ClockChủ Nhật, 22/07/2018 14:27

Công nghệ nhìn xuyên tường, đâu chỉ là viễn tưởng

Khả năng nhìn xuyên tường bằng tia X trong phim khoa học viễn tưởng sẽ trở thành hiện thực, với một nghiên cứu mới do giáo sư Dina Katabi thuộc phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính (CSAIL) của MIT triển khai.

Robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đưa vào vũ trụAdobe sử dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện ảnh qua chỉnh sửaAI của Google có thể dự đoán chính xác 95% khi nào bạn ‘die’

Những mô hình hình que tái tạo các chuyển động của con người sau bức tường

Theo CSAIL, dự án RF-Pose sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để dạy cho các thiết bị không dây cảm nhận được tư thế và chuyển động của mọi người, thậm chí từ phía bên kia của bức tường.

Các nhà nghiên cứu sử dụng mạng nơ-ron để phân tích các tín hiệu vô tuyến bật ra khỏi cơ thể con người, và sau đó có thể tạo ra một nhân vật dạng hình que có thể bước đi, dừng lại, ngồi và di chuyển chân tay khi người đó thực hiện những hành động tương ứng.

Nhóm nghiên cứu nói rằng RF-Pose có thể được sử dụng để theo dõi các bệnh như Parkinson, bệnh đa xơ cứng (MS), và chứng loạn dưỡng cơ, giúp hiểu rõ hơn về sự tiến triển của bệnh tật và cho phép các bác sĩ điều chỉnh thuốc phù hợp. Nó cũng có thể giúp người cao tuổi sống độc lập hơn, đồng thời cung cấp khả năng bảo mật bổ sung cho việc theo dõi tình trạng ngã, chấn thương và thay đổi trong các mẫu hoạt động. Nhóm hiện đang làm việc với các bác sĩ để phát triển các ứng dụng của RF-Pose trong chăm sóc sức khỏe.

Công nghệ này hứa hẹn đem lại nhiều ứng dụng trong tương lai

Tất cả dữ liệu mà nhóm thu thập được đều có sự chấp thuận của đối tượng, được ẩn danh và mã hóa để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Đối với các ứng dụng trong thế giới thực ở tương lai, họ có kế hoạch triển khai “cơ chế chấp thuận”.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, nhóm nghiên cứu nói rằng RF-Pose cũng có thể được sử dụng cho các lớp trò chơi video mới nơi người chơi di chuyển xung quanh nhà, hoặc thậm chí trong các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn để giúp xác định vị trí người sống sót.

Nhóm nghiên cứu cũng đang nghiên cứu để tạo ra các mô hình biểu diễn 3D có thể phản ánh các chuyển động siêu nhỏ hơn nữa.

Nhóm nghiên cứu tin rằng "bằng cách sử dụng kết hợp dữ liệu trực quan và AI để nhìn xuyên qua các bức tường, chúng tôi có thể giúp hiểu rõ hơn về môi trường để sống an toàn hơn, hiệu quả hơn".

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top