ClockChủ Nhật, 16/10/2022 13:15

Công tác điều tiết hồ đập phòng, chống lũ cần tính toán hợp lý

TTH.VN - Sáng 16/10, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về công tác ứng phó mưa, lũ.

Tiếp tục hỗ trợ sinh viên, nhắc nhở phòng tránh tai nạn đuối nướcNước ngập sâu nhiều tuyến đường phốSạt lở đất vùi lấp nhà dân ở Phú LộcNhiều vùng thấp trũng vẫn còn ngập sâuToàn tỉnh tiếp tục có mưa to đến hết ngày 15/10

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Kịch bản ứng phó cần tính đến phương án ngập lũ dài ngày

Báo cáo từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho thấy, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5, cùng ảnh hưởng của rãnh thấp gây mưa lớn trên diện rộng, Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to, trọng tâm trong ngày 14/10, tổng lượng mưa trung bình từ 500-600m. Mực nước các sông đều trên báo động 3, tiệm cận đỉnh lũ năm 2020, ngập lụt diện rộng. Hiện nay, lượng mưa giảm, mực nước triều cửa sông giảm nên mực nước các sông đang xuống nhưng còn chậm.

Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, các địa phương đã hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Ước tính có khoảng 19.918 nhà ngập, với độ sâu từ 0,3-0,8m tùy từng vùng và khu vực. Hệ thống đường ở các huyện, thị xã hầu hết cũng ngập úng, bị cô lập. Toàn tỉnh có 37 điểm sạt lở. UBND các huyện, thị xã thành phố Huế đã tổ chức sơ tán di dời 3.687 hộ, 10.322 khẩu ứng phó với mưa lũ. 

Tại buổi họp, các địa phương đã có những thông tin về tình hình mưa lũ. Theo đó,  Quảng Điền đang là địa phương bị ngập nặng nhất, các đường trục thôn, trục xã đã bị ngập hoàn toàn, giao thông đã bị chia cắt ở các xã vùng thấp trũng Quảng Thọ, Quảng An, Quảng Thành, Quảng Vinh, Quảng Phước, thị trấn Sịa. Ngoài ra, tại địa phương này có có một trường hợp bị chết do lật ghe; huyện Phú Lộc có nhiều điểm sạt lở nhất với 25 điểm, đặc biệt đoạn Quốc lộ 1 phía Nam hầm Hải Vân bị sạt lở (đã khắc phục xong lúc 12h ngày 15/10); Km901 trên đèo Hải Vân bị sạt lở khoảng 1000m3 đất đá với chiều dài 60m (đã khắc phục một phần); đoạn đường sắt tại đèo Hải Vân bị đất đá vùi lấp với chiều dài khoảng 30m (ngành đường sắt đang khắc phục); Km15+500 cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua xã Xuân Lộc, sạt lở đất đá khoảng 20m3, chiều dài khoảng 20m (đã khắc phục một phần); tuyến Quốc lộ 49B, xã Lộc Bình bị khoảng 6.100m3 đất đá vùi lấp tại 19 điểm (đã khắc phục xong 19/19 điểm, thông tuyến Quốc lộ…

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, tình hình mưa lũ đa qua thời điểm căng thẳng nhất, tuy nhiên tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện nay đã qua thời điểm đỉnh lũ, trong công tác vận hành, điều tiết  sẽ cố gắng hạ thấp mực nước sông. “Các địa phương cần chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó, thậm chí phải tính đến phương án ngập lũ dài ngày”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Vùng trũng Quảng Điền đang ngập sâu

3 ngày tới, các hồ chứa sẽ vận hành để nước sông giảm xuống 

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, từ ngày mai (17/10), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.  Cảnh báo tác động, do mưa lớn nên có nguy cơ cao xảy ra ngập úng đô thị, đặc biệt là những tuyến đường thấp trũng và hệ thống thoát nước chậm ở TP. Huế, thị xã Hương Trà, Hương Thủy.

Giám đốc Đài Khi tượng thủy văn tỉnh Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện nay bão cách đảo Lu-Dông (Philippin) khoảng 90km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h. Điều quan tâm hiện nay là lượng mưa, từ đây thời tiết có xu hướng tốt, lượng mưa giảm .

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết: “Chúng tôi cố gắng nương theo hình thế của các điều kiện liên quan thì sẽ cố gắng giảm mực nước sông xuống. Tuy nhiên không thể xuống nhanh được do triều cường vẫn đang còn lớn và nước trên các hồ về đang còn tương đối. Có nhiều cách để đảm bảo sinh kế của người dân và các hoạt động khác của xã hội. 3 ngày tới, các hồ chứa sẽ vận hành để nước sông giảm xuống, cùng với đó vẫn phải có dư địa để các hồ cắt lũ cho các đợt mưa tiếp theo

Chỉ đạo tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong công tác ứng phó mưa lũ, đồng thời nhấn mạnh cần hạn chế thấp nhất thiệt hại. “Việc vận hành hồ đập phải chủ động, đảm bảo an toàn. Cần tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong và sau lũ. Trong công tác hỗ trợ người dân nên tổ chức một số đội y tế cơ động và đặc biệt lưu tâm đến công tác di dân, đề phòng sạt lở. Sắp tới đề nghị xem xét đánh giá lại; nên tổ chức một số đội y tế cơ động; còn 1 đến 2 đợt mưa nên công tác điều tiết hồ đập là bài toán khó, cần có sự tính toán hợp lý, cẩn thận để điều tiết", Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top