ClockThứ Hai, 08/06/2015 21:26

Công việc đình trệ vì đứt cáp quang AAG

TTH - Trong thời gian tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đang được sửa chữa, khắc phục, người dùng internet nói chung và tại Thừa Thiên Huế nói riêng sẽ không tránh khỏi việc gặp sự cố thông tin liên lạc, tín hiệu đường truyền có thể chập chờn hoặc mất hoàn toàn.

Hoạt động đảo lộn

Làm việc ở bộ phận xuất nhập khẩu của một công ty dược, chị Phương phải thường xuyên liên lạc với khách hàng trong và ngoài nước qua email, nhưng trước đây, thay vì gửi, nhận thông tin chỉ một cú “click” chuột, thì bây giờ phải mấy chục phút mới nhận được file ảnh.
Không riêng dân văn phòng, cư dân mạng cũng liên tục “khóc dở mếu dở” về tốc độ Internet và không ai thoát được cảnh “rùa bò” khi truy cập, dù là đọc báo mạng. “Cáp hỏng, mình phải chạy quanh để nhận văn bản, chứ ngồi chờ mail, nhiều khi lấy tài liệu về đến công ty rồi mà mail vẫn tải chưa hết”, nhân viên một công ty kế toán than thở.  
Hoạt động tại Công ty CP in và dịch vụ bị ảnh hưởng do việc nhận file qua email trục trặc
Dạo quanh các điểm kinh doanh internet tại các tuyến đường Duy Tân, Trần Phú, Hồ Đắc Di... tất cả các chủ cửa hàng khi được hỏi đều cho rằng, mạng internet khá chậm, tín hiệu đường truyền lúc chập chờn, khi lại mất hoàn toàn; nhất là kết nối với các server nước ngoài. Anh Dũng, chủ phòng máy trên đường Duy Tân nói: “Hễ cáp trục trặc, thời gian sử dụng máy của khách ít hơn so với thường ngày nên phần nào ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng”.
Đồng quan điểm trên, một đơn vị cung cấp internet trên đường Phan Bội Châu cho hay: “Cáp quang biển trục trặc tuy không thống kê thiệt hại qua mỗi đợt, nhưng qua lượng khách và thời gian sử dụng ngắn cũng có thể thấy rõ doanh thu bị sụt giảm. Nhưng lâu nay, doanh thu có giảm thì doanh nghiệp tự chịu chứ đơn vị cung cấp dịch vụ internet chưa có sự hỗ trợ gì”.
Theo thông báo từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (Asia America Gateway – AAG) cho biết hệ thống tuyến cáp này sẽ tạm ngừng hoạt động để thực hiện công tác sửa chữa, khắc phục sự cố. Từ 19h ngày 7/6/2015 (giờ Việt Nam), thông tin liên lạc, tín hiệu đường truyền có thể bị chập chờn hoặc mất hoàn toàn. Dự kiến, tuyến cáp sẽ hoạt động trở lại bình thường vào lúc 7h ngày 17/6/2015 (giờ Việt Nam).
Mong khách hàng chia sẻ
Ông Dương Tuấn Anh, Giám đốc Viễn thông (VNPT) Thừa Thiên Huế cho biết: “Việc cáp quang AAG sửa chữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) Việt Nam. Các ISP trong đó có VNPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế khiến tốc độ truy cập đi quốc tế của người dùng mạng chậm đi đáng kể. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng”.
Theo đó, trong thời gian chờ sửa chữa cáp, để đảm bảo chất lượng các dịch vụ, VNPT sẽ xem xét đến các phương án sử dụng tuyến cáp quang khác để giảm thiểu sự phụ thuộc vào AAG. Trước mắt, sẽ phối hợp với các bên liên quan để nhanh chóng định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3 (đi theo chiều kết nối từ Châu Á sang Ấn Độ, vào Châu Âu), cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này. 
Về phía Viettel, phương án ứng cứu thông tin khi hệ thống tuyến cáp AAG sửa chữa đã cơ bản được hoàn tất, cụ thể: Viettel đã bổ sung thêm dung lượng 30Gbps, trong đó 20Gbps phục vụ kết nối trên hướng quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á và 10Gbps trên hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicoml; đồng thời điều chuyển 20Gbps từ tuyến AAG sang hướng đất liền.   
Lý giải về việc người dùng khó truy cập được email hay facebook trong thời gian này, ông Tuấn Anh cho rằng, trong 1, 2 ngày đầu khi cáp tạm ngưng hoạt động, do nhiều khách hàng không biết nên cứ liên tục truy cập là một trong những nguyên nhân đẩy lưu lượng tăng lên đột biến nên có hiện tượng trên. Thời gian tới, tình hình sẽ được cải thiện. Đây là vấn đề bất khả kháng, vì vậy, về phía nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi mong muốn được khách hàng tại Huế cùng chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp viễn thông.
Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top