ClockThứ Năm, 03/03/2016 17:30

Công ty TNHH TM DV Hoàng Đức: Có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

TTH - Ngày 29/2, tôi đi tuyến xe buýt Huế - Lăng Cô, nhân viên bán vé giao cho tôi liên 3 chiếc vé kiểm soát (theo nguyên tắc liên 3 là liên công ty lưu lại để kiểm soát). Những hành khách trên xe đều được nhân viên bán vé giao liên 3.

Phóng viên làm việc với Chi cục thuế TP Huế

Công ty TNHH TM DV Hoàng Đức (gọi tắt là Công ty Hoàng Đức) là đơn vị trúng thầu, gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với giá trên 23 tỷ đồng, giai đoạn 2015-2020. Trong đó, tỉnh trợ giá vé 5 tuyến, gồm Bến xe phía Nam đi Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam đi Thuận An, Bến xe phía Nam đi Phong Điền, Bến xe phía Nam đi Quảng Điền, Bến xe phía Nam đi Khu Công nghiệp Phú Bài và ngược lại. Bên cạnh 5 tuyến xe buýt được trợ giá từ ngân sách Nhà nước, từ năm 2012 đến nay, Công ty Hoàng Đức còn tổ chức 3 tuyến xe buýt đến các địa phương, như: Đông Ba đi Phú Lộc, Đông Ba đi Điền Lộc, Đông Ba đi Vinh Hưng và ngược lại. Giá vé 5.000 đồng/10km. Mỗi tuyến chạy 8 lượt, bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc 20h hàng ngày.          

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, Sở Giao thông Vận tải quản lý về luồng tuyến, nốt chạy xe, còn quản lý về vé xe thì do cơ quan thuế quản lý. 

Lẽ ra những vé này lưu lại ở công ty, nhưng Công ty Hoàng Đức lại giao cho hành khách

Lý giải về vấn đề này ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc Công ty TNHH TM DV Hoàng Đức cho biết: “Trước đây, công ty có đăng ký vận chuyển khách hàng cho siêu thị BigC. Những vé này được in trước đây còn lại đơn vị phải sử dụng cho hết, tránh lãng phí. Đây là những vé mà công ty đã đăng ký thuế”.

Về vé xe buýt hiện Công ty Hoàng Đức đang sử dụng, bà Nguyễn Mai Thanh, Đội trưởng Đội Kiểm tra nội bộ (Chi cục Thuế TP  Huế) cho biết: “Về nguyên tắc, vé là loại hóa đơn đặc thù, liên 2 là liên giao cho khách hàng, đương nhiên khi đã xuất vé thì căn cứ vào mệnh giá vé để kê khai nộp thuế. Chẳng hạn như liên 1 là liên lưu tại cuống của quyển hóa đơn, liên 2 giao khách hàng, liên 3 là liên kiểm soát công ty lưu lại để hoạch toán, nhưng lại giao cho khách là có dấu hiệu trốn thuế. Đầu tháng 2, Chi cục thuế có nhận được đơn phản ánh của người dân về những hành vi trốn thuế, gian lận thuế của Công ty Hoàng Đức. Để xác minh sự việc, Chi cục đã cử cán bộ trong vai hành khách đi xe buýt và cũng nhận được vé là liên kiểm soát. Từ  những nghi vấn đó, Chi cục thuế tra cứu báo cáo tình hình hàng quý của đơn vị gửi cho cơ quan thuế; đồng thời, kiểm tra thông báo phát hành và lấy vé thực tế, phát hiện Công ty Hoàng Đức sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (tức là hóa đơn không được thông báo phát hành mà đưa vào sử dụng)”.

“Để có đủ chứng cứ kiểm tra doanh nghiệp toàn diện, phải có thời gian. Theo quy trình của cơ quan thuế, một cuộc kiểm tra không quá 5 ngày, nhưng đây là vấn đề ảnh hưởng lớn nên lãnh đạo Chi cục Thuế TP Huế chỉ đạo Đội kiểm tra nội bộ hoàn thành hồ sơ để chuyển Cục Thuế thanh tra cả đơn vị sử dụng vé là Công ty Hoàng Đức và Công ty Vũ Minh nhận in vé” - bà Thanh cho biết thêm.

Theo Nghị định 109 và Thông tư 10 của Bộ Tài Chính liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn từ 20 đến 50 triệu đồng, nếu không có tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, hình phạt trung bình là 35 triệu đồng.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính
Chạy đua triển khai hóa đơn xăng dầu:
Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2: Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn

Khó khăn là điều không tránh khỏi khi thực hiện một chính sách mới, song các doanh nghiệp xăng dầu đang nhận được sự đồng hành rất lớn từ chính quyền cũng như các đơn vị cung ứng giải pháp trong thực hiện chuyển đổi từ xuất hóa đơn một lần trong ngày sang xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán.

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2 Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn
Chạy đua triển khai hóa đơn xăng dầu:
Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1: Khó mấy cũng làm

Với mục tiêu hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán đối với hoạt động kinh doanh và bán lẻ xăng dầu trong quý I/2024, ngành thuế Thừa Thiên Huế cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đơn vị cung ứng dịch vụ hóa đơn điện tử đã và đang chạy nước rút hoàn thành mục tiêu này.

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1 Khó mấy cũng làm

TIN MỚI

Return to top