ClockThứ Bảy, 28/11/2020 12:12

Công nghệ số là nền tảng quan trọng phát triển du lịch

TTH.VN - Việc điều chỉnh chiến lược phát triển, đưa ra các giải pháp phục hồi và tăng trưởng trở lại là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, chuyển đổi số hay nói cách khác là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch hiện nay là một trong những yếu tố sống còn, bắt buộc chính quyền điểm đến, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải tập trung thực hiện.

Truyền thanh thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0Virelic sẽ là ứng dụng tuyệt vời cho khách du lịch trong tương laiTrưng bày không gian sản phẩm du lịch các tỉnh, thành miền TrungTừ chối du khách nước ngoài, khó hay dễ?Hướng đến “thành phố xe đạp”

UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chia sẻ về du lịch thông minh tại hội nghị

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị Du lịch toàn quốc diễn ra ngày 28/11 tại Quảng Nam. Hội nghị với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực, gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch. Đối với các điểm đến, đại dịch lần này cũng dẫn đến rất nhiều thay đổi trong ngành du lịch mà chúng ta phải quan tâm: thị trường khách, hành vi của khách, loại hình và sản phẩm, các hình thức xúc tiến quảng bá, nguồn lao động… Vì thế, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch hiện nay là một trong những yếu tố sống còn.

Thừa Thiên Huế thời gian qua đã đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ thông tin ICT để hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vấn đề được người dân quan tâm trên các lĩnh vực: giao thông, du lịch, y tế, giáo dục, văn hóa… Đẩy mạnh số hóa, liên thông và chia sẻ dữ liệu để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước với mục tiêu quản lý đô thị tinh gọn, nâng cao năng lực cạnh tranh, dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh tiếp cận được với các thành phố thông minh và hiện đại trong khu vực và trên thế giới trong 03 lĩnh vực: du lịch, y tế và giáo dục.

“Đối với lĩnh vực du lịch, những năm gần đây, bên cạnh các loại hình được xem là thế mạnh mà điểm đến Thừa Thiên Huế đang khai thác và cung cấp dịch vụ, du lịch thông minh cũng đã được tỉnh tập trung xây dựng và phát triển. Với quan điểm du lịch thông minh chỉ có được trên nền tảng của một đô thị thông minh, tỉnh hiện đang tập trung vào hai khía cạnh: quản lý, điều hành thông minh đối với chính quyền, doanh nghiệp và trải nghiệm các tiện ích thông minh đối với du khách”, ông Bình khẳng định.

Du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch thông minh ở bên trong Kinh thành Huế

Theo đó, cần đẩy mạnh số hóa dữ liệu ngành du lịch, không ngừng nâng cấp hệ thống hạ tầng đồng bộ, cập nhật dữ liệu liên tục để làm nền tảng cho các ứng dụng thông minh; tăng cường các dịch vụ trải nghiệm du lịch thông minh cho du khách, nhất là tại các điểm tham quan du lịch văn hóa; tăng cường quảng bá trực tuyến (e-marketing/digital marketing). Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang xây dựng hệ thống đồng bộ, có các tiện ích thông minh để kịp thời cung cấp thông tin cho du khách; triển khai phần mềm quản lý ngành du lịch thống nhất, liên thông dữ liệu với các ngành liên quan, đẩy mạnh hỗ trợ du khách trực tuyến; đẩy mạnh triển khai các dự án trải nghiệm thông minh khác như Thẻ du lịch thông minh (Huế travel passport).

Cũng tại hội nghị, ông Bình cũng đề nghị trung ương quan tâm chọn Thừa Thiên Huế là một trong những điểm đến thí điểm triển khai loại hình du lịch thông minh. Trong đó quan tâm đầu tư hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống máy chủ, máy trạm, đường truyền tốc độ cao, phủ wifi diện rộng để phục vụ du khách.

Ngoài ra, tỉnh cũng rất cần có sự hỗ trợ trong việc tiếp tục số hóa dữ liệu ngành du lịch và kết nối với dữ liệu của các ngành khác, có các chương trình đào tạo phù hợp để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch, nâng cao tư duy, trình độ đội ngũ nhân lực du lịch về công nghệ thông tin và phát triển du lịch thông minh. Việc tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác công nghệ lớn để tận dụng tri thức, nguồn lực phát triển cũng vô cùng quan trọng.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

TIN MỚI

Return to top