ClockThứ Sáu, 16/08/2019 08:30

Công tác dân vận phải đi vào chiều sâu

TTH - Hướng về cơ sở và tận dụng sức mạnh của cơ sở, bám sát thực tiễn đời sống để phát huy phong trào thi đua “Dân vận khéo” và phát huy ở mức độ cao hơn là mục tiêu công tác dân vận về xây dựng nếp sống văn minh đô thị của Thành ủy Huế trong giai đoạn hiện nay.

Thành công nhờ dân vận khéoDân vận khéo, cuộc sống người dân đổi thayDành thời gian gặp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân

Đoàn kiểm tra mô hình dân vận khéo ở Thủy Biều

Tăng cường kiểm tra

Từ đầu tháng 8/2019 đến nay, Tổ giúp việc của Thành ủy Huế do Ban Dân vận chủ trì, với sự tham gia của các thành viên gồm Mặt trận và các đoàn thể đã tổ chức đoàn kiểm tra các mô hình đăng ký tuyến kiệt xanh - sạch - sáng - an toàn của nhiều phường trên địa bàn thành phố. Đây là những tuyến kiệt đã được kiểm tra, góp ý vào thời điểm cuối năm 2018, nay đoàn trở lại để đánh giá về quá trình tổ chức thực hiện, chấm điểm để đề xuất Thành ủy công nhận.

Những tuyến kiệt được kiểm tra cách đây hơn một năm nay thay đổi rõ nét. Việc thực hiện các tiêu chí tuyến kiệt “văn minh đô thị” đã được các chi bộ, tổ dân phố tiến hành tương đối bài bản. Hầu hết các chi bộ đều phân công trách nhiệm cho đảng viên ở khu dân cư theo dõi những phần việc cụ thể như: đốt, rải vàng mã, trật tự đô thị, đậu đỗ xe, lắp điện chiếu sáng - camera giám sát, hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh… Các đoàn thể cũng đã có sự phối hợp hiệu quả, cùng hướng đến mục tiêu chung nhằm bảo đảm tất cả các tiêu chí được đề ra về một tuyến kiệt xanh - sạch - sáng - an toàn.

Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” về xây dựng đô thị văn minh của Thành ủy Huế là cả một quá trình, theo đúng các bước từ nặng tính phong trào phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, chuyển trọng tâm vận động người dân trực tiếp tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đi vào thực chất

Sau 3 năm, kết quả thấy rõ nhất là sự kết nối và phối hợp hiệu quả của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở trong phong trào thi đua dân vận khéo đã bảo đảm tính thống nhất cao về nhận thức và hành động trong tổ chức thực hiện, hướng về cơ sở. Hiệu quả đạt được thể hiện qua con số hàng chục nghìn lượt người trực tiếp tham gia và hiểu được ý nghĩa của phong trào thi đua "Dân vận khéo", qua đó thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống, nghiêm túc chấp hành các quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Để cụ thể hóa phong trào, căn cứ vào các tiêu chí và từ thực tế cơ sở, Ban chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo" 27 phường đã lựa chọn và đăng ký xây dựng 37 tuyến phố, 41 tuyến kiệt “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tiêu biểu” với hơn 5.000 hộ dân, hơn 1.800 hàng quán đăng ký tham gia. Nhằm đánh giá để rút ra những bài học và đưa ra những định hướng sát hợp, sau quá trình triển khai, Ban Thường vụ Thành ủy Huế đã tiến hành công tác kiểm tra, đánh giá những mô hình mà các địa phương đã đăng ký.

Bà Hồ Thị Đoan Trang, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy cho biết, trong đợt  kiểm tra này, đoàn đã nhận ra được vai trò rất lớn của cấp cơ sở. Những chi bộ, tổ dân phố nào vào cuộc với tinh thần trách nhiệm và tính tự giác cao thì hiệu quả đạt được rất đáng phấn khởi.

Thường xuyên nghe đoàn báo cáo, thậm chí trực tiếp dùng xe máy để hàng tuần về kiểm tra việc thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị và phong trào Ngày Chủ nhật xanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Xuân Hòa cho biết: Việc kiểm tra này đã giúp phong trào thi đua dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh bám sát yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, góp phần giải quyết được những bức xúc nổi lên trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị ngay tại cơ sở.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Hòa cho rằng, song song với việc biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, điển hình mới, thời gian tới, vai trò lãnh đạo của Đảng, cán bộ cốt cán ở cơ sở cần tiếp tục được thể hiện rõ nét hơn, năng lực điều hành của chính quyền, khả năng tập hợp quần chúng của Mặt trận và các đoàn thể phải thể hiện được uy tín với dân, có như vậy phong trào “Dân vận khéo” mới đạt hiệu quả thực chất.       

"Mục tiêu cần đạt được trong thời gian tới là phải nâng cao ý thức tự giác của của Nhân dân. Cán bộ, đảng viên là người “làm gương nhưng không làm thay”. Thành ủy Huế đề cao tính chủ động, sáng tạo của Ban chỉ đạo dân vận các địa phương", ông Nguyễn Xuân Hòa nhấn mạnh.

 Bài, ảnh: Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Return to top