ClockThứ Năm, 15/07/2021 14:15

Cống tưới tiêu Phú Lương A xuống cấp gây trở ngại sản xuất, sinh hoạt

TTH - Cống Phú Lương A có chức năng, nhiệm vụ dẫn nước từ dòng sông Bồ về phục vụ tưới cho lúa, hoa màu thuộc ba xã Quảng Thọ, Quảng Thành, Quảng An (Quảng Điền). Do cống hẹp, lại xuống cấp, hư hỏng nên nhiều vụ lúa, các HTX và nông dân gặp khó khăn trong việc cấp nước tưới, chống hạn.

Đầu tư cho thủy lợi: Huy động nhiều nguồn vốn

 Mái kè bờ kênh, đoạn gần cống bị lún sụt, xuống cấp

Đúng như phản ánh của người dân Quảng Thành (Quảng Điền) khi chúng tôi tận mục sở thị cống tưới tiêu Phú Lương A. Bằng mắt thường dễ nhận thấy mái kè bằng bê tông hai bên bờ kênh, đoạn sát chân cống bị lún sụt, nứt vỡ. Nhiều đoạn kênh người dân phải gia cố tạm thời bằng cọc tre để bảo vệ nhà cửa, công trình phụ. Khẩu độ cống chật hẹp, không đáp ứng yêu cầu thoát lũ, cấp nước tưới. Cầu cống thi công đã lâu, mặt hẹp không an toàn cho các phương tiện tải trọng lớn khi tham gia giao thông qua lại.

“Cứ vào mùa lũ lụt, do khẩu độ cống Phú Lương A quá hẹp, bèo, rác đổ về khiến khả năng thoát nước rất chậm. Nước trên sông Bồ đổ về cứ ứ đọng gây ngập sâu, kéo dài không chỉ ở Quảng Thành mà còn các xã lân cận như Quảng An, Quảng Thọ. Hộ dân sống ven bờ sông Bồ, bờ kênh nơm nớp âu lo vì sạt lở”, ông Phan Ngọc Toan ở xã Quảng Thành nan giải.

 Do cống hẹp, lại hư hỏng nên một số vụ gặp nắng hạn gay gắt, đột ngột, các địa phương thiếu chủ động, chậm đưa nước từ sông Bồ qua cống về các kênh tưới khiến lúa thiếu nước, tưới không kịp thời đã ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thành, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo khẳng định, cống Phú Lương A và các đoạn bờ sông Bồ xuống cấp, sạt lở nặng, gây nhiều khó khăn đối với địa phương trong sản xuất nông nghiệp, dịch vụ và ứng phó BĐKH. Nước lũ thoát chậm nên các khu dân cư bị ngập nhanh, ngập kéo dài gây nguy hiểm tính mạng, các công trình nhà cửa dễ bị xuống cấp, hư hỏng. Hằng năm, chính quyền địa phương và người dân tốn nhiều công sức, kinh phí sửa chữa, khắc phục nhà cửa.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Trần Quốc Thắng cho rằng, cống Phú Lương A là một trong những công trình thủy lợi quan trọng, vừa thoát lũ vừa cấp nước tưới cho nông nghiệp mùa khô hạn, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Lãnh đạo huyện cùng với các địa phương, ban ngành đã tổ chức kiểm tra, họp bàn phương án xây dựng, nâng cấp công trình cống Phú Lương A và xây kè kiên cố, chống sạt lở bờ sông Bồ. Qua dự tính bước đầu, kinh phí xây dựng kênh, cống cấp thoát nước trên 10 tỷ đồng, chưa kể kè chống sạt lở bờ sông. Đây là nguồn kinh phí khá lớn, nằm ngoài khả năng của các địa phương và huyện thuần nông, vùng trũng Quảng Điền.

Tại buổi tiếp dân mới đây của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo và Nhân dân huyện Quảng Điền cũng đã kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng các công trình, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và đảm bảo an toàn dân cư trong mùa bão, lũ. Khẩu độ cống phải được mở rộng, bờ kè kênh đi qua cống phải kiên cố, cầu giao thông trên cống cần được mở rộng, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông tải trọng lớn… Bờ sông Bồ cần được gia cố, kiên cố chống sạt lở, giúp các địa phương, Nhân dân có điều kiện tổ chức các dịch vụ kinh doanh, ăn uống, giải khát, kết hợp sản xuất rau an toàn và phát triển du lịch sinh thái.

Tại buổi tiếp dân, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo huyện, xã và Nhân dân địa phương trong xây dựng các công trình thủy lợi, đê kè phục vụ sản xuất, ổn định cuộc sống. Đồng thời, yêu cầu huyện, các ban ngành rà soát, đánh giá, lập dự toán xây dựng các công trình một cách cụ thể và trình tỉnh có biện pháp giải quyết kịp thời.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

TIN MỚI

Return to top