ý kiến từ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Năm học 2015-2016, việc thu quỹ thanh niên 55.000 đồng/học sinh do Đoàn trường thu là chưa đúng quy định. Tuy nhiên, việc thu này đã được Ban đại diện cha mẹ học sinh nhất trí, thông qua. Sau đó, đưa ra Đại hội Đoàn trường quyết định là việc làm công khai, minh bạch. Không riêng gì quỹ thanh niên, mọi khoản thu tự nguyện khác đều được thông qua Hội cha mẹ học sinh từng lớp và đại diện Hội cha mẹ học sinh của trường. Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và giáo viên chủ nhiệm có ý kiến, nhà trường sẵn sàng xem xét, miễn, giảm tất cả các khoản thu chứ không riêng gì khoản thu quỹ thanh niên. Năm học 2015-2016, nhà trường đã miễn, giảm học phí cho 25% học sinh là gia đình chính sách, gia đình dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Trần Thị Kim Loan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, qua kiểm tra thì việc thu, chi của Đoàn trường THPT Bình Điền đều công khai, minh bạch và dân chủ. Tức là việc thu, chi được triển khai từ các chi đoàn trực thuộc lên Đoàn trường. Việc thu này được huy động từ nhiều nguồn tự nguyện, trong đó có nguồn từ học sinh. Tuy nhiên, do một phụ huynh có ý kiến (không phải đa số) nên mới phát sinh đơn thư. Về vấn đề này, sắp tới Tỉnh đoàn sẽ có kiểm tra, chấn chỉnh, yêu cầu các cơ sở Đoàn, trong đó có các Đoàn trường phải làm theo đúng quy trình, tạo sự thống nhất cao trong các đoàn viên, thanh niên. Trong quá trình triển khai thu phí phải tạo sự đồng thuận cao, không xảy ra trường hợp tương tự như ở Đoàn trường THPT Bình Điền.

Bà Nguyễn Thị Ánh, Phó Phòng Kế hoạch-Tài chính Sở GD&ĐT khẳng định: Qua kiểm tra các khoản thu, chi của Đoàn trường THPT Bình Điền đều công khai minh bạch. Tuy nhiên, việc thu tự nguyện này là trái với khoản 4, điều 10 Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Hiện nay, Sở GD&ĐT đã kiến nghị nhà trường chấm dứt khoản này và nhà trường đã thống nhất.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn

Quản lý ngành dược theo thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm soát chất lượng an toàn, giá rẻ nhất. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai và minh bạch

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Thực hiện 3 gặp, 4 biết chặt chẽ, công khai và minh bạch
Return to top