Thế giới
ILO:

Công nghệ kỹ thuật số mang lại lợi ích lớn ở các nước kém phát triển nhất

ClockChủ Nhật, 01/05/2022 08:28
TTH.VN - Theo báo cáo “Hiện tại và tương lai của việc làm ở các nước kém phát triển nhất” do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố, những điểm yếu về cấu trúc ở các nước kém phát triển nhất trên thế giới đã khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc, như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng hiện nay.

ILO: Đại dịch ảnh hưởng đến thị trường việc làm nghiêm trọng hơn dự kiếnILO: 4,1 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được tiếp cận với an sinh xã hội

Danh sách các nước kém phát triển nhất trên thế giới hiện bao gồm 46 quốc gia ở các khu vực châu Phi, châu Á, châu Đại Dương và châu Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu họ không tham gia đầy đủ vào nỗ lực phục hồi toàn cầu. Trong đó, báo cáo của ILO cung cấp một cái nhìn tổng thể về tiến bộ và những thách thức mà các quốc gia này phải đối mặt về chuyển đổi cơ cấu, chuyển đổi sang các nền kinh tế xanh hơn, và tạo ra việc làm đầy đủ và hiệu quả.

Ông Guy Ryder, Tổng Giám đốc ILO cho rằng: “Nhiều cú sốc đã khiến các nước kém phát triển nhất phải chịu áp lực rất lớn. Tuy nhiên, với việc làm đúng đắn và các biện pháp chính sách kinh tế vĩ mô, việc làm mới có thể được tạo ra trong cả những lĩnh vực hiện có và lĩnh vực mới, cùng với năng suất được nâng cao và sự đổi mới sáng tạo, nhờ sự đầu tư vào các cơ hội kinh tế xanh và kỹ thuật số”.

Bên cạnh đó, báo cáo nói trên cũng xem xét cách các công nghệ kỹ thuật số có thể mang lại những lợi ích to lớn cho các nước kém phát triển nhất, với điều kiện những khoản đầu tư này cần được thực hiện bằng vốn, kỹ năng và kiến ​​thức, nhằm hỗ trợ việc làm toàn diện và phù hợp.

Được biết, 46 quốc gia trong danh sách các nước kém phát triển nhất trên thế giới đại diện cho 12% dân số thế giới. Những quốc gia này được đặc trưng bởi mức thu nhập thấp, dễ bị tổn thương trước các cú sốc kinh tế và môi trường, mức độ phúc lợi sụt giảm, nghèo đói cùng cực, và tỷ lệ tử vong cao.

Tính chất dễ bị tổn thương của những quốc gia này phần lớn là kết quả của năng lực sản xuất yếu kém liên quan đến cơ sở hạ tầng không đầy đủ, cũng như khả năng tiếp cận hạn chế đối với các công nghệ.

Qua đó, báo cáo của ILO đưa ra một số khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy “công cuộc phục hồi lấy con người làm trung tâm” mang tính toàn diện, bền vững và linh hoạt. Những biện pháp này bao gồm mở rộng sự hỗ trợ và hợp tác quốc tế, nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe và vaccine, đồng thời tránh các hạn chế và rào cản không cần thiết đối với hoạt động thương mại và di cư. Báo cáo cũng kêu gọi tăng cường các thể chế làm việc và xây dựng năng lực nhằm thực hiện các quyền cơ bản.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top