ClockChủ Nhật, 18/12/2016 07:59

Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế: Cần họp cổ đông để giải quyết những tồn tại

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của một số cổ đông Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế tố cáo về công tác quản lý, điều hành của công ty có nhiều khuất tất, không công khai, minh bạch các khoản thu, chi.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, trưởng nhóm cổ đông cho biết, Công ty Khai thác đá Thừa Thiên Huế được thành lập năm 1985. Năm 2007, công ty tiến hành cổ phần hóa. Số vốn cổ đông đóng góp khoảng 30% số vốn điều lệ công ty. Những năm gần đây, công ty làm ăn không hiệu quả, lỗ thật, lãi giả. Sau đó, công ty đã bán cổ phần cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Vinaconex (Hà Nội) và trở thành công ty con của công ty này. Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty có nhiều khuất tất, không công khai minh bạch các khoản thu, chi, như: bán mỏ đá xây dựng Lộc Điền với số tiền trên 2,5 tỷ đồng, nhưng không đưa vào sổ sách; xây dựng mới  kho vật liệu nổ tại mỏ đá Ga Lôi với kinh phí dự kiến ban đầu 300 triệu đồng, nhưng quyết toán trên 1 tỷ đồng; nhiều vật tư máy móc hư hỏng trở thành sắt vụn bán đi không đưa vào sổ sách… Chính vì vậy, cổ tức những năm qua rất thấp. Riêng năm 2015 không có.

Ông Nguyễn Hùng Ân, Giám đốc Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế cho rằng, cuối năm 2010 và những tháng đầu năm 2011 tình hình tài chính Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế (HSQ) hết sức khó khăn, thể hiện qua việc nợ lương và bảo hiểm trên 3 tháng liền, không có tiền vốn để mua vật tư phục vụ sản xuất... Công ty đã phải tiến hành bán hàng thu tiền trước một lượng hàng lớn với giá giảm 15-20%. Trước tình hình khó khăn đó, đại hội cổ đông thường niên của công ty năm 2011 đã thông qua việc phát hành 3 tỷ đồng vốn điều lệ cho cổ đông chiến lược của công ty là Công ty CP Đầu tư xây dựng Vinaconex-PVC (PVV) để lấy vốn sản xuất. Hiện, Công ty PVV đang nắm 35% vốn điều lệ của Công ty HSQ. Nay, Công ty HSQ đang hoạt động độc lập và tự chủ về tài chính theo đúng qui định của luật doanh nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Hùng Ân, mặc dù trong mấy năm (2011-2015) thị trường vật liệu xây dựng hết sức khó khăn, do thị trường thu hẹp, cạnh tranh không lành mạnh... đã có một số doanh nghiệp phải dừng sản xuất, giải thể. Bằng sự cố gắng và đồng lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên, công ty đã vượt qua khó khăn. Hàng năm doanh nghiệp đều có lợi nhuận, riêng năm 2015 lợi nhuận thấp; vì vậy, đại hội cổ đông quyết định không chia cổ tức. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả SXKD của doanh nghiệp, trong đại hội cổ đông năm 2016, công ty đã tiến hành bầu lại hội đồng quản trị và thay đổi giám đốc điều hành. 9 tháng đầu năm 2016, tình hình sản xuất của công ty được cải thiện rõ, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều vượt năm 2015.

Ông Ân khẳng định: Công ty HSQ hiện là công ty đại chúng nên hàng năm kết quả sản xuất kinh doanh của công ty đều được đơn vị kiểm toán độc lập. Các số liệu báo cáo tài chính đều được công bố công khai và được đại hội cổ đông thường niên thống nhất thông qua. Tất cả các khoản công nợ phải thu, công nợ phải trả, lợi nhuận doanh nghiệp... đều thể hiện đầy đủ trong báo cáo. Hội đồng quản trị, ban điều hành công ty luôn cố gắng hết sức nhằm đáp ứng được yêu cầu của số lớn các cổ đông trong công ty, định hướng xây dựng công ty phát triển ổn định. “Hội đồng quản trị, ban điều hành công ty luôn mong muốn nhận được sự đóng góp ý kiến của tất cả các cổ đông gửi trực tiếp cho công ty”. Ông Ân nhấn mạnh.

Ngoài các vấn đề trên, những thắc mắc của cổ đông như bán mỏ đá xây dựng Lộc Điền 2,5 tỷ đồng nhưng không đưa vào sổ sách hay xây dựng kho vật liệu nổ ở mỏ đá Ga Lôi dự kiến 300 triệu đồng nhưng quyết toán trên 1 tỷ đồng và các khoản thu chi không rõ ràng khác… vẫn còn để ngỏ. Công ty CP Khai thác đá Thừa Thiên Huế cần sớm tổ chức họp cổ đông bất thường để công khai, minh bạch các khoản thu, chi. Qua đó tìm tiếng nói chung nhằm xây dựng công ty ngày càng phát triển.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top