ClockThứ Bảy, 20/02/2016 15:31
GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG BẢO HIỂM XÃ HỘI:

Công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian

TTH - Giao dịch điện tử được ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đẩy mạnh trong năm 2016; góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH, giúp doanh nghiệp, người lao động thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh sai sót, ảnh hưởng quyền lợi của người lao động.

Giao dịch tại bộ phận một cửa ở BHXH tỉnh

Trước đây, với giao dịch truyền thống, đơn vị nộp hồ sơ BHXH và nhận kết quả có thời gian nên giải quyết bảo hiểm kéo dài; thông tin chế độ, chính sách, hồ sơ, mẫu biểu không được cập nhật kịp thời. Do đó, trong quá trình thực hiện nên thường xảy ra sai sót. Giao dịch điện tử (GDĐT) được áp dụng ở các doanh nghiệp sẽ rất tiện ích khi người sử dụng lao động có thể lập hồ sơ qua iBHXH, dùng chữ ký số và gửi qua mạng cho cơ quan BHXH, sau đó sẽ nhận lại phản hồi từ cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng iBHXH. Như vậy, các đơn vị sẽ tiết kiệm chi phí in ấn, cập nhật kịp thời thông tin về chế độ, chính sách và những quy định về hồ sơ, biểu mẫu liên quan khi có thay đổi thông tin đơn vị và cá nhân… Thông qua phần mềm iBHXH để thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT hàng tháng đến đơn vị kịp thời, giúp đơn vị kiểm tra, đối chiếu số liệu một cách chủ động, tiện ích, kịp thời và nhanh gọn.

Toàn tỉnh có 6 nhà cung cấp dịch vụ được BHXH tỉnh ký hợp đồng để hỗ trợ các đơn vị về giao dịch BHXH điện tử. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Visanam, một trong những nhà cung cấp dịch vụ, cho hay: “Phần mềm giao dịch BHXH điện tử sẽ nhẹ, đáp ứng với những máy cũ, có cấu hình thấp.. Để giúp các đơn vị khai thác tốt phần mềm giao dịch BHXH điện tử, chúng tôi tập huấn và hướng dẫn các đơn vị sử dụng thành thạo phần mềm. Chúng tôi hướng dẫn cụ thể trên hồ sơ phát sinh của đơn vị và sẵn sàng hỗ trợ khi các doanh nghiệp cần. Ban đầu, các đơn vị được cung cấp dịch vụ miễn phí theo lộ trình mà các nhà dịch vụ đã ký kết với BHXH tỉnh”.

Kể từ tháng 1/ 2016, BHXH tỉnh nhận hồ sơ qua GDĐT trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Các thủ tục thực hiện giao dịch điện tử gồm, đơn vị tham gia lần đầu, đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến; điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng; truy thu BHXH, BHYT, BHTN; đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; tham gia BHYT đối với những người chỉ tham gia BHYT; cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng… và điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH. Các lĩnh vực khác sẽ được thực hiện giao dịch qua Bưu điện hoặc trực tiếp tại bộ phận nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan BHXH.

Anh Nguyễn Việt Thắng, kế toán phụ trách bảo hiểm cho người lao động (NLĐ) của Công ty cổ phần Hưng Phát, cho biết: “Công ty chúng tôi đang đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) thường xuyên cho 50 lao động. Trước đây, khi báo cáo tăng, giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tôi phải in mẫu, sau đó kê khai, đem đến cơ quan BHXH, rất mất thời gian. Khi thực hiện GDĐT, chỉ cần ngồi tại văn phòng nhấp chuột và thực hiện kê khai theo mẫu có sẵn để chuyển qua mạng cho cơ quan BHXH. Khi kê khai theo mẫu đã được cài đặt nên thông tin của người lao động được cập nhật kịp thời, không bị sai sót và trùng lặp. Tôi sẽ tích cực tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để hiểu rõ và nắm vững các ứng dụng của phần mềm iBHXH; cũng như cập nhật các quy định về chính sách bảo hiểm để kịp thời giải đáp cho người lao động và sử dụng lao động.

Phần mềm ứng dụng GDĐT bước đầu mang lại kết quả và được các đơn vị, doanh nghiệp nhiệt tình ủng hộ. Toàn tỉnh có 2.800 đơn vị tham gia BHXH, phấn đấu đến cuối tháng 3/2016 có 90% đơn vị đăng ký tham gia GDĐT. Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Phần mềm iBHXH giúp các đơn vị, tổ chức, cá nhân lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT một cách chính xác, kịp thời; hạn chế tối đa thời gian phải đi lại nhiều lần. Trước đây, mỗi đơn vị bình quân phải mất 170 giờ/ năm để giao dịch với cơ quan BHXH làm các chế độ cho người lao động thì nay sẽ giảm thiểu thời gian xuống còn 49 giờ/năm”.

GDĐT là sự tương tác giữa cơ quan BHXH và đơn vị sử dụng lao động. Đây là loại hình giao dịch góp phần đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, tính công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức liên quan. Vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH để mang lại hiệu quả cao trong việc ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm
HẠN CHẾ RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN:
Linh hoạt các phương thức truyền thông

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nên khá nhiều người lao động (NLĐ) phải nghỉ việc và chưa có cơ hội trở lại làm việc sau 1 năm, nên số người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần trong năm 2023 tăng đột biến. Xung quanh vấn đề này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với Giám đốc BHXH tỉnh - ông Nguyễn Viết Dũng.

Linh hoạt các phương thức truyền thông
Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi):
Đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm

Tham gia thảo luận, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Sửu góp ý các nhóm vấn đề về quyền lợi của người lao động; quyền trách nhiệm tổ chức bảo vệ người lao động; trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên ngành.

Đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm

TIN MỚI

Return to top