ClockThứ Tư, 13/09/2017 14:17

Công khai xả vàng mã xuống sông

TTH - Sáng 11/9/2017, một lễ cúng hoành tráng được người dân tổ chức ngay cạnh sông An Cựu, đoạn gần cầu Nam Giao. Cùng với đó, rất nhiều vàng mã được thả xuống sông.

Vàng mã được thả, đốt vô tư trên sông An Cựu sáng 11/9

Để làm lễ cúng, người ta cho dựng nguyên một cái rạp khá lớn trên bờ. Dưới lòng sông, một cái tháp bằng tre  được dựng lên, gắn  nhiều giấy mã. Sau lễ cúng, đồ mã trên tháp được đốt, khói bốc nghi ngút. Xung quanh cái tháp tre, giấy mã vứt tứ tung, làm nhếch nhác cả một đoạn sông. Cảnh tượng ấy đập vào mắt không ít người qua đường. Nhiều người trong số đó dừng lại xem, rồi ngao ngán lắc đầu.

Thực tế trên cho thấy, vấn nạn đốt, thả vàng mã xuống các con sông trên địa bàn TP. Huế vẫn diễn ra, không chỉ trong ngày rằm, mồng một âm lịch. Và cũng không cần phải lén lút, giấu diếm mà công khai.

Về  việc xử lý hành vi đốt, rải vàng mã nơi công cộng,  UBND TP.Huế đã ban hành Quyết định số 6113/2016/QĐ-UBND ngày 17/8/2016, trong đó nghiêm cấm hành vi đốt, rải vàng mã ở nơi công cộng như đường phố, sông, ngòi, ao hồ...

Quy định cũng nêu rõ: Cán bộ, đảng viên vi phạm thì bên cạnh xử lý vi phạm hành chính còn phải xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định Điều lệ Đảng. Địa phương, cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có thành viên vi phạm thì xem xét không công nhận danh hiệu văn hóa.

Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-2 cũng quy định rõ:  Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Quy định chế tài, xử phạt  rất rõ. Thế nhưng hành vi xả rác tâm linh (vàng mã) nơi công cộng vẫn vô tư diễn ra trước mắt bàn dân thiên hạ mà không ai nhắc nhở xử lý là điều khó hiểu.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn

Quản lý ngành dược theo thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, có kiểm soát chất lượng an toàn, giá rẻ nhất. Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Quản lý ngành dược theo thị trường, công khai, minh bạch, chất lượng an toàn
Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai và minh bạch

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) 9 huyện, thị xã, thành phố Huế tập trung phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thâm nhập "3 gặp, 4 biết" chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Thực hiện 3 gặp, 4 biết chặt chẽ, công khai và minh bạch
“Chợ” nấm tràm trên đàn Nam Giao

Mùa nấm tràm nở rộ. Các chị, các o, mệ ở TP. Huế ngày nào cũng lượn vài vòng lên khu vực đàn Nam Giao để lựa chọn, mua cho bằng được những rổ nấm tràm căng mọng, óng mượt.

“Chợ” nấm tràm trên đàn Nam Giao
Lập qũy liêm chính

Không ít lần, khi đề cập đến công tác làm luật, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh đến “tính liêm chính khi làm luật”.

Lập qũy liêm chính
Return to top