ClockThứ Hai, 29/02/2016 08:26

Công nghệ wifi tiết kiệm điện gấp 10.000 lần

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington (Mỹ) đã tạo nên bước đột phá khi phát triển công nghệ wifi mới tiết kiệm điện năng gấp 10.000 lần.

Công nghệ mang tên “Wifi thụ động” (Passive Wifi) được thiết kế để tiêu thụ điện năng tối thiểu, đồng thời vẫn đạt tốc độ 11 megabits mỗi giây. Tốc độ này nhanh hơn bluetooth 11 lần, trong khi tiết kiệm điện gấp 1.000 lần công nghệ BLE (Bluetooth tiết kiệm năng lượng).

Công nghệ wifi mới sẽ tiết kiệm điện gấp 10.000 lần

Theo tạp chí Wired, để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy phần linh kiện analog dùng để phát sóng hiện tốn quá nhiều điện. Do đó, họ đã tách linh kiện này ra và gắn thẳng vào ổ điện trên tường để gửi sóng đến những cảm biến thụ động nằm riêng bên ngoài. Các cảm biến nhận sóng, tạo ra các gói wifi truyền đến thiết bị và gần như không tiêu thụ điện năng. Công nghệ wifi cải tiến này sẽ hỗ trợ cho rất nhiều thiết bị, đặc biệt là thiết bị gắn liền với Internet of Things, để hoạt động trên mạng không dây tiêu chuẩn, thay vì kết nối bluetooth.

Điều đáng nói, một trong những nhà tài trợ cho dự án này là Qualcomm, gã khổng lồ về chip di động và mạng điện thoại; đã khiến nhiều người hy vọng rằng công nghệ wifi này sẽ sớm được ra mắt. Bên cạnh đó, Giáo sư Harald Hass, cha đẻ của công nghệ mạng không dây LiFi truyền tải bằng ánh sáng, cho biết công nghệ wifi mới này có thể làm tiền đề để cải tiến tốc độ LiFi lên 50 megabyte mỗi giây.

Lê Thiều (Theo thanhnien.com.vn)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Indonesia: Học sinh bán rác thải nhựa để mua wifi học trực tuyến

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc các trường học ở Indonesia phải đóng cửa tạm thời, hàng triệu hộ gia đình ở quốc gia Đông Nam Á này đang phải đối mặt với vấn đề không có khả năng tiếp cận với mạng Internet, thậm chí là không có các loại thiết bị như điện thoại di động để học sinh có thể học tập từ xa.

Indonesia Học sinh bán rác thải nhựa để mua wifi học trực tuyến
Cuba mở rộng truy cập internet cho người dân

Tất cả người dân Cuba hiện có thể bắt Wi-Fi ngay trong nhà mình, khi chính phủ quốc đảo này đã mở rộng truy cập internet cho người dân, mặc dù rất thận trọng và có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ “để bảo vệ tính hợp pháp của việc truy cập internet”, Thứ trưởng Bộ Truyền thông Cuba - ông Ernesto Rodriguez Hernandez, nói với AFP.

Cuba mở rộng truy cập internet cho người dân
Wifi miễn phí cho thành phố: Cần có thí điểm

Kêu gọi các doanh nghiệp, công sở và hộ dân không đặt mật khẩu wifi để khách du lịch được sử dụng miễn phí là việc đang được tính đến. Tuy nhiên, theo những người trong cuộc, việc này rất khó để thực hiện.

Wifi miễn phí cho thành phố Cần có thí điểm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top