ClockThứ Ba, 04/10/2022 14:51
TIẾP BÀI TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG ĐẤU GIÁ TÀI SẢN:

Công ty đấu giá bị tố nhiều sai phạm

TTH - Mặc dù cuộc đấu giá giành quyền khai thác gỗ rừng trồng sản xuất ở huyện Phong Điền đã kết thúc cách đây 2 tháng, nhưng nhiều khách hàng tham gia đấu giá đến nay vẫn chưa nhận lại được tiền đặt trước. Trong khi đó, theo Luật Đấu giá tài sản (ĐGTS), việc này phải được đơn vị tổ chức đấu giá hoàn tất sau ba ngày kể từ ngày kết thúc.

Đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu

Nhiều tuần nay, Công ty Toàn Cầu tại Huế vẫn cửa đóng then cài

Sau khi Báo Thừa Thiên Huế đăng tải bài “Tăng cường giám sát hoạt động đấu giá tài sản” (số báo 8634, ra ngày 26/9/2022), các cơ quan chức năng đã vào cuộc và phát hiện Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu (sau đây gọi là Công ty Toàn Cầu) có địa chỉ tại quận 12, TP. Hồ Chí Minh (có chi nhánh tại Huế) đã có nhiều sai phạm.

Ngày 20/7/2022, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Phong Điền, đại diện cho chủ tài sản là UBND huyện Phong Điền ký hợp đồng với Công ty Toàn Cầu để tổ chức ĐGTS hai gói tài sản là gỗ rừng trồng sản xuất tại xã Phong Xuân. Đến ngày 12/8, Công ty Toàn Cầu mở phiên ĐGTS tại TP. Huế. Tuy thiếu một số thủ tục theo quy định, nhưng hai gói tài sản này đã thu hút 95 khách hàng nộp hồ sơ dự đấu thầu, với tổng số tiền đặt trước tương đương 20% giá trị tài sản, gần 72 tỷ đồng.

Theo Luật ĐGTS, sau ba ngày kể từ kết thúc phiên đấu giá, đơn vị tổ chức đấu giá phải hoàn trả tiền đặt trước cho khách hàng tham gia đấu giá. Nhưng đến thời điểm này, đã gần 2 tháng từ ngày kết thúc phiên đấu, nhiều khách hàng vẫn chưa được đơn vị tổ chức đấu giá chuyển trả tiền đặt trước, trong khi đó số tiền đặt trước cho mỗi hồ sơ dự đấu giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo UBND huyện Phong Điền, từ ngày 16/8 đến nay, Phòng NN&PTNT huyện đã nhiều lần đến văn phòng đại diện của Công ty Toàn Cầu tại tầng 5, tòa nhà số 24 Lý Thường Kiệt, TP. Huế; nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Hoàng Minh Toàn, người đại diện theo pháp luật Công ty Toàn Cầu để yêu cầu thực hiện đúng các điều khoản hợp đồng đã ký kết nhưng không có kết quả.

Ngày 27/9, UBND huyện Phong Điền đã có đơn gửi đến Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh, Cơ quan điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị can thiệp, điều tra, xác minh, xử lý đối với Công ty Toàn Cầu và ông Hoàng Minh Toàn. Theo đó, Công ty Toàn Cầu đã vi phạm hợp đồng đã ký kết với Phòng NN&PTNT huyện và hành vi này có dấu hiệu chiếm dụng tiền đặt trước của khách hàng không trúng ĐGTS; không thực hiện thanh toán tiền đặt trước của khách hàng trúng đấu giá cho bên có tài sản đấu giá. Tính đến ngày gửi đơn, vẫn còn 5 khách hàng chưa được chuyển trả tiền đặt trước, với tổng kinh phí 7 tỷ 560 triệu đồng, bao gồm: tiền đặt trước của người trúng ĐGTS 1 tỷ 512 triệu đồng và 4 khách hàng khác không trúng ĐGTS với tổng số tiền 6 tỷ 48 triệu đồng.

“Công ty Toàn Cầu và cá nhân ông Hoàng Minh Toàn đã không thực hiện việc chuyển trả tiền cho khách hàng và chủ tài sản mặc dù nhiều lần phía chủ tài sản và khách hàng tham gia đấu giá đốc thúc, yêu cầu. Các hoạt động của Công ty Toàn Cầu và hành vi của ông Hoàng Minh Toàn đã vi phạm nghiệm trọng quy định của Luật ĐGTS và hợp đồng, quy chế tổ chức ĐGTS đã ký kết, gây thiệt hại trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, công dân” - công văn của UBND huyện Phong Điền cáo buộc.

Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh sau đó có công văn gửi Công an TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, đề nghị xem xét, xử lý hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong lĩnh vực ĐGTS với Công ty Toàn Cầu do ông Hoàng Minh Toàn là người đại diện theo pháp luật. Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp thêm thông tin sai phạm của Công ty Toàn Cầu từ năm 2019 đến nay.

Qua các vụ việc trên, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh nhận thấy, từ năm 2019 đến nay, ông Hoàng Minh Toàn, Công ty Toàn Cầu liên tục có những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Ông Hoàng Minh Toàn – Giám đốc Công ty Toàn Cầu trốn tránh, không chấp hành yêu cầu của Sở Tư pháp, không hoàn trả tiền cho những khách hàng đăng ký tham gia đấu giá. Để bảo đảm việc đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực ĐGTS được tiến hành một cách kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Công an TP. Hồ Chí Minh xem xét, xử lý hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của ông Hoàng Minh Toàn, Công ty Toàn Cầu trong các vụ việc nêu trên.

Hiện, vụ việc trên đang tiếp tục được các cơ quan chức năng làm rõ.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều sai phạm tại chợ Phú Bài

Chủ đầu tư cố tình xây dựng công trình vi phạm chỉ giới, xây dựng không đúng giấy phép; tự ý chia lô quầy tăng rất nhiều so với phương án được phê duyệt…

Nhiều sai phạm tại chợ Phú Bài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top