Thế giới

Công nhân đình công, nhiều trạm xăng ở Pháp treo bảng hết hàng

ClockChủ Nhật, 09/10/2022 15:22
Ngày 8/10, Bộ Năng lượng Pháp cho biết hơn 1/5 trạm xăng dầu ở nước này đang gặp khó khăn về nguồn cung khi các cuộc đình công tại nhà máy của các hãng xăng dầu lớn như TotalEnergies, ExxonMobil đã kéo dài đến ngày thứ 12.

Pháp giảm thiểu tác động của giá năng lượng tăng cao đối với người dânPháp kêu gọi châu Âu cùng hành động ngăn giá năng lượng tăng

Lái xe xếp hàng chờ đổ xăng trước một cây xăng ở Saint Quentin En Yvelines gần Paris, Pháp ngày 8/10. Ảnh: AFP

Các cuộc đình công của công nhân ngành năng lượng đã khiến lượng xăng dầu thành phẩm của Pháp giảm hơn 60%, tương đương 740.000 thùng mỗi ngày, theo Đài France 24. 3/6 nhà máy lọc nhiên liệu của Pháp hiện phải đóng cửa.

Theo bộ trưởng Bộ Năng lượng Pháp - bà Agnes Pannier-Runacher, 20,7% các trạm xăng dầu đang bị thiếu ít nhất một mặt hàng, tính đến 18h ngày 8/10. Trong khi đó, Đài France 24 cho rằng con số trên thực tế là cao hơn. 

Mạng lưới trạm xăng dầu lớn nhất ở Pháp là của TotalEnergies với hơn 3.500 cây xăng, chiếm gần 1/3 tổng số cây xăng toàn quốc, hiện đang bị thiếu xăng dầu.

Trừ miền tây, các miền nam, miền đông, và đặc biệt là miền bắc nước Pháp bị khan hiếm nguồn hàng. Các cây xăng ở miền bắc bị thiếu xăng dầu nhiều hơn so với trung bình của cả nước. Theo Reuters, nhiều cây xăng ở Paris và vùng lân cận phải treo bảng hết hàng.

Anh Jean Galibert, người lái xe máy, cho biết người đổ xăng phải chờ ít nhất là 1,5 - 2 tiếng. Thiếu xăng dầu ảnh hưởng đến mọi tài xế, nhưng những đơn vị như dịch vụ giao hàng, hỗ trợ y tế, công ty vận tải, công ty taxi bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả.

Công nhân ngành năng lượng Pháp đình công để yêu cầu tăng lương bù cho chi phí sinh hoạt tăng cao do lạm phát trong bối cảnh các công ty năng lượng thu được nhiều lợi nhuận.

Trong quý 2-2022, lợi nhuận của TotalEnergies đạt mức kỷ lục là 5,7 tỉ USD so với 2,2 triệu USD cùng kỳ năm 2021, theo Reuters. 

Ngày 7/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các bên bình tĩnh và ông nêu quan điểm rằng các giám đốc điều hành của Total nên tính đến "nhu cầu tăng lương chính đáng" của công nhân.

Chính phủ Pháp hứa sẽ làm hết sức có thể để cải thiện vấn đề sớm nhất.

Nhiều nỗ lực đang được thực hiện để tổ chức đối thoại giữa nghiệp đoàn đại diện cho công nhân và công ty nhưng đến nay vẫn chưa thành công. Dự kiến ​​sẽ có thêm các cuộc đình công trong những ngày tới.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top