ClockThứ Năm, 25/09/2014 14:40

Công tâm, hiệu quả

TTH - “Hồ sơ thủ tục được giải quyết chính xác, trước hoặc đúng thời hạn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp chính là thước đo để đánh giá mức độ hiệu quả cải cách thủ tục hành chính”, đó là nhận xét của chị Phạm Thị Bình, Phó Chánh Văn phòng, kiêm Tổ trưởng Tổ Một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT).

Còn mắc những lỗi nhỏ

Việc thực hiện cơ chế một cửa liên quan đến lĩnh vực về đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường tại các cấp đã ghi được điểm cao trong 2, 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại sai sót, gây khó khăn và để lại những cái lắc đầu ngao ngán từ người dân. Anh Trần Ngọc Duẩn, chuyên viên bộ phận Một cửa huyện Quảng Điền cho biết, từ đầu năm đến nay, bộ phận đã tiếp nhận và trả khoảng 1.200 hộ sơ, trong đó lĩnh vực tài nguyên môi trường chiếm 905 hồ sơ. Qua máy tính theo dõi, trong số 905 hồ sơ này có 690 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, còn lại 145 hồ sơ quá hạn. Anh Duẩn giải thích, phần lớn những hồ sơ thủ tục, quá hạn chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy, cấp đất cho hộ gia đình, cá nhân; đa phần do người dân chậm nộp thuế qua đơn vị thuế, hoặc thiếu và bổ sung chậm trong khâu tiếp nhận hồ sơ, đích thân người đứng tên làm TTHC không trực tiếp đến làm mà thông qua người khác.

Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại bộ phận một cửa huyện Quảng Điền

Qua kiểm tra của Sở Tư pháp và đại diện Sở TNMT về công tác kiểm soát TTHC năm 2014 tại một số huyện, xã trên địa bàn mới đây, việc thực hiện TTHC trong lĩnh vực tài nguyên môi trường tại một số nơi vẫn còn mắc những lỗi nhỏ không đáng có, ảnh hưởng đến thời gian và sự tín nhiệm của nhân dân. Đơn cử như một số hồ sơ chưa đầy đủ nhưng lại không thông báo hoặc trả hồ sơ ngay cho người dân mà đợi đến khi hết thời hạn giải quyết mới hoàn trả cho người dân để bổ sung hồ sơ. Trong số hồ sơ giải quyết trễ hạn, có hồ sơ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã xử lý xong nhưng chuyển chậm cho phòng TNMT thụ lý. Một số hồ sơ thu thừa giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ như giấy CMND, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy xác nhận của đơn vị công tác... Trình độ dân trí không đồng đều, cán bộ một cửa cấp xã còn kiêm nhiệm, năng lực chuyên môn còn thấp cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết TTHC. 

Nâng cao trình độ cán bộ nhân viên

Mặc dù cán bộ phụ trách một cửa vẫn còn kiêm nhiệm, nhưng các hồ sơ thủ tục qua Sở TNMT đều được giải quyết đúng và trước thời hạn. Năm 2013, có 1.680 hồ sơ đã được giải quyết. Trong đó, 7 hồ sơ về tài nguyên khoáng sản, 6 hồ sơ về tài nguyên nước, 3 hồ sơ về đo đạc bản đồ, 45 hồ sơ về môi trường, còn lại 1.619 hồ sơ về cấp giấy, cấp đất. Từ đầu năm đến nay, các tổ một cửa của Sở đã giải quyết 431 hồ sơ, trong đó 255 hồ sơ cấp giấy, 120 hồ sơ cấp đất, còn lại thuộc các lĩnh vực khác. Hầu như 100% hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn. Điều này đã tạo thuận lợi rất lớn cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong việc rút ngắn thời gian, giảm những chi phí không đáng có.

Chị Phạm Thị Bình cho rằng, công tác thực hiện cải cách TTHC tại Sở được đánh giá cao nhờ đội ngũ cán bộ công tâm, năng động và hầu hết các đối tượng giao dịch tại một cửa của Sở đều là những tổ chức, doanh nghiệp, nên nắm rõ các văn bản liên quan và có chủ trương, cơ chế tài chính rõ ràng. Nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chuyên môn của Sở xử lý nhanh, thuận lợi và hồ sơ thủ tục được hoàn trả đúng hoặc trước thời gian quy định.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp khi được hỏi đều nhận xét rằng, hầu như những hồ sơ thủ tục qua Sở đều được hướng dẫn và rút ngắn thời gian giải quyết. Nhờ đó đã tạo điều kiện rất lớn cho doanh nghiệp trong việc giảm chi phí, công sức, tạo mối quan hệ gần gũi giữa cơ quan hành chính với doanh nghiệp, nhất là tạo uy tín đối với những nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh.

Sở TN&MT đã ban hành Quy chế tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại Sở với các quy định thực hiện chi tiết, bài bản. Định kỳ hàng quý hoặc 6 tháng, Sở tiến hành đối thoại trực tuyến qua hệ thống trang web của Sở với các tổ chức, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến ngành, đồng thời ghi nhận ý kiến phản hồi của doanh nghiệp nếu có tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà trong quá trình giải quyết TTHC để kịp thời chấn chỉnh. Mới đây, Sở cũng đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với 27 TTHC trong danh mục 78 TTHC. Đây là một biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, tạo nề nếp làm việc khoa học, nâng cao trách nhiệm trong công việc của từng cán bộ, công chức.

Tiếp tục rà soát, ban hành hoặc loại bỏ những TTHC không cần thiết, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc, với mục tiêu đơn giản hoá TTHC càng nhiều càng tốt, nhưng đảm bảo tính chính xác, đúng quy định. Xét thấy TTHC nào có thể rút ngắn thời gian thì điều chỉnh hợp lý theo tình hình thực tế của địa phương; quán triệt đến đội ngũ cán bộ, nhân viên một cửa cần tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ, giải quyết công việc công tâm, hiệu quả... là những việc mà Sở TNMT sẽ tiếp tục thực hiện để làm tốt hơn nữa công tác cải cách TTHC.                        

Bài, ảnh: Hoài Thương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI

Sáng 2/3, tại Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra hội thảo khoa học về phân tích dữ liệu trong hành chính công. Hội thảo nằm trong khuôn khổ thực hiện đề tài khoa học “Xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ AI để tiếp cận dịch vụ hành chính công trực tuyến trong chính quyền điện tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Văn phòng UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan đang thực hiện.

Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI
Return to top